Liên đoàn quốc tế nhân quyền lên án Việt Nam vi phạm nhân quyền

- Quảng Cáo -

Liên đoàn quốc tế nhân quyền lên án Việt Nam vi phạm nhân quyền

Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH, the International Federation for Human Rights)  ra đời tại Pháp năm 1922, đã họp Hội nghị lần thứ 38 tại thủ đô Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, từ ngày 23 đến 28.5 vừa qua, đã ra Nghị quyết khẩn cấp về những vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.

Nghị quyết tố cáo Việt Nam duy trì “chính sách kiểm duyệt và đàn áp hung bạo (công an đàn áp, sách nhiễu, các phiên tòa giả trá) đã tạo nên một bầu khí sợ hãi khiến người dân không dám lên tiếng, và ngăn chận luồng thông tin tự do bằng cách áp đặt kỹ thuật hay văn hóa mệnh lệnh, như trường hợp bó buộc phải diễn dịch các kênh thông tin ra tiếng Việt”.

Nghị quyết cũng tố cáo sự kiện Việt Nam đang tìm cách vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc năm 2014, nhưng lại có những thành tích kỷ lục vi phạm nhân quyền cực kỳ xấu và tồi tệ, vì vậy Nghị Quyết cũng đề nghị đồng bác bỏ đơn xin của Việt Nam”.

- Quảng Cáo -

 

Quốc tế hạ bậc tăng trưởng của Việt Nam

Theo phúc trình Tháng Sáu 2013 của Ngân hàng HSBC vừa được công bố, dự báo tốc độ tăng trưởng của Việt Nam chỉ còn xấp xỉ 5.1%. Tỉ lệ này giảm sụt so với tỉ lệ được tiên toán trước đây là 5.5%, điều này cho thấy kinh tế Việt Nam tiếp tục xuống dốc trầm trọng vì sức mua giảm mạnh. Chỉ số hoạt động của ngành sản xuất cũng sa sút cùng với sức bán lẻ, trong khi lạm phát gia tăng.

Theo báo Tuổi Trẻ, đây là bản phúc trình đặc biệt của khối nghiên cứu kinh tế của ngân hàng HSBC mang tựa đề “Tái lập trật tự nền kinh tế” nói về triển vọng thị trường Việt Nam. Phúc trình này còn nói rằng sự phục hồi của Việt Nam không có vẻ gì chắc chắn, nếu không nói là chậm chạp.

Trước đó, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF cũng đã hạ tốc độ dự đoán tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2013 từ 5.8% xuống còn 5.2% trong phúc trình “Triển vọng kinh tế thế giới” mới nhất của mình. Tốc độ dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2014 cũng bị hạ thấp, từ 6.4% còn 5.2%.

 

 Hàng ngàn công nhân Cam Bốt biểu tình phản đối bắt người đình công

cambodiaprotest120607Vào ngày 5/06/2013, hàng nghìn công nhân dệt may Cam Bốt biểu tình phản đối chính quyền bắt giữ các đồng nghiệp của họ trong cuộc đình công đòi quyền lợi tại hãng Nike nhà cung cấp thiết bị thể thao lớn của Mỹ.

Theo tin tức thì cảnh sát đã can thiệp bắt đi 8 công nhân trong số những người đình công đòi cải thiện điều kiện lao động từ một tuần nay tại một nhà máy gia công cho hãng Nike tại tỉnh Kampon Speu (miền nam Cam Bốt). Tuần trước, lực lượng giữ gìn trật tự đã dùng roi điện đàn áp người đình công làm ít nhất 10 người bị thương và một phụ nữ bị sẩy thai.

Bà Say Sokny, tổng thư ký công đoàn tự do tại Cam Bốt cho biết có khoảng từ hai đến ba nghìn người đã tập hợp trước tòa án tỉnh để đòi trả tự do cho các đồng nghiệp của họ.

Dệt may là ngành mũi nhọn hàng năm mang lại cho kinh tế Cam Bốt trên dưới 5 tỷ đô la Mỹ. Hiện tại khu vực này thu hút khoảng 650 nghìn lao động, trong đó tới 400 nghìn người trong các xí nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu. Tuy nhiên, điều kiện làm việc của các công nhân dệt may Cam Bốt trong thời gian gần đây ngày càng trở nên tồi tệ. Từ 2 năm trở lại đây, trong nhiều xưởng may tại Cam Bốt, không ít lần đã xảy ra các vụ như công nhân bị ngất tập thể do phải làm việc quá sức hoặc trong điều kiện nhà xưởng ngột ngạt. Các cuộc đấu tranh của công nhân đòi cải thiện điều kiện lao động cũng diễn ra thường xuyên hơn.

Vì lo sợ tình trạng căng thẳng xã hội trong bối cảnh gần đến cuộc bầu cử 28/7, nên nhà cầm quyền Cam Bốt nhanh chóng dẹp các cuộc biểu tình của công nhân. Tuy nhiên việc mạnh tay giải tán người biểu tình chỉ càng gây thêm phẫn nộ trong dân chúng và căng thẳng xã hội.

 

Truyn thông Trung Quc thng tay xóa b s kin Thiên An Môn

thienanmonTừ hơn hai thập niên qua, cứ mỗi tháng Sáu là các viên chức kiểm duyệt và an ninh tại Trung Quốc phải tìm cách ngăn chặn mọi thông tin về phong trào đòi dân chủ trên quảng trường Thiên An Môn, đã bị quân đội thẳng tay đàn áp.

Kỷ niệm lần thứ 24 vụ thảm sát Thiên An Môn năm nay cũng không ra ngoài thông lệ đó, lần này dẫn đến những hành động cực kỳ vô lý.

Trong những ngày qua, các địa danh như Thiên An Môn, bằng cả tiếng Hoa lẫn tiếng Anh hay chữ tắt TAM đều bị kiểm duyệt, cũng như các từ “quảng trường”, “kim thủy kiều”, “trường an nhai”… những địa danh gợi lên vụ thảm sát hay phong trào đòi dân chủ vào năm 1989. Tên của một số người liên quan đến phong trào này cũng bị ngăn chặn, từ các ông Triệu Tử Dương, Hồ Diệu Bang, cho đến những người như Lý Bằng, Đinh Tử Lâm …

Lẽ dĩ nhiên, các từ ngữ, chữ số gợi đến thời điểm mồng 4 tháng Sáu năm 1989 này cũng bị ngăn chặn nghiêm ngặt, từ dạng chữ số Ả Rập thông thường, chữ số La Mã, cho đến những ký tự chữ Hán “lục”, “tứ”, hoặc các từ tiếng Anh “june”, “six” “four”, hay tiếng Hán bính âm “liusi” tức là “lục tứ”, hoặc “bajiu”, tức là “bát cửu”…

Ngay cả những ám ngữ, ám số mà các cư dân mạng Trung Quốc hay dùng để luồn lách qua màng lưới kiểm duyệt cũng bị chính quyền đưa vào danh sách đen như 6424 hay 64+24, hàm nghĩa “sinh nhật thứ 24 của ngày mồng 4 tháng 6”, hay là 63+1, 65-1 đều bằng 64. Thậm chí các từ khóa như “bát bát” cũng bị ngăn chặn vì có nghĩa là “8 lần 8 bằng 64”.

Năm nay, giới kiểm duyệt còn mạnh tay hơn nữa khi ngăn chặn cả những từ ngữ hết sức thông thường như “kim thiên” (hôm nay), minh thiên (ngày mai), na niên (năm ấy), na thiên (ngày ấy), “đặc thù đích nhật tử” (ngày đặc biệt) …

Trên phương diện hình ảnh, lẽ dĩ nhiên là các bức hình gợi lại vụ Thiên An Môn vào năm 1989 đều bị xóa bỏ, nhất là bức ảnh nổi tiếng của chàng thanh niên đứng chận đường xe tăng, thường được gọi theo tiếng Anh là Tank man.

Tuy nhiên với đà phát triển của internet, công việc này càng lúc càng trở nên khó khăn hơn. Trong những ngày qua, trên internet, rồi trên mạng vi bác của Trung Quốc, đã xuất hiện một bức hình ghép bốn con vịt bằng nhựa màu vàng nối đuôi nhau trước chàng thanh niên đứng chận xe tăng ngày xưa. Ý tưởng kỷ niệm về sự kiện Thiên An Môn quả là đã được bộc lộ rõ ràng.

Thế là giới kiểm duyệt vừa phải đi tìm các thông điệp có tấm hình đó để xóa bỏ, vừa đưa từ khóa “vịt lớn màu vàng” vào danh sách từ bị cấm.

Công việc kiểm duyệt đó lại càng phức tạp thêm sau khi xuất hiện nhiều tấm ảnh khác mô phỏng bức hình nói trên, nhưng với xe tăng và người đứng chận là bằng trò chơi ghép hình Lego, hoặc là 4 chiếc xe ủi đất nối đuôi nhau đối diện với một con bò…

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here