Tại sao điện tái tạo thừa không xài mà lại đi mua điện Trung quốc, Lào?

- Quảng Cáo -

Thao Ngoc

Đó là câu hỏi gay gắt được các ĐBQH đặt ra tại buổi thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế – xã hội, ngân sách nhà nước tại QH sáng 25/5 vừa qua.

Trong đó vấn đề lãng phí điện tái tạo, mua điện lại được đặt ra, như những chiếc búa giáng mạnh vào đầu bộ trưởng bộ công thương Nguyễn Hồng Diên.

Bộ trưởng tài chính Hồ Đức Phớc đã huỵch toẹt ra rằng, theo bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên thì không phải vướng về giá, mà vướng về công suất, tức hiện nay chúng ta đủ tải rồi. Ông Phớt lại tấn thêm một đòn

- Quảng Cáo -

nữa: Nếu chúng ta đủ tải rồi thì tại sao cho làm? Còn nếu đã làm rồi thì tại sao không giảm bớt điện đã mua của nước ngoài?Và khi bị dồn vào chân tường, ông Diên bủn rủn chân tay và ấp úng trả lời và rằng, là đã ký hiệp định với nước ngoài nên không thể đàm phán cắt được.

Tới đây thì không thể kiềm chế được nữa trước cách trả lời dốt nát và thiếu trách nhiệm của ông Diên, nên nhiều đại biểu QH tiếp tục đặt câu hỏi tại sao phải nhập khẩu điện của Trung Quốc, Lào trong khi nguồn điện mặt trời, điện gió các nhà đầu tư trong nước làm ra lên tới 4.600 MW đến nay vẫn chưa được hòa lưới điện?

https://tuoitre.vn/tai-sao-dien-tai-tao-thua-khong-xai…

Dư luận cho rằng, từ cách điều hành, quản lý nguồn năng lượng tái tạo, điện gió và mặt trời , cách điều hành quản lý xăng dầu trong những ngày tháng gần đây cho thấy năng lực quản lý, điều hành của Bộ Công Thương rất nhiều hạn chế, lúng túng, thiếu tầm chiến lược.

Trong khi VN, có thể nói là cường quốc về năng lượng tái tạo như điện gió và mặt trời, thì không được tận dụng, khuyến khích để phát triển, lại phải mua điện của Lào và Trung Quốc.

Một câu hỏi nặng như búa tạ giáng vào đầu ông Diên: “Tại sao đủ tải rồi không hòa điện tái tạo được nữa? Vậy nhập khẩu điện từ Lào, Trung Quốc thì hòa vào lưới điện nào?”; “Mục đích của việc bỏ hàng bao nhiêu tỉ ra để làm điện gió, điện mặt trời làm gì nếu không hòa vào lưới điện quốc gia?”; “Và như vậy những tua bin điện gió cùng những tấm pin năng lượng mặt trời để làm gì…?

Chẳng lẽ làm ra chỉ để ngắm chơi…?

Mọi người đều biết rằng: Điện là một trong những đầu vào để hình thành giá cả, điện tăng thì giá cả tăng, lạm phát tăng, đời sống nhân dân sẽ bị ảnh hưởng. Và như vậy trách nhiệm chính của vấn đề này nằm ở bộ công thương, mà người đứng đầu là ông bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên.

Vậy Nguyễn Hồng Diên là ai?

Ông Nguyễn Hồng Diên, sinh năm 1965 tại Thái Bình. Sự nghiệp chính trị của ông Diên khởi đầu là bí thư đoàn thanh niên. Và không biết bằng cách nào mà ông ta ngoi lên được bí thư tỉnh đoàn Thái Bình, chủ tịch hội liên hiệp thanh niên tỉnh Thái Bình.

Từ một anh cán bộ đoàn lằng nhằng chẳng có tài cán gì, vậy mà ông ta leo lên bí thư Thái Bình. Và dưới sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của ông, tỉnh Thái Bình đã xảy ra vụ Đường Nhuệ nổi tiếng. Cũng nhờ giỏi nịnh mà ông ta bỏ lại tỉnh Thái Bình bao nhiêu tai tiếng, leo lên làm phó ban tuyên giáo TƯ, rồi lên làm bộ trưởng bộ công thương. Nghĩa là cái chức bộ trưởng công thương là cái áo quá rộng trùm lên thân thể nhỏ bé và còi cọc của ông về tài năng và nhân cách.

Một trong những vụ nịnh điển hình của ông Diên là: Tại hội nghị báo cáo viên TƯ thông báo kết quả hội nghị lần thứ 12 Ban chấp hành TƯ ngày 27/05/2020. Ông Diên nịnh TBT như sau: “Trường hợp đặc biệt về tuổi như Tổng bí thư là hạnh phúc của Đảng, dân tộc.

Một số cán bộ trong khoá 12 được xem là trường hợp đặc biệt, trong đó có Tổng bí thư, Chủ tịch nước, đều thể hiện rất xuất sắc trong công việc.

Dư luận hết sức ngạc nhiên và cho rằng, là người trưởng thành từ cán bộ đoàn, rồi leo lên bí thư tỉnh ủy, rồi lại nhảy qua tuyên giáo, thì biết gì về chuyên môn nghiệp vụ mà nhảy qua làm lãnh đạo một bộ quan trọng bậc nhất là bộ công thương?

Và hiện nay ông Nguyễn Hồng Diên đang phục vụ ai, phục vụ nhân dân hay phục vụ cho nhóm lợi ích.

Để tình trạng lãng phí điện tại tạo dù được đầu tư cả khối tiền, nay để dư thừa không mua mà lại đi mua điện từ TQ và Lào là một tội ác.

Xin mượn câu nói của TBT tại buổi tiếp xúc cử tri 3 quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng(HN)và sáng 13/5 như sau:”Không xứng đáng thì từ chức đi, rút lui trong danh dự”

Đề nghị ông Nguyễn Hồng Diên tự lượng sức mình, không đủ năng lực để gánh vác thì hãy rút lui trong danh dự là hay nhất, để trong chính phủ không tồn tại một ông bộ trưởng bất tài, và để nhân dân khỏi tổn thọ khi sống dưới sự điều hành của ông.

Chào thân ái và quyết thắng.

Thao Ngoc 27/5

- Quảng Cáo -