Luật sư Đào Kim Lân sẽ báo cáo gì với Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hợp Quốc?

- Quảng Cáo -

Gió Bấc’s blog

Hai năm qua, các luật sư tham gia bào chữa cho các nạn nhân bị cáo oan ở Tịnh Thất Bồng Lai (TTBL) đã nhiều lần kiến nghị đến các cơ quan pháp luật và lãnh đạo đảng và nhà nước cao nhất về sai phạm của Công An (CA) huyện Đức Hòa và tỉnh Long An nhưng không được xem xét giải quyết. CA Long An lại tạo dựng đơn thư tố cáo các luật sư vi phạm điều 331, tạo cớ “mời”, ra “thông báo truy tìm” các luật sư để điều tra. Luật sư Đào Kim Lân đã bị cấm xuất cảnh không được tham dự lễ khai giảng ở trường cũ mà Luật sư từng học tập và tốt nghiệp. CA cũng đến tận nhà đe dọa, trấn áp tinh thần người thân luật sư Lân. Nguy cơ bị khởi tố, bị bắt giam đang hiển hiện.

Mong muốn làm sáng tỏ vụ việc, liên tiếp từ ngày 13-6 đến 18-6, Luật sư Đào Kim Lân đã có nhiều buổi livestream trần tình với cộng đồng mạng đang chuẩn bị hồ sơ để báo cáo sự việc lên Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. Trong trạng thái xúc động, livestream khá dài, để mọi người dễ theo dõi chúng tôi xin tóm tắt dưới đây những nội dung chính.

Đã khiếu nại đến tất cả các cơ quan nhà nước Việt Nam

- Quảng Cáo -

Từ nhỏ được học tập dưới mái trường XHCN, lớn lên từng học trường An Ninh, Luật sư Lân ý thức được Mỹ và thực dân đế quốc phương Tây là kẻ thù xâm lược nên luôn cảnh giác. Lớn lên, dù rất thích mùi xà bông thơm Dove ông luôn cẩn thận mài nhẵn cho mất đi nhãn hiệu chữ Dove trên cục xà bông trước khi dùng nhưng trong bụng vẫn cứ lo những người chung quanh nhận biết mùi thơm của loại này. Vì vậy ông luôn có ý thức tốt khoe xấu che không làm gì để ảnh hưởng đến lợi ích, danh dự đất nước. Từ trước đến nay ông Lân luôn thiện chí hợp tác, trao đổi với CA huyện Đức Hòa và tỉnh Long An về những sai phạm trong tố tụng, hành xử công quyền của họ trước và kiên nhẫn chịu đựng những chiêu trò đe dọa, bôi xấu của đám tổ chức ngoại vi, dư luận viên mà ông gọi là bọn “loa làng”.

Ông và các luật sư đồng nghiệp buộc lòng phải nhiều lần có văn bản tố cáo lên cấp trên vì CA địa phương đã vi phạm pháp luật quá nghiêm trọng gây ra oan trái, bất công với người vô tội. Với ông, trước sau như một ông tin vào duy nhất là luật pháp và nhà nước Việt Nam. Nhiều người thân, bạn bè là cán bộ có trách nhiệm, nhiều lần hứa hẹn với ông sẽ có biện pháp xử lý, ông đã tin và chờ đợi. Nhưng rất tiếc đã hơn 2 năm qua, những kiến nghị ấy không được phản hồi.

Giải oan thân chủ, Luật Sư bị quy chụp

Vụ án có những tình tiết mâu thuẫn đến khó hiểu, thông tin báo chí, thông tin của “loa làng”, thông tin của những người am hiểu trên mạng xã hội mâu thuẫn đến rối loạn: TTBL bị khởi tố ba tội hay một tội khi báo chí chính thống của nhà nước khi đăng 3 tội loạn luân, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, điều 331 khi đăng chỉ 1 tội theo điều 331?

Tại sao CA công bố thông tin bắt khẩn cấp, quả tang về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản có hình ảnh vật chứng nhưng lại khởi tố theo điều 331 ?

Tại sao khởi tố theo điều 331 nhưng CA lại bao vây, canh giữ TTBL không cho ai ra vào. CA đóng quân từ ngoài vào trong nhà, tịch thu xe, cắt sóng wifi, làm cho các cháu bé không thể học (kể cả online) suốt thời gian dài.

Để góp phần với các cơ quan pháp luật làm sáng tỏ vụ án, không để ảnh hưởng, xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác trong đó có người già, phụ nữ, trẻ em, các luật sư đã lập ra kênh youtude Nhật Ký Luật sư cung cấp những thông tin chính thống của vụ án theo hồ sơ vụ án, các hoạt động pháp luật của các luật sư trong từng giai đoạn điều tra, truy tố và xét xử. Bình luận giải thích pháp luật về các tình huống có liên quan. Đây là vụ án hình sự theo điều 331 liên quan đến danh dự nhân phẩm của tổ chức, cá nhân nên việc thông tin rõ ràng minh bạch tránh những dư luận sai lệch là hết sức cần thiết. Nếu cơ quan điều tra làm tốt việc truyền thông chính xác, đúng đắn thì các luật sư không phải làm thêm công việc trái tay này.

Ngược lại, CA Long An, tổ chức đã có nhiều sai phạm đang bị khiếu nại tố cáo về việc tạo dựng chứng cứ giả để buộc tội TTBL lại một lần nữa tạo dựng những chứng cứ giả để “mời”, tiếp theo đó là “truy tìm” các luật sư đến để xác minh điều tra dấu hiệu vi phạm theo điều 331 trong việc cung cấp thông tin trên kênh Nhật Ký Luật Sư. Người bị tố cáo điều tra xử lý người tố cáo là việc làm ngược ngạo hiếm có.

Cần có cơ quan khách quan xem xét

Theo luật tố tụng hình sự về trách nhiệm điều tra theo địa bàn, lãnh thổ thì ông Lân và các đồng nghiệp đều cư trú tại TP.HCM, việc livestream thực hiện trên địa bàn TP.HCM nên nếu có tội phạm xảy ra thì phải do CA TPHCM điều tra, sao lại là Long An?

Hơn thế nữa, trách nhiệm hình sự là trách nhiệm cá nhân, cho dù Luật sư Lân có phạm tội thì vợ con ông không hề tham gia, không phải chịu trách nhiệm gì nhưng CA Long An lại cử điều tra viên đến gia đình đe dọa, đàn áp người thân luật sư Lân. Đây là hành vi khủng bố, không phải cách hành xử của cơ quan pháp luật.

Trong bối cảnh bức bách, quyền hành nghề Luật sư bị hạn chế như là bị bịt miệng. Ngay sự an nguy, quyền tự do thân thể của các luật sư cũng có nguy cơ bị tước đoạt. Gỏ cửa khắp các cơ quan tổ chức trong nước đều im lặng. Luật Sư Đào Kim Lân buộc lòng phải cầu cứu đến các tổ chức quốc tế khách quan. Cụ thể là Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam là một quốc gia thành viên.

Luật sư Lân dự kiến sẽ trình bày những nội dung chính là các vi phạm tố tụng, những hành vi sai phạm pháp luật của CA huyện Đức Hòa và tỉnh Long An.

Qua nội dung livestream, Luật Sư Đào Kim Lân cho biết đang hoàn thiện các văn bản này và đang nhờ dịch ra tiếng Anh để tổ chức nhân quyền Liên Hiệp Quốc dễ tiếp nhận nội dung. Luật sư Lân đã giới thiệu trước một số nội dung chính dự kiến sẽ trình bài với các tổ chức có trách nhiệm không phải là điều mới mẻ mà chính là những sai phạm pháp luật của CA Long An, Đức Hòa, trong chuỗi vi phạm đàn áp, buộc tội oan, làm ảnh hưởng danh dự nhân phẩm các thành viên TTBL mà ông và các luật sư đồng nghiệp đã nhiều lần kiến nghị với các cơ quan pháp luật và lãnh đạo nhà nước.

CA bao che tội phạm, bắt người trái phép!

CA Đức Hòa đã bao che, bỏ lọt tội phạm trong vụ vợ chồng ông Võ Văn Thắng dẫn đầu gần 50 người xông vào TTBL lấy cớ tìm con hành hung gây thương tích, cướp phá tài sản. TTBL tố cáo sự việc đề nghị khởi tố về ba hành vi: xâm nhập chỗ ở trái phép, cướp tài sản, cố ý gây thương tích nhưng CA Đức Hòa chỉ khởi tố về một tội cố ý gây thương tích và có văn bản trả lời hành vi 50 người xông vào TTBL là không phạm pháp. Chính cách hành xử này làm các thành viên TTBL bức xúc nói “CA bao che tội phạm” và bị cáo buộc phạm tội theo điều 331.

Sự kiện ông Trần Quốc Thắng, CA Đức Hòa mời cô Diễm My lên CA huyện. Tại đây, CA đã cách ly Diễm My với các thành viên khác của TTBL và cưỡng chế bằng sức mạnh giao Diễm My cho vợ chồng ông Thắng bắt về nhà giam giữ là hành vi sai phạm pháp luật.

Bức xúc việc Diễm My bị bắt, các thành viên TTBL hô hoán “CA bắt người”. Đây là sự việc có thật, một hành vi phạm pháp của công dân diễn ra ngay tại trụ sở cơ quan công quyền nhưng những người nói lên sự thật lại bị đi tù vì phạm điều 331

Diễm My: mắc xích then chốt mất tích bí ẩn?

Sau sự kiện này, trên mạng xã hội xuất hiện hai clip của Diễm My tố cáo ông vợ chồng ông Thắng đã giam giữ trái phép cô nhiều tháng trời. Ông Thắng có hành vi quấy rối tình dục, xâm phạm thân thể cô. Diễm My cũng tố cáo CA huyện Đức Hòa và cụ thể là CA Trần Quốc Thắng đã lừa ký giấy mời cô lên làm việc và dùng sức mạnh xâm phạm thân thể, bắt cóc cô. Diễm My cũng tố cáo đích danh thầy chùa Thích Nhật Từ toa rập với ông Thắng bàn mưu bức hại TTBL với những thủ đoạn độc ác. Các Đài Truyền Hình và Báo chí đã thông tin đơn đặt, dối trá, xúc phạm danh dự của cô và các thành viên TTBL.

Điều đáng nói là trong tâm trạng bị kích động, Diễm My đã dùng lời lẽ hết sức nặng nề nhục mạ, lên án các đối tượng mà cô tố cáo nhất là với cha mẹ ruột ông Thắng, bà Mai. Xét về hình thức, hành vi thì hai clip này là bằng chứng rõ ràng nhất, điển hình nhất vi phạm điều 331, đáng phải khởi tố hình sự. Nhưng mặt khác, trong bối cảnh chung của vụ án, Diễm My là người bị hại trong nhiều hành vi bắt người trái phép, giam giữ người trái phép,….

Đồng thời cô cũng là người có liên quan rất quan trọng không thể vắng mặt trong phiên tòa xét xử TT BL. Thế nhưng dù các luật sư nhiều lần yêu cầu khiếu nại, các cơ quan tố tụng chỉ xem cô là nhân chứng, có mặt cũng được, vắng mặt cũng không sao. Trên đất nước có ba người dân thì có một CA, Diễm My bị bốc hơi ở đâu đó mà mấy năm qua không còn tăm tích.

CA tạo chứng cứ giả quy kết tội

Nghiêm trọng hơn nửa là CA Long An đã tạo dựng chứng cứ giả trắng trợn để cáo buộc, xúc phạm danh dự các thành viên TTBL. Ngày 5-1-2022, CA cung cấp thông tin cho báo chí khởi tố TTBL về 3 tội:lừa đảo chiếm đoạt tài sản, loạn luân, điều 331. Tất cả báo chí, đài truyền hình, các youtuber bò đỏ đồng loạt đăng thông tin này kèm theo hình ảnh clip thầy Lê Thanh Nhị Nguyên bị bắt quả tang đang lừa đảo chiếm đoạt tài sản cùng với 100 triệu đồng vật chứng, trong hồ sơ vụ án còn có cả tên người bị hại là Hồ Phước Lợi. Thế nhưng sau đó các báo đồng loạt đăng lại mà không đính chính là khởi tố 1 tội theo điều 331 và đến nay sau hai phiên xử sơ phúc thẩm vẫn chỉ có một tội về điều 331.

Thế nhưng trước và sau phiên tòa nhiều lần báo chí tung tin. hình ảnh về bản kết luận giám định AND cho thấy nhiều trẻ trong TTBL là con loạn luân. Báo chí đăng cả phả hệ cho rằng bé này con ai, bé kia con ai theo “kết quả giám định ADN” khi thò ra khi thụt vào là không có? Bác Sĩ Phan Xuân Trung xem xét theo phả hệ này và phát hiện ra cụ Lê Tùng Vân là một siêu nhân, người ngoài hành tinh khi từ nhỏ đến 60 tuổi không có con nhưng từ sau 60 đến 89 tuổi lại có đến 13 con.!!!

CA Long An nhiều lần lấy mẫu tế bào bất hợp pháp các thành viên TTBL. Trong thời gian dịch COVID-19, CA cho rằng có người nhiễm COVID đi vào TTBL cưỡng bức các thành viên phải đi vào khu cách ly và tiến hành lấy máu. Sau phiên xử phúc thẩm, CA lại bao vây phong tỏa TTBL mà không có bất cứ văn bản nào, đồng thời dùng sức mạnh không chế, cưỡng ép các thành viên để lấy mẫu dịch vòm họng. Các luật sư đến bảo vệ các thân chủ, khuyến cáo CA làm đúng pháp luật cũng bị gây khó khăn đủ điều.

Những chứng cứ mà các cơ quan tố tụng Long An quy chụp cho TTBL vi phạm điều 331 cũng là sự quy kết, tạo dựng. Ngoài các câu nói “CA bao che tội phạm”, “CA bắt người”. “Thích Nhật Từ ngu như bò” như đã nêu, CA Long An còn cắt ráp lời giảng của cụ Lê Tùng Vân dạy mọi người phải thượng tôn pháp luật thành câu nói khác và quy tội phỉ báng tôn giáo và pháp luật. Thủ đoạn này là bài bản mà CA Hà Nội từng áp dụng với Giám Mục Ngô Quang Kiệt.

Đàn áp tôn giáo, che lấp sự thật!

Còn rất nhiều hành vi đạp trên pháp luật để đàn áp các thành viên TTBL là những người tu tại gia, không phục tùng theo giáo hội Phật giáo quốc doanh của Nhà nước. Họ có nhiều ảnh hưởng đến xã hội nhờ tài năng. Nhiều thành viên đoạt giải thưởng cao trong các cuộc thi. Kênh youtube Năm Chú Tiểu của họ được hàng triệu view, được danh hiệu Nút Phím Vàng.

Một nguyên nhân sâu xa khác, cái tội lớn nhất của TTBL là dám nói lên sự thật, dám tố cáo CA Đức Hòa đòi hối lộ.

Lần này, đến lượt các luật sư của TTBL phải trả giá cho việc nói lên sự thật về những sai phạm của CA . Luật sư Đào Kim Lân khẳng định ông chấp nhận những bất trắc thậm chí cả sự an nguy cho bản thân nhưng phải nói lên sự thật. Vì nếu không ngăn chặn được tình trạng này thì bất cứ một người dân Việt vô tội nào cũng có thể bị bắt giam, phạt tù nếu trái ý cường quyền. Quyền tự do thân thể, danh dự, nhân phẩm của người dân có thể bị chà đạp mà không có ai, không có cơ chế nào bảo vệ. Luật pháp chỉ là công cụ đàn áp của thế lực cầm quyền.

Chúng tôi hoan nghênh tinh thần dũng cảm đấu tranh cho lẽ phải, cho sự công bằng. Nhưng chúng tôi hết sức quan ngại về cái giá phải trả của các luật sư.

Mong rằng 100 triệu người dân Việt cần quan tâm tự cứu mình, cùng đồng hành với các luật sư.

Kiều bào nước ngoài khúc ruột ngàn dặm không chỉ thể hiện lòng yêu nước bằng mồ hôi nước mắt qua tiền kiều hối mà cần lên tiếng mạnh mẽ bảo vệ các luật sư, đòi hỏi nền pháp luật công minh.

Nguồn tham khảo

https://www.youtube.com/watch?v=23Fith8wtSA&t=76s

https://www.youtube.com/watch?v=JRsdcv5YeZY

https://www.youtube.com/watch?v=qG-xILWFzgg

- Quảng Cáo -