Trung quốc công bố bản đồ tiêu chuẩn 2023

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Bắc Kinh hôm thứ Hai (28.8.2023) đã chính thức công bố phiên bản 2023 của “bản đồ tiêu chuẩn” bao gồm các yêu sách của Trung Quốc đối với toàn bộ bang Arunachal Pradesh và một phần Ladakh ở vùng Aksai Chin hiện đang tranh chấp với Ấn Độ, cũng như các yêu sách đối với đảo quốc Đài Loan và đường lưỡi bò chín đoạn bao gồm hầu hết Biển Đông.

Phiên bản 2023 này cho là đã được “biên soạn dựa trên phương pháp vẽ đường biên giới quốc gia của Trung Quốc và nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới”, theo báo đảng Global Times đăng trên Twitter.

Sự kiện này xảy ra trước Hội nghị thượng đỉnh G20 mà Ấn Độ dự kiến đăng cai tổ chức vào ngày 9 và 10 tháng 9 tại New Delhi.

- Quảng Cáo -

Nghị sĩ Quốc hội Ấn Độ, ông Manish Tewari, hôm thứ Ba (29/8) đã kêu gọi chính quyền Narendra Modi “nghiêm túc xem xét nội tâm” liệu Ấn Độ có nên tiếp tục đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh G20 hay không.

Trong cùng ngày, Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar chỉ trích “những tuyên bố vô lý” của Trung Quốc khi thể hiện các lãnh thổ của Ấn Độ là của họ trong cái gọi là “bản đồ tiêu chuẩn” mới do Bắc Kinh ban hành.

Ông Jaishankar bình luận thêm rằng: Trung Quốc đã có “thói quen cũ” là đưa ra các bản đồ tuyên bố chủ quyền đối với những vùng lãnh thổ không thuộc về mình.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -