Biển Đen dậy sóng?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Công bằng mà nói, không phải bây giờ, ngay từ đầu cuộc xâm lược Ukraina của Nga, Biển Đen đã trào dâng sóng vỗ…

– Nga đã đánh chiếm Đảo Rắn khá sớm, sau đó là màn tái chiếm ngoạn mục của Ukraina.

– Hạm đội Biển Đen Nga liên tục áp sát bờ bắn phi đạn tấn công nhiều mục tiêu sâu trong đất liền Ukraina.

- Quảng Cáo -

– Nga đã vô hiệu hóa khá sớm Hải quân Ukraina trên Biển Đen, song số phận hạm đội Biển Đen lẫy lừng của Nga cũng bị Ukraina phản kích gây thiệt hại không nhỏ, không còn được tự do tung hoành trên Biển Đen.

– Nổi bật là giữa năm ngoái, hai phi đạn Neptune phối hợp với UAV TB 2 của Ukraina đã đánh chìm soái hạm Biển Đen Moskva. Moskva là biểu tượng cho sức mạnh và sự kiêu hùng của hải quân Nga.

– Nhiều chiến hạm khác của Nga cũng bị Ukraina đánh hư hỏng.

– Quân cảng Sevastopol của Nga trên bán đảo Crimea nhiều lần bị UAV và USV của Ukraina tấn công gây nhiều thiệt hại, đến mức nhiều chiến hạm ở Sevastopol phải di tản qua các cảng trên đất Nga.

– Hiện tại hạm đội Biển Đen của Nga phải di chuyển xa khỏi tầm bắn phi đạn đất đối biển (Harpool) của Ukraina, để được an toàn phóng phi đạn tầm xa vào Ukraina…

Tóm lại, Biển Đen chưa bao giờ thôi dậy sóng tính từ đầu cuộc xâm lược Ukraina của Nga đến nay. Nếu có những lúc an bình một cách giới hạn là nhờ thỏa thuận xuất cảng ngũ cốc giữa Nga, LHQ, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraina, cho phép cả Nga và Ukraina xuất cảng ngũ cốc an toàn ngang qua Biển Đen (dưới sự bảo trợ của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ) để giảm nhiệt nạn khan hiếm lương thực trên thế giới, nhất là ở Châu Phi.

Song nay có vẻ như Nga đã hết công cụ uy lực để trả đũa Ukraina đánh sập hai nhịp cầu Kerch lần thứ hai. Lần trước cầu Kerch được cho là bị một xe bom đánh sập. Lần này chưa rõ là do phi đạn tầm xa, UAV (trên trời bắn xuống ) hay USV (dưới biển bắn lên) đánh sập ? Cầu Kerch là biểu tượng an ninh và thịnh vượng của Nga, gắn liền với tên tuổi Sa hoàng Putin nên luôn được Putin và các chóp bu điện Cẩm Linh đe doạ trả đũa kinh hoàng, gồm cả hàng nóng, nếu Ukraina dám to gan đụng đến.

Lần trước, Nga đã dùng nhiều loại phi đạn tấn công ồ ạt tàn phá hạ tầng cơ sở của Ukraina trên khắp nước Ukraina để trút giận… Lần này có vẻ như chương bổn cũ không còn ăn thua, Nga đã hết công cụ đủ uy lực răn đe? Nên buộc phải trút giận vào thỏa hiệp xuất cảng ngũ cốc trên Biển Đen. Nga tuyên bố bắt đầu từ hôm qua, ngày 20/7, tất cả các tàu thuyền ra vào các cảng biển Ukraina đều được xem là mục tiêu tiềm năng của Nga, xem đó như đang vận chuyển hàng viện trợ quân sự cho Ukraina. Nghĩa là tất cả đều bị Nga bùm…

Phía Ukraina cũng chẳng vừa gì, cũng ăn miếng trả miếng, tuyên bố tương tự Nga, là bắt đầu từ 0h00 ngày hôm nay, 21/7, tất cả tàu thuyền ra vào các cảng biển của Nga và các cảng biển của Ukraina do Nga chiếm đóng bất hợp pháp đều bị cho là chở hàng quân sự cho Nga, và đương nhiên sẽ bị Ukraina bùm… Trước đó, Ukraina cũng tuyên bố phong tỏa eo biển Kerch – Yenikal của Ukraina (nối Biển Đen với Biển Azov).

Vậy là chiến tranh Biển Đen đã nâng lên toàn diện, không miễn trừ tàu nào, từ quân sự đến dân sự. Vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ, nước làm chủ cửa ngõ Biển Đen, là thành viên NATO, là một bên tham gia ký kết thỏa hiệp xuất cảng ngũ cốc trên Biển Đen, sẽ là một thách thức lớn cho lệnh cấm của Nga. Với vị trí địa chính trị đặc biệt giúp Thổ Nhĩ Kỳ nổi bật như là một thành tố quan trọng giữ nhịp xung đột, nếu có, trên Biển Đen. Song khả năng rất cao là thế chiến có thể được châm ngòi ngoài ý tại đây nếu các nước có lợi ích trong Biển Đen không đủ kiên nhẫn để kềm chế ?

- Quảng Cáo -