Sự thật vụ huy động trái phiếu 10.000 tỷ đồng cho Vinfast

- Quảng Cáo -

Lý Minh Thành (Dân Việt)

Ý kiến suy đoán vụ phát hành lô trái phiếu 10.000 tỷ đồng của Phạm Nhật Vượng là để tiền “dơ” của đảng sẽ được “rửa” sạch, và trở nên hợp pháp để đầu tư vào xứ Mỹ.

Mới đây, báo quốc doanh lại đưa tin, rằng Phạm Nhật Vượng chuẩn bị phát hành lô trái phiếu trị giá 10.000 tỷ đồng để bán cho người dân trong nước, với lãi suất khủng, mục đích là để lấy tiền xây thêm nhà máy sản xuất xe hơi, cũng ở Hải Phòng. Thế là thế nào? Một cái nhà máy hoạt động từ năm 2018, với công suất dư thừa như vậy chưa đủ hay sao, mà còn xây thêm làm gì nữa?

Bác Vượng à, người ta đang cười nhạo bác vụ trái phiếu kìa, họ cho rằng bác đang “lùa gà”, nhưng trễ mất rồi, phần lớn “gà” đã bị các đại gia khác như SCB, Tân Hoàng Minh, Nova Land, và nhiều doanh nghiệp bán trái phiếu “lãi suất khủng” khác “lùa” hết sạch rồi. Mấy con gà nào chưa bị “lùa” thì bây giờ hễ nghe đến hai chữ “trái phiếu” là vắt giò lên mà chạy, thì bác còn “lùa” được gì nữa?

- Quảng Cáo -

Nhưng sự thật không phải vậy. Lần này, bác phát hành trái phiếu không phải để “lùa gà”, vì chính bác cũng thừa hiểu, từ nay về sau, chẳng đào đâu ra được một con “gà” ngu đến mức bỏ tiền ra mua đống giấy lộn được dán mác “trái phiếu” của bác, để rồi ôm trái đắng như các nạn nhân của SCB vừa qua. Rõ ràng là sẽ chẳng có ma nào mua cái đống trái phiếu 10.000 tỷ của bác đâu, đúng không nào? Vậy bác bán trái phiếu cho ai? Lại bán cho chính mình nữa à?

Không phải vậy đâu, hỡi những người anh em thiện lành… Karl Marx đã dạy “phải hoài nghi tất cả”, và những gì bác đang làm khiến những người theo thuyết âm mưu cảm thấy hết sức hoài nghi. Họ phân tích, suy luận rất nhiều, và cuối cùng đã phát hiện ra một kế hoạch kinh thiên động địa, ẩn dấu đằng sau cuộc phát hành trái phiếu khó hiểu này: Bác đang rửa tiền!

Kế hoạch rửa tiền của bác là như thế này đây…

Bước 1: Bác ra lệnh cho báo chí toàn quốc loan tin, bác phát hành lô trái phiếu 10.000 tỷ để bán.

Bước 2: Một thời gian sau, bác lại cho báo chí loan tin đã bán hết sạch lô trái phiếu rồi, thu về 10.000 tỷ (mặc dù thực tế chẳng bán được xu nào). Vậy 10.000 tỷ đó thật ra là của ai, từ đâu mà ra?

Tiền đó chắc chắn không phải từ bán trái phiếu cho dân mà có; mà thật ra, đó là tiền của các quan chức, đảng viên, kiếm được bằng hoạt động tham nhũng, gian lận, áp phe, tiêu cực, buôn người, buôn ma túy, chạy án… nói chung là tiền xấu xa, phi pháp, được gọi là tiền “dơ” tiền “bẩn”. Bây giờ, thông qua hoạt động bán trái phiếu (giả vờ) của bác, đã trở thành tiền đến từ giao dịch hợp pháp, có nguồn gốc minh bạch hẳn hoi, tức là tiền “sạch”, phải không?

Ở Việt Nam, một quốc gia tự coi mình là cộng sản ưu tú, thì các nhà đầu tư nước ngoài cứ có tiền là được, chẳng ai thắc mắc tiền đó từ đâu ra, “sạch” hay “bẩn”. Nhà đầu tư có thể bỏ vào cặp Samsonite vài triệu đô la tiền mặt, kiếm được từ buôn ma túy, mang đi mua một cái khách sạn to đùng, để mà kinh doanh. Quy trình mua bán dễ dàng, đơn giản như đang giỡn, bất kể tiền đó là “sạch” hay “bẩn”, cũng chẳng có nghĩa lý gì. Pháp luật xã hội chủ nghĩa nó là như thế: Mọi thể loại tiền đều bình đẳng như nhau!

Luật pháp Mỹ thì lại khác. Đối với các doanh nghiệp ngoại quốc muốn mang tiền vào Mỹ đầu tư bằng con đường chính thức và hợp lệ, thì không đơn giản chút nào. “Anh muốn đầu tư 1 tỷ đô la vào Mỹ ư? Tốt lắm, vui lòng cho biết số tiền đó từ đâu mà có? Có giấy tờ gì chứng minh không?”

Với luật Mỹ, 1 tỷ đô kiếm được từ hoạt động làm ăn hợp pháp, được xem là tiền “sạch” và OK, xin mời anh mang nó vào Mỹ đầu tư. Nhưng 1 tỷ đô làm ra từ các hoạt động phi pháp như buôn ma túy, buôn vũ khí, buôn người, ăn hối lộ, lừa đảo… không chứng minh được nguồn gốc rõ ràng, thì… biến!

Vinfast của bác Vượng cũng không ngoại lệ. Ông muốn đầu tư 4 tỷ đô vào nước Mỹ ư? Được rồi, người Mỹ chúng tôi rất hoan nghênh, nhưng trước hết, hãy chứng minh tiền của ông là tiền “sạch” cái đã, ông Vượng ạ!

Và đó chính là lý do mà Phạm Nhật Vượng giở chiêu trò bán trái phiếu 10.000 tỷ như thể định lùa gà, khiến cả nước xôn xao, nhiều chuyên gia tưởng rằng bác ấy đang định đánh một trận “Điện Biên Phủ trái phiếu” thật lẫy lừng, lùa gà cú chót, hóa ra không phải. Mục đích của bác ấy lần này không phải là lùa gà, mà là rửa tiền cho đảng.

10.000 tỷ này là tiền của các đồng chí kiếm được từ đủ các thể loại tham nhũng, bắt chẹt, cưỡng đoạt, chạy án, chung chi, buôn ma túy, buôn người, bảo kê, giải cứu… thôi thì đủ các thể loại tiêu cực, áp phe, thối nát, trao cho bác.

Tóm lại, là tiền phi pháp, tức tiền “bẩn” đối với luật Mỹ, nhưng qua bàn tay phép thuật màu nhiệm của bác Vượn, nó sẽ trở nên có nguồn gốc hợp pháp, minh bạch, rõ ràng: Từ bán trái phiếu cho dân!

Quan chức người Mỹ thường chỉ căn cứ vào hồ sơ, chứng từ, do phía bác cung cấp, để phán xét, chứ làm sao họ kiểm chứng được tiền của bác có phải do bán trái phiếu thật hay không? Mà chứng từ thì phía bác bịa ra lúc nào chả được, đúng không nào?

Rút cuộc, tiền “dơ” của đảng sẽ được “rửa” sạch, và trở nên hợp pháp để đầu tư vào xứ Mỹ. Bà con có thấy bác Vượng kinh chưa, chỉ cần vài thao tác đơn giản, bác ấy đã biến cả tấn tiền “bẩn” thành tiền sạch 100% dùm cho các đồng chí, qua mặt luật pháp Mỹ cái vèo! Đến Harry Potter cũng phải cúi đầu bái phục!

Lý Minh Thành

- Quảng Cáo -