Philippines muốn được xác định cụ thể cam kết quốc phòng của Mỹ

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr hôm thứ Hai (24.4.2023) cho biết ông sẽ thúc đẩy người đồng cấp Hoa Kỳ Joe Biden làm rõ mức độ cam kết của Washington trong việc bảo vệ đất nước của ông theo hiệp ước an ninh năm 1951, với lý do căng thẳng khu vực ngày càng gia tăng.

Việc thúc đẩy diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc liên tục xây dựng các cơ sở quân sự ở Biển Đông, bao gồm các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa được trang bị hệ thống tên lửa trong tầm bắn đến Philippines.

Marcos sẽ hội đàm với Biden tại Washington vào cuối tuần này, một cuộc gặp mà Nhà Trắng cho biết sẽ tái khẳng định “những cam kết chắc chắn đối với việc bảo vệ Philippines”.

- Quảng Cáo -

“Hiệp ước cần phải điều chỉnh vì những thay đổi trong tình hình mà chúng ta đang phải đối mặt ở Biển Đông, Đài Loan, Triều Tiên,” Marcos nói trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh.

Hoa Kỳ và Philippines tăng cường liên minh quân sự, được thể hiện trong năm nay bằng sự hiện diện lớn nhất từ trước đến nay của quân đội Mỹ tại các cuộc tập trận hàng năm và Philippines tăng gần gấp đôi số lượng căn cứ quân sự mà Washington có thể tiếp cận.

Philippines cho biết thỏa thuận về các căn cứ là vì mục đích tự vệ của họ, trong khi Trung Quốc lại cho rằng hiệp ước với Hoa Kỳ “đang châm ngòi cho căng thẳng khu vực”.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -