Khi bộ trưởng bộ văn hóa hành xử…vô văn hóa

- Quảng Cáo -

Ông Tư Sài Gòn (SGN)

Chiều 20 Tháng Bảy, chuyên cơ chở Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và phu nhân Wan Azizah Wan Ismail cùng đoàn đại biểu cấp cao Malaysia đã hạ cánh tại phi trường Nội Bài, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính.

Đây là chuyến công du Việt Nam đầu tiên của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim kể từ khi nhậm chức Tháng Mười Hai 2022. Ông chọn Việt Nam là nước đầu tiên công du thì xem ra cũng xem trọng lời mời của ông Chính lắm.

Nói gì thì nói, Malaysia hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong khối ASEAN và thứ 9 trên thế giới với kim ngạch thương mại hai chiều đạt $14.8 tỉ năm 2022.

- Quảng Cáo -

Malaysia nằm trong số 10 nước có đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với 718 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký gần $13 tỉ.

Bởi thế danh sách đại biểu tháp tùng ông bà Thủ tướng Malaysia có những nhân vật có thể ký hợp đồng giá trị hàng trăm triệu cho đến cả tỷ USD, như Bộ trưởng Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Tengku Zafrul Aziz; Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và An ninh Lương thực Chan Foong Hin;…

Ông Chính mời khách tới nhà, nhưng không đi đón, cũng không cử một trong bốn ông phó nào đi thay cho trang trọng. Chắc mấy ông ấy bận chuyện “quốc gia đại sự” gì đấy, quan trọng hơn chuyện đón một ông thủ tướng một quốc gia Hồi giáo.

Thay vào đó, ông Chính cử ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (gọi tắt là Bộ Văn hóa), đi thay. Cùng đi với ông Hùng còn có Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Cục trưởng Cục Lễ tân nhà nước Nguyễn Việt Dũng.

Ông Chính nghĩ dàn quân đón khách của ông cũng thuộc loại “dữ” rồi: Ông Việt là Thứ trưởng Ngoại giao nên mấy vụ đón khách quốc tế này ổng rành lắm, lại thêm ông Dũng, Cục trưởng Cục Lễ tân nhà nước đi theo, thì lễ nghi phải đầy đủ, và trang trọng là cái chắc. Riêng ông Bộ trưởng Bộ Văn hóa Nguyễn văn Hùng, thì còn nói gì nữa (!) Ông ấy làm văn hóa thì đương nhiên phải thể hiện phẩm chất của con người có văn hóa… “đầy mình” rồi.

Số là sau khi bắt tay chào đón ông bà Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim, rồi tặng hoa chúc mừn.g, ông Bộ trưởng Hùng hùng dũng sải chân bước đi trên thảm đỏ với vẻ mặt “táo bón” trong khi ông Thử tướng Ibrahim đang thao thao về một vấn đề gì đó.

Chẳng biết ông Ibrahim nói tiếng Mã Lai hay tiếng Anh, và cũng chẳng biết có phải vì thế mà ông Hùng có vẻ khó chịu không? Nhìn quanh quẩn không thấy bóng dáng tên phiên dịch đâu, nên ông Hùng tỏ vẻ khó chịu, vì chẳng hiểu ông Ibrahim nói gì để trả lời.

Chẳng biết nhà nước Việt Nam có bao nhiêu tấm thảm đỏ dùng đón khách quốc tế, có tấm nào lớn hơn hay không, mà trải tấm thảm này nhỏ quá. Ông Hùng bước lên thì cũng vừa hết chỗ, khiến ông Thủ tướng Malaysia phải chân trong, chân ngoài.

Cũng có thể lúc đó ông Ibrahim thấy ngượng quá nên phải kiếm chuyện nói cho khỏa lấp nỗi buồn.

Nếu để riêng tấm hình này, người ta sẽ tưởng ông Ibrahim đang đón tiếp ông Bộ trưởng Văn hóa Nguyễn Văn Hùng tại phi trường quốc tế Kuala Lumpur ở Malaysia.

Chẳng hiểu ông Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt có mặt tại đó làm gì mà không nhắc nhở ông Hùng thể hiện chút văn hóa tiếp khách một chút. Cũng chẳng hiểu ông Cục trưởng Cục Lễ tân nhà nước Nguyễn Việt Dũng có mặt ở đó làm gì mà không nhìn thấy tấm thảm đỏ nhỏ quá, để nói nhân viên thay tấm khác lớn hơn một chút.

Lỗi tiếp đón này thuộc về ông Việt và ông Hùng. Ngoài ra, phải hỏi tội tên phóng viên ảnh, người đã chụp tấm hình bêu xấu mặt mũi ông Bộ trưởng Bộ Văn hóa Nguyễn Văn Hùng.

Ông Hùng dứt khoát không có lỗi, ông chỉ là “nạn nhân” của đám “ăn hại”, đưa ông vào thế “tiến thoái lưỡng nan” khiến người đời chê trách, mạng xã hội ra sức hạ nhục ông.

Một người tên Nguyễn Hoành viết:

“Nguyên tắc chủ nhà đi bên trái, và nhường thảm đỏ cho khách. Xem hình này thì chủ nhà là Malaysia chứ không phải Việt Nam. Nhục thật!”

Còn ông Nguyễn Hưu Quý làm luôn bài thơ:

Nhìn ông đi trên thảm

Tưởng ông là Quốc khách

Được quan khách chủ nhà

Trải thảm đỏ đón chào!

*

Có ai ngờ được không

Ông lại là chủ nhà

Tiếp một vị khách quý

Chức còn lớn hơn ông!

*

Thật xấu hổ làm sao

Ông Bộ trưởng Văn Hóa

Hành xử… vô văn hóa

Làm nhục mặt quốc gia

Rồi họ nói “nhìn ảnh tôi thấy xấu hổ thay cho ông. Mất thể diện quá!”, “Bộ trưởng Văn hoá mà hành sự thì trái ngược với tên gọi”, “Không có văn hóa thì mọi ứng xử vẫn chỉ dừng lại như vậy…!”

Thật là “quá đáng”! Chẳng qua ông Hùng chỉ thể hiện đúng “chất” của ông ấy thôi.

Mọi chuyện xin dừng lại ở đây để giữ “thể diện quốc da, rân tộc”.

(SGN-News)

————–

Tấm hình gây “bão” trên mạng xã hội, khi ông Hùng với bộ mặt khó đăm đăm” một mình bước đi trên thảm đỏ, để mặc cho Thủ tướng Malaysia, vị khách mà ông Hùng phải tiếp đón, đi ngoài rìa thảm – Ảnh: TTXVN

- Quảng Cáo -