Mỹ nó thế cụ ơi!

- Quảng Cáo -

Mạc Van Trang

Sáng nay đi tập thể dục gặp cụ đảng viên lão thành. Cụ kém mình 4 tuổi nhưng rất thân thiện, cứ gặp là giơ tay chào, bắt tay… Cụ mất 2 cái răng cửa mà lại hay cười. Mình bảo, cụ đi làm cái răng đi, cho nó dễ ăn mà đẹp lão. Cụ bảo, hỏng 2 cái vào hiệu khéo thành ba, bốn cái, mất cả chục triệu thì bỏ mẹ. Chả chơi…

Hôm nay cụ hồ hởi vui lắm, bắt tay lắc lắc, bảo:

– Hay đáo để cụ ạ. Tổng thống Mỹ mà lại theo lời mời của Tổng bí thư Đảng ta, sang thăm và ký kết nâng quan hệ lên “Đối tác chiến lược toàn diện”. Cụ thấy hay không? Như thế là nó công nhận đảng ta, chế độ xã hội chủ nghĩa, mà đánh giá rất cao Tổng bí thư Đảng ta… Xem hình ảnh trên tivi thì rõ là Tổng thống Mỹ nó vui lắm, tay bắt mặt mừng, hội đàm thì thẳng thắn, chân thành…

- Quảng Cáo -

– Giá ông Trọng cứ kiêm luôn Chủ tịch nước có phải hợp lý hợp tình. Thế này hoá ra ông Thưởng Chủ tịch nước cứ như làm vì! – Mình bảo.

– Thế thì tôi mới bảo nó đặc biệt. Mỹ nó cũng biết Chủ tịch nước chỉ là Uỷ viên Bộ chính trị, dưới Tổng bí thư. Tổng bí thư mới là đứng đầu tứ trụ. Mà như thế là nó rất coi trọng Đảng ta, coi trọng Tổng bí thư đấy…

Mình nghe cụ nói, chỉ cười, chả muốn trao đổi gì, cứ để cụ sướng âm ỉ. Mình chỉ bảo: Mỹ nó thế đấy cụ ơi!

Về nhà nghĩ thấy vấn đề cũng hay hay, nên viết thêm vài dòng.

Đối với giới cầm quyền Mỹ, đảng Cộng Hòa hay Dân Chủ cũng vậy thôi: Cái gì cần, có lợi cho Mỹ thì họ làm. Họ nổi tiếng thực dụng/thực tế, sẵn sàng hợp tác với bất kỳ đối tượng nào, miễn là đem lại lợi ích cho Mỹ một cách hiệu quả nhất. Nếu thấy đối tác không còn lợi gì mà thành vật cản, thành của nợ là họ vứt bỏ, chả thương tiếc, tình nghĩa quái gì đâu. (Ông Diệm đấy, ông Thiệu đấy…).

Đối nội thì chính quyền Mỹ phải hết sức chiều chuộng dân để tranh thủ tín nhiệm; nhưng đối ngoại họ chỉ tuyên truyền các giá trị Mỹ, chứ chả dám can thiệp khi đụng chạm đến lợi ích của họ. Thì đấy, sau cuộc đàn áp, thảm sát mấy ngàn người, ngày 4 tháng 6 năm 1989 kinh hoàng ở Thiên An môn, rồi vụ đàn áp hàng vạn học viên Pháp Luân công mổ lấy nội tạng khủng khiếp … Mỹ vẫn “hữu hảo” gắn bó làm ăn tới tấp với Trung cộng, giúp Trung quốc từ con rồng đất vùng lên thành con khủng long hung dữ, đe dọa chính nước Mỹ. Bây giờ thì Mỹ lại cuống quýt xây dựng liên minh toàn cầu để kiềm chế Trung cộng.

Thực ra tầm nhìn dài hạn của mấy đời Tổng Mỹ gần đây cũng chả sáng suốt gì: Đầu tư vào Việt Nam cộng hòa: thất bại; đầu tư vào Afghanistan: thất bại; gây ra nhiều chuyện ở Trung đông chẳng lợi gì… Đặc biệt giúp Trung cộng hùng cường để hối không kịp, thì cậu bé Trần Đăng Khoa 10 tuổi, nói về Richard Nixon cũng đúng: “Ngu xuẩn nhất nhì là Tổng thống Mỹ”!

Trở lại chuyện “Biden bị TBT Trọng mồi chài”. Thực ra chuyện này không có gì lạ, đặc biệt với chính giới Mỹ. Họ chả ngại gì “Đảng cộng sản Việt Nam” hay “chế độ xã hội chủ nghĩa” đâu, họ biết tỏng, đó chỉ là khẩu hiệu, chứ có thực chất gì đâu. Chính ông J. Kerry khi làm ngoại trưởng Mỹ đã nói với Đinh Thế Huynh, Thường trực Ban Bí thư Đảng CSVN rằng: Ở Việt Nam tôi không thấy chủ nghĩa cộng sản, chỉ thấy chủ nghĩa tư bản rất sôi động… Ông Huynh tươi cười bắt tay Kerry. Có lẽ sau cái bắt tay ở Mỹ, tỏ ra “công nhận ông nói đúng”, về nhà thì mất hút con mẹ hàng lươn cho đến giờ? J. Kerry cũng đi với ông Biden sang Việt Nam lần này đấy.

Mỹ nó thế, nó còn tò mò, thích thú chơi với ông “cây tre” cũng vui; cái đuôi “thị trường xã hội chủ nghĩa” chả ảnh hưởng gì đến chất lượng hàng hóa: cứ giá rẻ và tốt là ok luôn.

Ngay bây giờ anh đi mua cái nhà, trao đổi với ông chủ hộ cả buổi, rồi ông ta bảo: Mọi chuyện bà xã tôi quyết định, chứ tôi chả dám quyết. Thế thì hoài công “đàm phán” với cái ông chủ hộ hữu danh vô thực làm quái gì cho mất thì giờ; túm ngay lấy vợ ông ta mà nói mấy câu. Bà ta đồng ý là “Tiền trao, cháo múc”, ký xoẹt luôn cho được việc. Còn bận bao nhiêu việc, hơi đâu mà à ơi vớ vẩn.

Mỹ nó thế đấy!

Chính quyền Mỹ có nói về Tự do, Dân chủ, Nhân quyền với Đảng CSVN thì cũng như họ đã nói với Đảng CS Trung quốc bao lâu nay đó. Nói cứ nói và làm có lợi cho họ thì cứ làm. Họ có làm việc này việc kia với tù nhân lương tâm, không phải vì họ thương mến dân ta đâu; họ làm để lấy lòng dân Mỹ và tuyên truyền khuếch trương giá trị Mỹ là chính.

Dù sao rất hoan nghênh quan hệ Mỹ – Việt được nâng lên tầm “Đối tác chiến lược toàn diện”, ngang với Nga, Trung, điều mà lẽ ra đã phải đạt được lâu rồi.

Vậy là cái gì phải đến rồi sẽ đến! Dân chủ, Nhân quyền cũng vậy, chỉ có nhân dân ta mới quyết định vận mệnh của mình. Mình cam chịu thì cứ nhẫn nhục dài dài; mình đòi hỏi mạnh mẽ, đúng đắn thì những điều mong ước tốt đẹp sẽ đến mau hơn. Vậy thôi.

11/9/2023

MVT

- Quảng Cáo -