Một đổ vỡ đứt gãy sinh cản và đa dạng sinh học

- Quảng Cáo -

Cu Làng Cát

– Vùng đệm di sản vịnh Hạ Long là để đảm bảo tính toàn vẹn của di sản thiên nhiên thế giới mà UNESCO đã công nhận. Bất cứ một tác động nào đều sẽ gây đổ vỡ về tính toàn vẹn của di sản mà UNESCO đã công nhận.

– Trong hồ sơ di sản thế giới lưu tại Bộ VHTTDL, diện tích di sản công bố trướng đây khoảng 1.553km2 với 1.969 hòn đảo lớn nhỏ.

– Đây là môi trường sống rất thuận lợi đối với các loài sinh vật.

- Quảng Cáo -

– Kết quả nghiên cứu những năm qua cho thấy trong vùng Vịnh Hạ Long có mặt trên 300 loài cá, 545 loài động vật đáy biển, 154 loại san hô, 35 loài sinh vật phù du, 139 loài rong biển, 5 loài cỏ biển và 31 loài thực vật vùng ngập mặn …

– Các hệ sinh thái đó đã tạo nên giá trị đa dạng sinh học tương đối nổi bật của Vịnh Hạ Long. Bao gồm cả vùng đệm.

– Những loài này chưa kể các loài động thực vật trên các hòn đảo được Liên minh bảo tồn quốc tế IUCN liệt kê trong hồ sơ của họ trước khi UNESCO gõ búa công nhận di sản.

– IUCN là một liên minh độc lập bảo tồn quốc tế, bất cứ vườn quốc gia nào trên hành tinh muốn công nhận là di sản thế giới bởi UNESCO thì phải có sự gật đầu đầy khắt khe của IUCN.

– Việc làm dự án này, xét mức độ Đánh giá tác động môi trường (ĐTM), hoàn toàn Quảng Ninh không tham vấn các nhà khoa học về đa dạng sinh học trên núi đá vôi, các loài cá, thủy sinh, đáy vịnh, các nhà khoa học địa chất địa mạo. Cũng không tham vấn ban quản lý di sản và cũng không tham vấn ý kiến của các chuyên gia IUCN.

– Quây lại vùng đệm di sản, tính toàn vẹn đa dạng sinh học khu vực trên bị xáo trộn vĩnh viễn. Môi trường sống các loài ở đó với hàng trăm triệu năm hình thành vỏ trái đất mãi mãi bị biến dạng.

– Cuộc sống loài đã bị đe dọa, tổn thương. Vĩnh viễn không thể khôi phục. Danh lục hồ sơ di sản thiên nhiên thế giới nếu đệ trình lên IUCN thẩm định khu vực này chắc chắn các chuyên gia sẽ rất phiền lòng. Bởi con người đã phá đi rất tai hại mà không có ý kiến các nhà khoa học.

- Quảng Cáo -