Quan thanh tra tham nhũng bị kỷ luật vì tham nhũng

- Quảng Cáo -

Lê Thiệt (SGN)

Cán bộ, đảng viên cao cấp tham nhũng quá, dân tình ca thán thấu trời, nên ông Trọng ra lệnh thành lập ngay lập tức các Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương, để “xử lý cán bộ biến chất, lấy lại niềm tin của dân chúng”.

Đó là chuyện của năm ngoái.

Sau một năm hoạt động, ngày 19 Tháng Sáu tại Hà Nội Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 1 năm hoạt động của Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh.

- Quảng Cáo -

Chỉ một năm thôi mà các ban chỉ đạo tỉnh thành này khởi tố được 530 vụ án, với 1.858 bị can phạm tội về tham nhũng. Trong số này có tới 1.132 bị can là cán bộ, đảng viên trung, cao cấp.

Con số đó được đánh giá là “chưa hoàn thành nhiệm vụ”. Lý do dễ hiểu là rất nhiều Chánh Thanh tra, Phó Thanh tra, và trưởng các bộ phận thanh tra “dính chàm” khi thanh tra tham nhũng.

Nói rõ hơn là họ “nhận quà trên mức tình cảm” của các lãnh đạo tỉnh, thành khi các ông đó bị thanh tra. Nói trắng ra là họ bị các quan tham nhũng mua chuộc bằng rất nhiều tiền và đôi khi, cả gái đẹp nữa.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đánh giá rằng, khi đã cầm tiền và ôm gái thì các ông Chánh, Phó Thanh tra sẵn sàng làm vụ án tham nhũng trở thành “thiếu trách nhiệm”, thay vì khởi tố thì chỉ kiểm điểm cảnh cáo nội bộ mà thôi.

Thế là Ban Chỉ đạo Trung ương phải thành lập thêm Đoàn Thanh tra Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh. Nhờ đó mới “phát hiện và xử lý kỷ luật 15 tổ chức Đảng, gần 80 cán bộ, công chức các cơ quan phòng chống tham nhũng, tiêu cực nhưng có sai phạm về tham nhũng, tiêu cực”.

Điển hình, An Giang kỷ luật 15 tổ chức đảng, 72 đảng viên trong các cơ quan bảo vệ pháp luật theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Quảng Bình kỷ luật Phó Chánh Thanh tra tỉnh; Cần Thơ kỷ luật Phó Chánh Thanh tra thành phố; Lai Châu khởi tố Chánh Thanh tra tỉnh; Lâm Đồng khởi tố Chánh Thanh tra tỉnh.

Từ những kết quả tréo ngoe đó, dư luận cho rằng cuối cùng cuộc chiến chống tham nhũng cũng chỉ là cuộc tranh giành ghế giữa hai phe phái trong nội bộp đảng. Chứ nếu nói muốn diệt tham nhũng, thì phải khởi tố người đứng đầu đàng CSVN trước, vì ông ta đã nuôi dưỡng tham nhũng như một thứ virus độc hại, để cả hệ thống bị lây nhiễm.

Ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng CSVN phải chịu trách nhiệm vì để cho tham nhũng lan tràn như bệnh dịc.

- Quảng Cáo -