Cần kiếm tiền suốt đêm, người già nên tiếp tục lao động và… GDP

- Quảng Cáo -

Trân Văn

Cứ như những gì truyền thông Việt Nam đã tường thuật thì rõ ràng hệ thống công quyền Việt Nam đang hết sức sốt ruột trong chuyện kiếm tiền.

Hôm 15/11/2023, tại hội nghị “Phát trin du lch Vit Nam nhanh, bn vng”, ông Phạm Minh Chính – Thủ tướng Việt Nam đã “yêu cu ch tch UBND các cp ch đo đi mi tư duy qun lý và phát trin du lch, to điu kin thun li cho phát trin kinh tế đêm gn vi du lch theo phương châm nhà nước, doanh nghip, nhân dân đng hành phát trin du lch”.

Kinh tế đêm” là cách Việt Nam gọi hoạt động kinh doanh ăn uống, giải trí từ sáu giờ chiều hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau để kiếm tiền, phát triển kinh tế. Trước đây, “kinh tế đêm” chỉ được phép thực hiện theo kiểu thí điểm ở vài nơi nhưng giờ, chính phủ Việt Nam mong muốn 12 tỉnh, thành phố trong cả nước “phn đu đ đến năm 2025 có ít nht mt mô hình phát trin sn phm du lch đêm” (1).

- Quảng Cáo -

Hôm nay (16/11/2023), tại hội nghị “Biu dương người cao tui làm kinh tế gii toàn quc ln th tư, giai đon 2018 – 2023”, ông Chính vừa cam kết sẽ “phn đu đ người cao tui có cuc sng ngày càng tt hơn, có điu kin thun li nht đ làm giàu cho gia đình và xã hi”, vừa đề nghị “các c, các bác, các anh, các ch làm kinh tế gii hơn, tiếp tc là ch da vng chc cho các thế h con cháu, đem trí tu, kinh nghim, tâm huyết, bn lĩnh ca mình đóng góp ngày càng nhiu cho quê hương, đt nước”.

Theo truyền thông Việt Nam, lần này có 273 người cao tuổi cư trú tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc được tôn vinh “Tui cao – Gương sáng”. Tuy nhiên không thấy truyền thông Việt Nam giới thiệu bất kỳ ai trong số 273 người được chọn làm “đi din cho hơn by triu người cao tui đang sn xut, kinh doanh, trc tiếp tham gia phát trin kinh tế, đóng góp hiu qu, thiết thc cho phát trin đt nước(2), nên không biết chính xác họ bao nhiêu tuổi và đang sản xuất, kinh doanh những gì.

Không rõ cách tính “by triu người cao tui đang sn xut, kinh doanh, trc tiếp tham gia phát trin kinh tế, đóng góp hiu qu, thiết thc cho phát trin đt nước” của Hội Người Cao tuổi có theo phương thức Hội Liên hiệp Phụ nữ xác lập tư cách “doanh nhân” chăng? Nếu giống, nếu “mi người nghèo là mt doanh nhân” (3), trong “by triu người cao tui đang sn xut, kinh doanh, trc tiếp tham gia phát trin kinh tế, đóng góp hiu qu, thiết thc cho phát trin đt nước” ấy có bao nhiêu cụ lượm phế liệu, bán vé số?

***

Cứ như những gì truyền thông Việt Nam đã tường thuật thì rõ ràng hệ thống công quyền Việt Nam đang hết sức sốt ruột trong chuyện kiếm tiền. Không phải tự nhiên mà chính phủ Việt Nam dùng Trung Quốc, Thái Lan làm ví dụ để thúc đẩy phát triển “kinh tế đêm” dù những ví dụ ấy không… đúng đắn lắm: 36.000 tỉ nhân dân tệ mà Trung Quốc kiếm được, hay năm tỉ Mỹ kim mà Thái Lan kiếm được từ “kinh tế đêm” đều là những khoản thu được trước khi COVID-19 bùng phát thành đại dịch toàn cầu.

Khi công khai bày tỏ sự không hài lòng về sản phẩm du lịch tại Việt Nam còn nghèo nàn, chỉ có phố đi bộ, ăn uống nên thiếu sức hấp dẫn, không có khả năng cầm chân du khách và kích thích họ chi tiêu, cả ông Thủ tướng lẫn ông Bộ trưởng Văn hóa Thể thao Du lịch Việt Nam muốn gắn “kinh tế” với “gii trí” thông qua ví dụ… Bộ trưởng Du lịch Thể thao Thái Lan vừa đề nghị cho các hộp đêm tại Bangkok, Pattayan, Phuket, Phang Nga và Krabi mở cửa đến bốn giờ sáng… Khuyến khích gắn “kinh tế” với “gii trí”, thúc đẩy gia tăng kiếm tiền qua hoạt động về đêm, chọn Trung Quốc, Thái Lan như mô hình tham khảo thì sẽ cho phép những loại hoạt động nào mà cần “đi mi tư duy, cách làm vi các bin pháp sáng to, đt phá”?

Những dấu hiệu cho thấy chính phủ Việt Nam đang sốt ruột kiếm tiền dường như phát xuất từ việc tiếp tục không đạt chỉ tiêu tăng trưởng GDP theo… kế hoạch. Chính phủ Việt Nam mới chính thức thừa nhận tăng trưởng GDP năm nay sẽ chỉ trên 5% chứ không phải là 6,5% như đã cam kết và dù không ít đại biểu quốc hội ngần ngại vì thực trạng kinh tế èo uột nhưng tuần trước Quốc hội Việt Nam vẫn nhất trí cao là chỉ tiêu tăng trưởng GDP của năm tới phải từ 6% đến 6,5% (4).

Suy thoái, lạm phát vốn là vấn nạn kinh tế của toàn cầu nhưng không như nhiều quốc gia khác, hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam chưa đưa ra được bất kỳ giải pháp nào thật sự hữu ích để hỗ trợ doanh giới, ổn định dân sinh, tạo ra sự hồi phục thật sự sau những biến động do đại dịch COVID 19. Bên cạnh những tuyên bố, cam kết hết sức chung chung, nỗ lực rõ ràng nhất, đáng kể nhất của những viên chức hữu trách là… đạt chỉ tiêu tăng trưởng GDP!

***

Cách nay năm năm, khi trò chuyện với tờ Tia Sáng về tăng trưởng GDP, bà Phạm Chi Lan – một chuyên gia kinh tế – lưu ý: GDP là mt loi thước cn dùng đ đo mc đ tăng trưởng, đt ra mc đ tăng trưởng GDP là cn thiết nhưng tăng trưởng GDP phi đi cùng vi cht lượng và hiu qu, ci thin cht lượng tăng trưởng ch không phi tăng trưởng GDP bng mi giá và không th biến tăng trưởng GDP thành mt th thành tích cho nhim kỳ.

Bà Lan giải thích, s dĩ các chuyên gia kinh tế, đc bit chuyên gia kinh tế trong nước liên tc cnh báo đng chy theo tăng trưởng GDP thun túy vì đã có nhng chuyn như chuyn tng xy ra dưới thi ông Nguyn Tn Dũng làm Th tướng: Khi nhn ra không th đt được mc tiêu tăng trưởng GDP ca năm đó thì thúc ép hút thêm mt triu tn du đ bán bt k giá du thế gii đang gim rt mnh. Tuy bán du trong bi cnh đó s l nng nhưng bán đi mt triu tn đu s đy GDP lên. Tương t, bt ngành than khai thác thêm than dù đang đng chín triu tn than. Chưa k đến chuyn xào nu d liu đ đt yêu c(5)!

Giờ thì sao? Bất kể thực trạng càng lúc càng tồi tệ, tương lai của tất cả các giới càng ngày càng u ám, thiên hạ chỉ thấy từ hệ thống chính trị đến hệ thống công quyền thúc ép giải ngân đầu tư công. Thúc ép như thế để làm gì? Để đạt được điều mà ông Nguyễn Bích Lâm – cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê – phân tích: Gii ngân vn đu tư công tăng 1% so vi năm trước s thúc đy GDP tăng thêm 0,06%. Nếu năm nay gii ngân được 95% kế hoch vn đu tư công thì s thúc GDP tăng thêm 1,3% (5).

Ông cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê tỏ ra rất hào hứng với “bc tranh gii ngân vn đu tư công tám tháng năm 2023” vì “có nhiu đim sáng” bất kể “nhiu b, cơ quan trung ương và đa phương gii ngân dưới mc trung bình c nước, thm chí xin tr li vn kế hoch năm 2023”. Ông Ngân vui vẻ giải thích đó là “h qu ca quy trình phân b vn đu tư dàn tri theo phương châm ‘c làng cùng vui’ mà chưa đ ý ti thc trng v môi trường pháp lý, th chế, năng lc và kh năng hp th vn đu tư ca mt s b, cơ quan trung ương và đa phương trong thc hin gii ngân vn đu tư công”.

Khi rõ ràng còn nhiều “d án chun b đu tư còn sơ sài, cht lượng chưa tt, năng lc ca mt s ban qun lý, ch đu tư, nhà thu yếu kém”, tại sao vẫn buộc “đy nhanh tiến đ gii ngân vn đu tư công”? Sau tăng trưởng GDP hơn 5% của năm nay, vài năm nữa có thêm bao nhiêu đại án ngàn tỉ? Cứ như thế bao giờ kinh tế thực sự đạt được sự ổn định trong dài hạn, duy trì được sự cân bằng trong tăng trưởng cả về chiều rộng lẫn chiều sâu như khuyến nghị mà nhiều chuyên gia kinh tế đã nêu cách nay hơn một thập niên (6)?

Chú thích

(1) https://vnexpress.net/thu-tuong-cac-tinh-phai-tao-dieu-kien-phat-trien-kinh-te-dem-4677376.html

(2) https://vov.vn/chinh-tri/thu-tuong-nguoi-cao-tuoi-lam-kinh-te-gioi-la-guong-sang-lay-dong-long-nguoi-post1059506.vov

(3) https://thanhnien.vn/moi-nguoi-ngheo-la-mot-doanh-nhan-18523050210465183.htm

(4) https://tiasang.com.vn/dien-dan/khong-nen-chay-theo-gdp-bang-moi-gia-12563/

(5) https://tuoitre.vn/dau-tu-cong-thuc-cho-tien-chay-20230912091454078.htm

(6) https://vneconomy.vn/gdp-nam-nay-dung-chay-theo-con-so.htm

- Quảng Cáo -