Tin khẩn : Bão số 11 tàn phá Đà Nẵng, Quảng Nam sáng sớm ngày 15/10

- Quảng Cáo -

BAO117_bBão số 11 tàn phá Đà Nẵng, Quảng Nam sáng sớm ngày 15/10

Theo tin tức nhận được thì vào sáng sớm nay 15/10 bão số 11 (Nari) đã ập vào Đà Nẵng, đến 16 giờ chiều toàn tỉnh Quảng Nam vẫn còn bị mất điện.

Thống kê ban đầu, mưa bão đã làm 3 người chết gồm 2 người ở huyện Điện Bàn: ông Trương Chạy, 84 tuổi (xã Điện Phương), chết do sập nhà xưởng; anh Phạm Văn Huy, sinh năm 31 tuổi (xã Điện Phong), chết do trượt chân khi chồng chắn nhà cửa; và một người chưa rõ danh tính ở huyện Nông Sơn.

Lực lượng chức năng toàn tỉnh đã tổ chức sơ tán 9200 hộ với 27000 hộ dân.

- Quảng Cáo -

Ở các huyện nơi tâm bão đi qua,  có hơn 5 ngàn nhà bị tốc mái, gần 200 nhà bị ngã đổ, ở huyện Điện Bàn trên 1.000 m2 nhà cửa, công sở, và 11 phòng học bị tốc mái, gần 30 ngàn cây ăn quả và  hơn 2.800 ha cây lâm nghiệp bị ngã đổ. 170ha hoa màu bị hư hại. Nhiều tuyến đường huyết mạch bị sạt lở, ách tắc. Đoạn Quốc lộ 1A từ thành phố Tam Kỳ đến huyện Thăng Bình ngập nhiều đoạn. Hơn 40 chiếc tàu bị đắm chìm.

Tại Đà Nẵng cây xanh ngã đổ trên khắp đường phố, giao thông tắc nghẽn, các cành cây ngã đứt đường dây điện nên Điện lực Đà Nẵng đã cắt toàn bộ điện lưới. Công ty Điện lực Đà Nẵng đóng điện trạm 110kV Liên Trì, Công ty Lưới điện cao thế khẩn trương xử lý đóng điện nhanh khu vực các trạm phía nam thành phố.

Hiện nay, bão vừa ngớt, cán bộ, công nhân ngành điện đang đi kiểm tra và khôi phục, đóng điện ngay tại khu vực Hội An, chuẩn bị đóng tiếp trạm 110kV Đại Lập, để cấp điện lại cho vùng Bắc Quảng Nam là vùng tâm bão đi qua nặng nhất.

Tính đến 9 giờ sáng nay 15/10, huyện đảo Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi có 71 ngôi nhà bị tốc mái, 5 phòng học, 1 trạm y tế, 1 trụ sở xã và 2 khu chợ bị tốc mái, hàng trăm cây cối nhiều năm tuổi bị gió bão đánh bật gốc, ngã đổ ngổn ngang, hơn 154 ha hành vụ thu đông bị mưa bão vùi dập hư hỏng, có nguy cơ bị mất trắng, 30 tàu cá bị hư hỏng, đường dây hệ thống điện lưới trên đảo bị hư hỏng chưa thể khắc phục.

Theo báo cáo ban đầu thì “Cơn bão số 11 đã làm 2 người chết và 11 người bị thương. Cơn bão số 11 là cơn bão rất mạnh, giật cấp 13-14. Dù đã cố hạn chế thiệt hại, tuy nhiên số nhà bị hư hại rất nhiều, hệ thống dây điện bị đứt ở nhiều tuyến đường trong thành phố Đà Nẵng”.

Tại  thành phố  Huế, nước lũ trên sông Hương liên tục đổ về với lưu lượng lớn. Đập Đá đã tràn cao gần 1m. các hồ thủy điện Bình Điền, Hương Điền đang xả lũ khẩn cấp để đảm bảo an toàn hồ đập, kéo theo vùng hạ du nước lũ đang lên rất nhanh. Huế đang đối diện với một trận ngập lụt chưa từng thấy.

Ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trưởng ban chỉ đạo tiền phương ứng phó với bão, đề nghị chính quyền cơ sở tập trung nhanh chóng ổn định giao thông, đặc biệt tuyến quốc lộ 1A, phối hợp với các công ty điện lực khôi phục hệ thống điện, sớm khôi phục các trường học bị tốc mái. Cung cấp lương thực và nước uống, giữ vệ sinh môi trường để tránh lây lan dịch bệnh.

Ước tính ban đầu cơn bão số 11 gây thiệt hại lên đến hơn 17 tỉ đồng, nặng nhất là địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng.

 

BAO118

BAO117

BAO116

BAO115

BAO119

BAO120

BAO114

BAO113

BAO112

BALI

 

matuy_16.3.2013-d436aViệt Nam che đậy tệ nạn cán bộ ghiền ma túy

Sở Kế hoạch Đầu tư Gia Lai vừa cảnh cáo một cán bộ vì dùng ma túy. Còn Sở Công Thương Gia Lai đang làm thủ tục cho một cán bộ khác thôi việc cũng với lý do tương tự. Đó không phải là những trường hợp riêng biệt. Tờ Người Đưa Tin vừa cho biết, nếu công bố số lượng cán bộ công chức CSVN nghiện ma túy thì công chúng Việt Nam “sẽ rất sốc”. Tờ báo này cho biết thêm rằng, công chúng sẽ sốc hơn nếu họ biết rằng, phần lớn những công chức này là con cái của các viên chức trong guồng máy cầm quyền.

Cách nay 10 năm, Cục Phòng chống Tệ nạn xã hội của Bộ Lao động – Thương binh -Xã hội CSVN đã từng thực hiện một cuộc khảo sát về việc sử dụng ma túy trong cán bộ, công chức ở 39 tỉnh, thành và tìm thấy ít nhất 2,000 con nghiện. Đa số con nghiện đang làm việc trong hệ thống công quyền là nam giới. Tình trạng nghiện ngập đã ở mức phải tiêm chích chứ không còn hút hít.

Sau khi dẫn lại cuộc khảo sát vừa kể, tờ Người Đưa Tin cho biết thêm rằng, một cán bộ tham gia thực hiện cuộc khảo sát vừa kể, tiết lộ: Số lượng con nghiện trên thực tế có thể nhiều hơn.

Sau cuộc khảo sát năm 2003, Việt Nam không thực hiện thêm bất kỳ cuộc khảo sát nào như vậy nữa. Tờ Người Đưa Tin nhận định, nguyên nhân chính là vì không thể xử lý tận gốc vấn nạn này cho nên chế độ Hà Nội quyết định ém nhẹm.

Tờ Người Đưa Tin tiết lộ, nhiều sĩ quan công an của các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Quảng Nam,… xác nhận với phóng viên của họ rằng, khi làm công việc xác minh lý lịch tư pháp của các công chức, họ phát giác nhiều công chức nghiện ma túy nhưng lãnh đạo các cơ quan nơi có những công chức – con nghiện đang làm việc – đều nói cùng một giọng: Công chức đó là con ông này, cháu bà kia,… tuy nghi ngờ nhưng không đủ chứng cứ, thành ra không dám báo công an, cũng không dám giải quyết.

Cũng theo tờ Người Đưa Tin, trong số những công chức đang nghiện ma túy, có cả những công chức là “cán bộ nguồn” (cán bộ đã được lựa chọn để bổ nhiệm vào những chức vụ cao cấp). Tờ báo này không nêu tên nhưng cả quyết, ở Hải Phòng, đã có trường hợp “cán bộ nguồn” bị nghiện, xin nghỉ việc không hưởng lương một thời gian để… đi cai nghiện.

Tờ Người Đưa Tin kêu gọi, lối hành xử hèn nhát, vô trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo nhiều cơ quan công quyền trước thực trạng công chức “con ông, cháu cha” nghiện ma túy đã khiến thực trạng này trở thành nghiêm trọng. Cũng vì vậy, cần truy cứu trách nhiệm của những cán bộ lãnh đạo này do đã dung dưỡng, bao che cho những hành vi vi phạm pháp luật.

 

khangsanthanTập đoàn Than Khoáng Sản ‘vứt’ 11,000 tỷ / năm

Trong khi Tập đoàn Than – Khoáng sản quốc doanh CSVN (TKV) liên tục than lỗ thì tờ Thời báo Kinh tế Sài Gòn công bố một phân tích, chứng minh, mỗi năm, TKV vứt đi 11,000 tỷ đồng.

TKV bảo rằng họ lỗ vì phải bán than cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam với giá rẻ hơn giá thành. Dựa trên những số liệu do chính TKV công bố: TKV hiện có 140,000 nhân viên, trong đó có “khoảng 40,000-50,000 nhân viên dôi dư chưa biết giải quyết thế nào nếu tái cơ cấu”.

Tờ Thời báo Kinh tế Sài Gòn cho rằng, nếu mức lương trung bình cho mỗi người trong 9 tháng đầu năm là 7.2 triệu đồng/tháng như TKV loan báo thì từ đầu năm đến nay, TKV đã vứt đi khoảng 3,456 – 4,320 tỷ đồng vì ráng nuôi “nhân viên dôi dư”.

Cũng theo các số liệu do TKV cung cấp, trong 5 tháng đầu năm nay, TKV xuất sang Trung Quốc 4.8 triệu tấn than. Trong khoảng thời gian này, Hải quan Trung Quốc  ghi nhận số lượng than mà Trung Quốc nhập từ Việt Nam lên đến 6.9 triệu tấn. Nói cách khác, có tới 2.1 triệu tấn than bị thất thoát rồi xuất cảng lậu sang Trung quốc. Giá trị số than bị thất thoát lên tới 2,800 tỷ đồng. Nếu mức độ thất thoát cứ tiếp tục như thế thì trong cả năm nay, TKV làm mất 5 triệu tấn than, tương đương 6,800 tỷ đồng. Tính ra, mỗi năm, TKV vứt đi 11,000 tỉ đồng và 11,000 tỉ đó được cộng vào giá bán than. Ngành điện đem giá này đổ lên đầu người dùng điện. Vật giá vì thế liên tục gia tăng.

TKV chỉ là một trong hàng trăm tập đoàn, tổng công ty nhà nước đang làm suy kiệt kinh tế Việt Nam. Theo một số thống kê, 13 tập đoàn và 96 tổng công ty của Nhà nước CSVN đang nắm giữ khoảng 75% tài sản cố định của quốc gia, 60% tổng tín dụng ngân hàng và tổng vốn vay nước ngoài nhưng chỉ tạo ra khoảng 40% tổng sản phẩm trong nước.

Kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục suy thoái nghiêm trọng. Việc hàng trăm ngàn doanh nghiệp phá sản khiến hàng chục triệu người thất nghiệp, vật giá gia tăng, người nghèo càng ngày càng đông, càng lúc càng cơ cực, xã hội càng ngày càng hỗn loạn,… từng được nhiều chuyên gia kinh tế và nhiều viên chức trong hệ thống Đảng, hệ thống chính quyền, báo động.

Đó là hệ quả của chủ trương sai, quản lý tồi, điều hành kém và gần như toàn bộ nguồn lực quốc gia được dồn hết cho các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, trong khi hệ thống này chỉ gây thất thoát,…

Bất chấp điều đó, mới đây, qua Hội nghị lần thứ 8 (30/9/2013 – 9/10/2013), Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN vẫn yêu cầu rằng, trong dự thảo Hiến pháp, phải xác định kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo. Đồng thời phải đưa dự thảo này cho Quốc hội Việt Nam thông qua, tại kỳ họp sẽ khai diễn vào trung tuần tháng này.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here