Ngoại trưởng Đức Baerbock cảnh báo tham vọng bá quyền của Trung Quốc ở Biển Đông

- Quảng Cáo -

Mathias Peer (Handelblatt)

Ngay trước cuộc bầu cử có ý nghĩa địa chính trị quan trọng ở Đài Loan, Ngoại trưởng Baerbock đến thăm một điểm nóng khác ở châu Á – và thể hiện tình đoàn kết với Philippines trong tranh chấp với Trung Quốc.

Đối với những người đã tiếp đón Ngoại trưởng Annalena Baerbock trên tàu tuần tra “BRP Gabriela Silang”, một cuộc đối đầu với Trung Quốc không còn là một kịch bản – mà từ lâu đã trở thành hiện thực.

Các sĩ quan của Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines đã phải đối mặt với những hành động ngày càng hung hãn trong nhiều tháng: họ bị tấn công bằng vòi rồng và bị đe dọa bằng tia laser từ tàu Trung Quốc trên biển khơi. Gần đây thậm chí còn xảy ra những vụ va chạm nguy hiểm.

- Quảng Cáo -

Đằng sau cuộc tranh chấp ở Biển Đông là nỗ lực của chính phủ Bắc Kinh nhằm bảo đảm  quyền kiểm soát một trong những tuyến đường thương mại hàng hải quan trọng nhất thế giới – bất chấp luật pháp quốc tế.

Một số quốc gia láng giềng đã phàn nàn về điều này trong nhiều năm, nhưng hiện tại chưa có quốc gia nào đưa ra phản kháng rõ ràng như Philippines.

Chuyến thăm của Baerbock tới tàu bảo vệ bờ biển – được đặt theo tên của một chiến binh kháng chiến Philippines – là một tín hiệu của sự đoàn kết: Hành động của Trung Quốc chống lại các tàu Philippines cũng đang gây lo ngại ở châu Âu cách đó hàng nghìn km, Bộ trưởng cho biết hôm thứ Năm tại thủ đô Manila của Philippines sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Enrique Manalo.

Tranh chấp ở Biển Đông cũng ảnh hưởng đến lợi ích của Đức

Chính trị gia Đảng Xanh chỉ trích “các hành động mạo hiểm” của Trung Quốc sẽ đặt ra câu hỏi về quyền tự do đi lại trên các tuyến đường biển được bảo đảm theo luật pháp quốc tế.

Bà nói thêm: “Gió thực sự đang thổi dữ dội hơn trên Biển Đông”.

Bộ trưởng Ngoại giao Baerbock nhấn mạnh, tranh chấp của Philippines với Trung Quốc về vùng biển và một số quần đảo, đảo san hô nằm trong đó không chỉ ảnh hưởng đến hai nước mà còn ảnh hưởng đến lợi ích của Đức.

Baerbock cho biết đây là khu vực mà 1/3 thương mại hàng hải toàn cầu lưu chuyển qua đó. Bà ấy đến với tư cách là đại diện của một quốc gia mà thương mại quốc tế và tự do hàng hải là trọng tâm, và nói, “về chính sách kinh tế, cũng như về chính sách an ninh”.

Philippines đã không nằm ở vị trí đặc biệt cao trong danh sách ưu tiên của các nhà ngoại giao Đức trong một thời gian dài: Ngoại trưởng Đức cuối cùng đến thăm quốc gia mới nổi ở Đông Nam Á này là Guido Westerwelle hơn mười năm trước.

Vào thời điểm đó, ông là thành viên chính phủ cấp cao đầu tiên kể từ đầu thiên niên kỷ đến thăm đất nước có dân số hơn 100 triệu người.

Chuyến thăm của Baerbock tới quốc đảo này, hiện đã trở thành một điểm nóng địa chính trị, diễn ra ngay trước cuộc bầu cử quốc hội mang tính bước ngoặt dự kiến ​​diễn ra vào thứ Bảy tại Đài Loan, nơi chỉ cách bờ biển phía bắc Philippines khoảng 300 km.

Kết quả của cuộc bầu cử được coi là rất quan trọng đối với mối quan hệ trong tương lai với Trung Quốc. Chính phủ Bắc Kinh coi hòn đảo này là lãnh thổ của Trung Quốc và muốn kiểm soát hòn đảo này bằng vũ lực nếu cần thiết.

Ở Biển Đông, nơi mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như hoàn toàn, chính phủ Bắc Kinh không chỉ xung đột với Philippines mà còn với các nước như Việt Nam, Indonesia và Malaysia, những nước cũng tuyên bố chủ quyền một phần khu vực biển này.

Baerbock nhắc lại ở Manila rằng Tòa án Trọng tài Quốc tế ở The Hague đã “thẳng thắn” bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc vào năm 2016 và do đó những yêu sách này không được luật pháp quốc tế điều chỉnh.

Tuy nhiên, chính phủ Bắc Kinh không cảm thấy bị ràng buộc bởi phán quyết mà thay vào đó đang cố gắng tạo ra sự thật: Gần đây nhất, họ đã lắp đặt một hàng rào nổi làm từ các hàng phao được cho là nhằm phân định lãnh thổ Trung Quốc. Philippines đã dỡ bỏ cơ sở này.

Đức đang hỗ trợ Philippines bằng máy bay không người lái trinh sát

Sự leo thang hơn nữa trong tranh chấp giữa hai nước có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Một hiệp ước kéo dài hàng thập kỷ giữa Philippines và Mỹ sẽ buộc người Mỹ phải hỗ trợ quốc gia đối tác Đông Nam Á này trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự. Chính phủ Washington gần đây đã nhắc lại rằng cam kết cung cấp hỗ trợ bao gồm cả các cuộc tấn công vũ trang vào lực lượng vũ trang Philippines cũng như các tàu và máy bay công cộng “ở bất cứ đâu trên Biển Đông”. Vào tháng 12, Pháp cũng tuyên bố sẽ xem xét một hiệp ước quốc phòng với Philippines./.

Nguồn: https://www.handelsblatt.com/politik/international/philippinen-baerbock-warnt-vor-chinas-machtstreben-im-suedchinesischen-meer/100005982.html

- Quảng Cáo -