Đảng viên vui xuân không quên giành ghế

- Quảng Cáo -

Ngày 7 Tháng Hai, khi Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng xuất hiện trở lại và có cuộc gặp gỡ tiếp xúc với các lãnh đạo CS Việt Nam nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024, có một nội dung trọng tâm được ông nhấn mạnh, đó là “chuẩn bị nhân sự cho Đại Hội 14.”

Động thái này cho thấy ông Trọng cũng như các phe cánh trong nội bộ đảng đã “vui Xuân nhưng không quên nhiệm vụ,” vẫn tiếp tục tranh giành quyền lực, quên cả Tết.

lại rộ tin, sau ông Trần Tuấn Anh, 60 tuổi, ông Đinh Tiến Dũng, 63 tuổi, đương kim bí thư Thành Ủy Hà Nội, sẽ là người bị trảm tiếp theo trong thời gian tới đây. Theo giới thạo tin, ông Anh và ông Dũng là hai nhân vật được ông Nguyễn Phú Trọng che chắn. Theo quy định để ở lại đại hội 14, một người không được quá 65, vậy thì việc ông Trần Tuấn Anh và ông Đinh Tiến Dũng phải bị trảm để chặn đường không còn cơ hội tranh vé “tứ trụ” của đại hội khóa 14 là điều đã được tính toán sẵn.

Theo kế hoạch, Hội Nghị Trung Ương Đảng lần 9 khoá 13 tới đây sẽ được tổ chức vào ngày 10 Tháng Năm, với nhiệm vụ bầu bổ xung ba thành viên Bộ Chính Trị bị trống của các ông Nguyễn Xuân Phúc, Phạm Bình Minh, và Trần Tuấn Anh. Do vậy, hội nghị trung ương 9 sẽ hết sức quan trọng, buộc các phe cánh trong đảng phải dốc sức chạy đua giành ghế ủy viên Bộ Chính Trị bởi vì điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới việc quyết định giới thiệu trường hợp “nhân sự” đặc biệt ở lại đại hội 14.

- Quảng Cáo -

Đó là lý do vì sao trước và trong Tết vừa qua đã có rất nhiều dấu hiệu cho thấy các phe phái trong đảng đang chạy đua nước rút và sẵn sàng ra tay với các đối thủ khác, để giành giật quyền lực cũng như hạ bệ các đối thủ. Đặc biệt các mũi dùi đều hướng vào phe Nghệ An và Hà Tĩnh, lâu nay vẫn là bệ đỡ cho quyền lực của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng.

Người ta còn nhớ câu chuyện giám đốc công an Hà Tĩnh đã tùy tiện “tha” cho một người thợ xây vi phạm nồng độ cồn bất chấp quy định của pháp luật, khiến công luận cho rằng “vương quốc” Hà Tĩnh là xứ sở công an đứng trên luật pháp.

Mới nhất là vụ bà Nguyễn Thị Lệ Hà, chủ tịch Hội Phụ Nữ Tỉnh Hà Tĩnh, dùng xe biển xanh đi đón con ở phi trường. Chiếc xe này còn hụ còi ở phi trường Vinh, khiến công luận hết sức phẫn nộ là điều có thật. Đây cũng được cho là một âm mưu chính trị tấn công vào phe Nghệ An và Hà Tĩnh, một phe đang thắng thế trong cuộc đua nhân sự để thay thế cho chức vụ tổng bí thư của ông Nguyễn Phú Trọng. Điều đó buộc ông Hoàng Trung Dũng, bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh, phải ra mặt cam kết với với báo chí hôm 7 Tháng Hai rằng “Thường Trực Tỉnh Ủy sẽ kiểm điểm nghiêm túc” vụ bà Hà.

Quan trọng hơn hết trong những ngày giáp Tết, Thanh Tra Chính Phủ bất ngờ công bố quyết định thanh tra trách nhiệm về thực hiện công vụ tại Bộ Tài Chính, Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bắc Ninh với lưu ý, “… khi cần thiết có thể thanh tra những nội dung liên quan trước hoặc sau thời kỳ thanh tra.”

Giữa hai dòng chữ có thể thấy công bố của Thanh Tra Chính Phủ sẽ tập trung làm việc với Bộ Tài Chính và tổng kiểm toán nhà nước nhắm vào những sai phạm của ông Vương Đình Huệ giai đoạn làm bộ trưởng Bộ Tài Chính trước đây. Ông Huệ hiện là chủ tịch Quốc Hội. Vấn đề trọng tâm sẽ là thanh tra về chi phí vô cùng lớn từ ngân sách nhà nước trong đại dịch COVID-19, đã được chi “vô tội vạ” theo tinh thần “chống dịch như chống giặc” và bị lạm dụng để chia chác. Nhưng Bộ Tài Chính và tổng kiểm toán nhà nước lâu nay do phe Nghệ An và Hà Tĩnh kiểm soát đang cố tình lờ đi.

Cộng thêm các đại án “chuyến bay giải cứu, “test kit Việt Á” … các vấn đề khác như “nghiên cứu sản xuất vaccine COVID-19” cũng có bê bối vô cùng lớn.

Giới phân tích cho rằng, việc bất ngờ cho thanh tra ba đơn vị nêu trên đều là những cơ sở hậu thuẫn cho phe Nghệ An và Hà Tĩnh và Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng. Điều đó cho thấy, Thủ Tướng Phạm Minh Chính và phe cánh đang có kế hoạch chặn đường đối với ứng viên chức tổng bí thư của ông Vương Đình Huệ.

Đánh giá về tiềm lực và khả năng của các phe cánh trong đảng lúc này, theo giới phân tích, mạnh nhất lúc này là phe hai tỉnh miền Trung nêu trên, với số lượng ủy viên Bộ Chính Trị và ủy viên trung ương rất lớn, đồng thời giữ các cương vị có quyền sinh sát, như Ban Nội Chính Trung Ương và, Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương.

Những sai phạm của các nhân sự chủ chốt của phe Nghệ An và Hà Tĩnh như ông Vương Đình Huệ, thời giữ chức bộ trưởng Bộ Tài Chính, hay những bê bối của ông Phan Đình Trạc, thời giữ chức bí thư Nghệ An, cũng không hề nhỏ.

Ngoài ra, ông Trần Cẩm Tú, thời làm bí thư Thái Bình, bị tố bao che cho Đường Nhuệ, trùm xã hội đen ở Thái Bình.

Đặc biệt, ông Nguyễn Xuân Thắng, chủ tịch Hội Đồng Lý Luận Trung Ương kiêm giám đốc Học Viện Chính Trị Quốc Gia Hồ Chí Minh, trong dự án lắp đặt thiết bị phần mềm cổng thông tin điện tử cho Học Viện Trung Tâm và năm học viện trực thuộc, giá gói thầu là hơn 38 tỷ đồng. Hiện đã có các bằng chứng rõ ràng khẳng định có thông thầu và tiếp tay cho bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, chủ tịch AIC đang bị truy nã, nhưng cả ông Trọng và hai ủy ban của trương đảng đều lờ đi và bỏ qua.

Vì thế các phe cánh khác của Bộ Trưởng Tô Lâm hay Thủ Tướng Phạm Minh Chính phản công đối với phe Nghệ An và Hà Tĩnh cũng là điều dễ hiểu.

(Theo Người Việt)

- Quảng Cáo -