Ông Nguyễn Sơn Lộ, cựu Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ và Phát triển, lãnh án 5 năm tù

- Quảng Cáo -

BTV Tiếng Dân

Hôm 26-7-2023, ông Nguyễn Sơn Lộ bị Tòa án ở TP Hà Nội tuyên án 5 năm tù, truyền thông nhà nước đưa tin. Ông Lộ, 75 tuổi, là tiến sĩ vật lý, từng giữ chức Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ và Phát triển (SENA), trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA).

Ông Lộ bị hai án tù, gồm: Án ba năm tù về cái gọi là “lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân“, theo Điều 331, Bộ Luật Hình sự Việt Nam; và án hai năm tù với cáo buộc, “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, theo Điều 356, Bộ Luật Hình sự. Tổng cộng hai án là năm năm tù.

Ngày 27-7-2022, ông Nguyễn Sơn Lộ bị khởi tố và khám xét chỗ ở và nơi làm việc, nhưng được cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú, với lý do ‘tuổi già sức yếu’, nhưng đến ngày 2/2/2023, ông bị bắt giam vì nhà chức trách cho rằng ông ngoan cố, “có dấu hiệu tiếp tục phạm tội”.

- Quảng Cáo -

Trước đó, ngày 4/7/2022, cơ quan chủ quản của Viện SENA là Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), đã ra quyết định đình chỉ hoạt động Viện SENA, để giải thể viện này, vì cho rằng Viện SENA vi phạm quy định về thành lập, đăng ký hoạt động.

Tại phiên tòa ngày 26-7-2023, ông Lộ bị cáo buộc dùng danh nghĩa Viện trưởng Viện SENA để biên soạn, biên tập, in và phát tán qua đường bưu điện tổng cộng 6 tài liệu cho hàng trăm cá nhân, tổ chức, trong thời gian 10 năm (từ 2013-2023), theo truyền thông nhà nước.

Các tài liệu này bao gồm: “Cốt lõi thành công là trân trọng, liên kết, thống nhất sự khác biệt”; “Làm gì cho Tổ quốc Việt Nam”; “Chính thể mới, Kết nối mới, Việt Nam mới”; “Quốc gia trong kỷ nguyên kết nối văn hóa”; “Giấy mời dự Trà đàm – Đường lớn đến tương lai“, báo Dân Việt đưa tin.

Báo Dân Việt trích dẫn cáo trạng, cho biết, ông Lộ còn “lợi dụng quyền khiếu nại của công dân”, soạn “Đơn khiếu nại” ghi ngày 19/2/2022 và phát tán đơn này cho nhiều người.

Cơ quan tố tụng của Đảng và Nhà nước Việt Nam cho rằng, các hành vi nói trên của ông Lộ là “nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự và an toàn xã hội“, theo truyền thông trong nước.

Ngoài ra, ông Lộ còn bị cáo buộc rằng, từ năm 2005, ông đã tự ý cho các tổ chức nước ngoài thuê một phần trụ sở văn phòng của Viện SENA, thuộc sở hữu của Nhà nước, nhưng không nộp tiền cho thuê.

Ông Nguyễn Sơn Lộ đã từng ký tên trong một số thư ngỏ, trong đó có bức thư ngày 9/12/2015, “Gởi Đảng Cộng sản Việt Nam“. Ông là người thứ 30 ký với tên Minh Đường, gửi Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, đề nghị lãnh đạo ĐCS “đổi tên đảng (không gọi là Đảng Cộng sản); đổi tên nước (không gọi là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa); trả lại tự do cho những người khác chính kiến đang bị giam giữ; chấm dứt sự trấn áp và ngăn chặn nhân dân thực hiện quyền tự do dân chủ theo Hiến pháp“. Thư ngỏ này có 127 người ký tên, trong đó có nhiều nhân sĩ, trí thức đã công khai ký tên.

Một nhà hoạt động nói với Tiếng Dân, rằng ông Lộ bị bắt và bị kết án vì ông đã từng lên tiếng góp ý xây dựng Đảng, dù không được lắng nghe. Và ông cũng đã dám cất tiếng nói trái ý Đảng, nên ông bị Đảng trả thù qua bản án 5 năm tù.

_______

Mời đọc thêm:

Hàng trăm nhân sĩ trí thức VN gửi thư ngỏ đòi từ bỏ chủ nghĩa Mác-Lênin (VOA).

Kỳ vọng gì về lời kêu gọi từ bỏ chủ nghĩa Mác-Lê (RFA).

Lại bàn về “thư ngỏ”! (CAND).

Cựu Viện trưởng Viện SENA Nguyễn Sơn Lộ bị tuyên án 5 năm tù (TN).

Cựu Viện trưởng SENA Nguyễn Sơn Lộ bị phạt 5 năm tù (DV).

 

- Quảng Cáo -