Philippines sẽ không nhượng bộ Trung quốc

- Quảng Cáo -

Người Đà Lạt Xưa

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr phát biểu trước Quốc hội liên bang Úc hôm thứ Năm rằng ông “sẽ không cho phép bất kỳ thế lực nước ngoài nào chiếm lấy một tấc lãnh thổ nào” có chủ quyền của Philippines.

Ông Marcos nhấn mạnh rằng Philippines “hiện đang ở tuyến đầu chống lại các hành động phá hoại hòa bình, làm xói mòn sự ổn định trong khu vực và đe dọa thành công của khu vực”, và chính phủ của ông “kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán” của Philippines.

Ông nói: “Những thách thức mà chúng tôi phải đối mặt có thể rất lớn lao, nhưng cũng lớn lao không kém là quyết tâm của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không nhượng bộ”.

- Quảng Cáo -

Tiến sĩ Euan Graham, nhà phân tích cao cấp của Viện Chính sách Chiến lược Úc (ASPI) cho biết ông Marcos đã gửi một tín hiệu rõ ràng tới các chính trị gia Úc bằng bài phát biểu của mình.

“Marcos đã có những bài phát biểu tương tự trước đây, nhưng bối cảnh chính ở đây là chúng ta có một người đứng đầu chính phủ Đông Nam Á đang nói chuyện trực tiếp và mạnh mẽ ở Úc, đồng thời đưa quốc phòng và an ninh vào chương trình nghị sự của ông ấy chứ không cắt xén lời nói của mình”, ông Graham nói.

Bắc Kinh và Manila đang rơi vào một cuộc đối đầu ngày càng căng thẳng trong khu vực, với việc Trung Quốc triển khai các tàu bảo vệ bờ biển, hải quân và lực lượng dân quân tàu đánh cá không chính thức để cố gắng buộc Philippines rời khỏi các thực thể tranh chấp – bất chấp các phán quyết pháp lý quốc tế rằng Trung Quốc không có quyền gì về các lãnh thổ này.

Ông Marcos đang có chuyến thăm chính thức Úc trước khi tham dự hội nghị thượng đỉnh đặc biệt của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Melbourne vào tuần tới.

Người Đà Lạt Xưa

https://www.facebook.com/dalatxua.nguoi.7/videos/398032619479481/

- Quảng Cáo -