Liệu biển Đông có trở thành khu vực xung đột thứ III?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Các Triều đại, dù hùng mạnh đến đâu vẫn bị tác động bởi quy luật Thịnh – Suy. Các nền kinh tế, dẫu phát triển đến mấy cũng không thoát khỏi quy luật tăng trưởng – suy thoái. Các nền hòa bình, dẫu bình yên thế nào cũng không thoát khỏi quy luật Hoà bình – Chiến tranh…

Trong thời đại ngày nay, có vẻ chiếc áo Công pháp và các định chế phát triển quốc tế do Hoa Kỳ thiết lập sau thế chiến II, từng góp phần duy trì trật tự, hợp tác và phát triển quốc tế một cách mạnh mẽ và tốt đẹp từ bấy đến nay, đã quá chật chội. Bởi những năm gần đây, có cảm giác cái trật tự ấy đã ức chế các nước lớn muốn xưng bá như Nga, TC, Iran…Họ đang tìm mọi cách để thỏa mãn nhu cầu mở rộng lãnh thổ, mở rộng ảnh hưởng, truyền bá và xuất cảng cách mạng theo mô hình chính trị và kinh tế của riêng họ, gây ra sự thách thức không hề nhỏ luật pháp và các định chế quốc tế do Hoa Kỳ thiết lập. Nói cách khác, các nước ấy muốn viết lại luật pháp quốc tế, xây dựng lại các định chế phát triển phục vụ tham vọng của họ, họ liên kết lại nhằm đối trọng và đối đầu với Mỹ và các nước đồng minh của Mỹ, khiến thế giới ngày càng bất ổn, chiến tranh, có thể là WWIII, nhằm viết lại luật pháp quốc tế là khó tránh. Phe nào thắng trận phe ấy sẽ duy trì hoặc thiết lập lại luật pháp quốc tế theo lợi ích của phe mình.

May mắn cho nhân loại là tham vọng của Nga đã bị Ukraina kềm chế. Sự khinh địch của Nga khiến Nga bị sa lầy chưa có lối thoát, lò thuốc súng Đông Âu giữa Nga – Ukraina đang tự giữ chân nhau trong thế giằng co, bế tắc… Buộc hai đồng minh của Nga là Trung Nam Hải và Teheran phải tạo ra một khu vực xung đột mới, giúp giảm sức ép của Mỹ và NATO vào cuộc xung đột Nga – Ukraina, nhằm chia lửa và ‘cứu bồ’ Nga?

- Quảng Cáo -

Và Hamas ở Dải Gaza phía Tây Nam Israel đã được ủy nhiệm lâm trận, tạo ra một cuộc khủng bố khủng khiếp và kinh hoàng vào Israel vào ngày 7/10, chẳng khác cuộc khủng bố tòa tháp đôi New York Mỹ hồi 11/9/2001. Sau cuộc khủng bố của Hamas, ngay lập tức, người Mỹ đã kéo đến Trung Đông một lực lượng quân sự và chiến cụ hiện đại khủng khiếp để hỗ trợ Israel chống khủng bố Hamas. Nhiều người cho rằng Hamas chưa phải là đối thủ ngang tầm với Israel, nên việc Mỹ kéo những cổ máy chiến tranh khổng lồ đến Trung Đông cho phép người ta đoán không lầm đối tượng chính là Iran chứ không phải Hamas.

Bởi Iran đang là cái gai trong mắt người Mỹ, khi Iran liên kết và viện trợ vũ khí cho Nga xâm lược Ukraina. Và Iran cũng là nước liên kết và cung cấp dầu thô cho Bắc kinh phá đám lệnh cấm vận Iran của Mỹ. Nghĩa là Nga – Iran – TC là trục quyền lực mới làm đối trọng và đối nghịch với quyền lợi của Mỹ và phương Tây. Qua đó, Nga tiên phuông phá trật tự thế giới ở Âu Châu, cụ thể bắt đầu từ cuộc chiến Ukraina. Iran tiếp nối, phá trật tự thế giới ở Bắc Phi – Trung Đông. Cụ thể bắt đầu từ cuộc chiến Israel – Hamas.

Vậy phải chăng TC phá trật tự thế giới ở Ấn Độ – Thái Bình Dương, khởi đầu bằng việc gây căng thẳng ở Biển Đông và eo biển Đài Loan ? Bởi trong thời gian gần đây, Bắc Kinh nhiều lần khiêu khích chiến đấu cơ Mỹ, khiêu khích Đài Loan và khiêu khích Philippines.

Cụ thể, mới đây nhất, Manila đã phản đối ở mức mạnh mẽ nhất việc tàu Hải cảnh TC cố tình va quẹt tàu của Philippines đang chở hàng tiếp tế cho quân Philippines trú đóng trên đảo Cỏ Mây. Và Mỹ cũng vừa tố cáo chiến đấu cơ J11 của TC, hôm 24/10, đã bay áp sát pháo đài bay B52 của Mỹ đang bay trên Biển Đông ở khoảng cách áp sát gần nhất là 3m.

Thực ra, trong ánh mắt của Mỹ và phương Tây, Nga chỉ là một đế quốc đã qua bên kia sườn dốc không còn quá e ngại. Iran cũng chỉ là một thế lực vừa vùng lên tranh bá khu vực khi quân Mỹ rời Trung Đông chuyển trục qua Ấn Độ Thái Bình Dương kềm chế TC, nên cũng không làm Mỹ và phương Tây bận tâm quá nhiều, dù họ đang kéo cổ máy chiến tranh khổng lồ đến Trung Đông, sẵn sàng đè bẹp Iran, thực chất cũng chỉ mang tính giằng mặt TC.

Nghĩa là, trong mắt của Mỹ và phương Tây, TC mới là đối thủ chính của họ. Và dù chiến tranh có xảy ra ở đâu thì sau lưng 1 trong 2 bên tham chiến vẫn có bóng dáng của TC hỗ trợ… Đó có thể là lý do Mỹ và phương Tây luôn để mắt đến TC ở Đài Loan và ở Biển Đông. Và việc TC gia tăng gây hấn ở Thái Bình Dương là nhằm phân tâm quân Mỹ ở Đông Âu và Trung Đông. Nếu thuận lợi TC có thể chớp thời cơ phát động cuộc chiến ở Đài Loan hoặc Biển Đông để hoàn tất tham vọng giải phóng Đài Loan, giải phóng đường lưỡi bò, đẩy quân Mỹ và đồng minh vào thế 3 zack 3 nơi…

- Quảng Cáo -