Việt Dũng qua đời – Giáng Sinh Nhân Quyền – Tổng kết cuối năm

- Quảng Cáo -

 Việt Dũng qua đời

VD 3Thanh Nhàn: Trong thời gian vừa qua, sự kiện mà cộng đồng quan tâm nhiều nhất là tin ca nhạc sỹ Việt Dũng qua đời, ngoài ra, còn những hoạt động nhân quyền cuối năm mà chúng tôi xin mời quí thính giả theo dõi sau đây.

Phạm Lộc: Vào ngày 20 tháng 12, 2013 vừa qua, cộng đồng mạng đã vô cùng xúc động về tin ca nhạc sỹ Việt Dũng đột ngột qua đời. Những chia sẻ, những cảm xúc đã được gửi lên mạng bày tỏ sự thương tiếc cho một nhân tài trong lãnh vực văn nghệ. Đặc biệt, sự thương mến của cộng đồng mạng đối với anh Việt Dũng cũng đến từ những đóng góp miệt mài của anh trong lãnh vực đấu tranh qua phương tiện truyền thông, và văn nghệ. Việt Dũng nổi tiếng với những bài ca đấu tranh như “Một chút quà cho quê hương”, “Lời kinh đêm”, “Tình ca cho Nguyễn Thị Sài Gòn”, “Những đứa con của mẹ”,…nhưng ít ai biết ngoài nhạc tranh đấu, Việt Dzũng còn là tác giả của một số bản tình ca. Tổng cộng ông đã viết hơn 450 bài.

Thanh Nhàn: Quả thật là sự thương tiếc của cộng đồng mạng đối với sự ra đi của anh Việt Dũng vô cùng sâu đậm, sau đây, mời quí thính giả nghe qua một số chia sẻ tiêu biểu mà chúng tôi xin được trích ra sau đây:

- Quảng Cáo -

Những lời chia sẻ như: “Mình ấn tượng với chất giọng mạnh mẽ đến khó quên trên gương mặt đầy kiên quyết trong Triệu con tim. Gửi thương tiếc tới gia đình anh.” của bạn Until Now hay như: “Chẳng có lời nào diễn tả hết sự mất mát quá to lớn cho cộng đồng chúng ta. Thương anh quá đi!” của Michael Dang đã được chia sẻ rất nhiều trên các trang Facebook cá nhân và trên trang của đài SBTN.

Phạm Lộc: Riêng những đóng góp của anh trên lãnh vực đấu tranh, xin mời quí thính giả nghe chia sẻ của bạn Nikonian Nik: “Thật đúng là một con người tài hoa. Cả hai thể loại, nhạc tình và nhạc đấu tranh đều thành công và rất thành công. Riêng về nhạc đấu tranh là loại nhạc rất khó chinh phục khách thưởng thức. Nhưng với Việt Dũng, anh đã chuyên chở dòng nhạc của anh đến người nghe mà giới thưởng thức đã cảm nhận như một ngọn đuốc soi sáng cho bao thế hệ mà không hề gượng ép.”

Tiếp theo là chia sẻ của bạn David Tran: “Một nhạc sĩ chống cộng gần 30 năm, một người con yêu nước của dân tộc VN đã mãi mãi ra di, cầu cho linh hồn nhạc sĩ Việt Dũng sớm về với cõi vĩnh hằng.”

Thanh Nhàn: Một cách tích cực, bạn Cuong Dinh Phan đã chia sẻ như sau: “Hoài bảo của anh Việt Dzũng là mong được nhìn thấy VN tự do, tự chủ, và người dân Việt thật sự được hưởng quyền làm người. Tuy vậy không có nghĩa là anh chỉ hoàn tất nhiệm vụ khi mà VN thật sự được tự do. Anh chỉ là người gieo hạt giống tốt, và vun trồng cho hạt giống của mình mọc để sinh thêm hoa mầu tốt cho thế hệ tương lai. Nếu hiểu được điều này thì anh không cần phải là người đi thu hoạch hoa mầu; người đi gặt sẽ là một thế hệ khác. Anh Việt-Dzũng đã gieo hạt giống tốt, thì nhiệm vụ của anh ấy đã xong. Những thế hệ tương lai chính là hoa mầu mà anh Việt Dzũng chờ đợi mong được nhìn thấy. Có buồn và khóc thương cũng không bằng tiếp tục công việc mà anh ấy đã khởi xướng. Có lẽ thế hệ của chúng ta cũng không một ai được sống mãi cho tới mùa gặt, nhưng không vì vậy mà chúng ta không thực hiện việc đào sới, gieo hạt và vun trồng như anh Việt Dzũng.”

 

 

Giáng Sinh Nhân Quyền

1521777_570958849648877_1959482916_nPhạm Lộc: “Noel năm nay cũng như nhiều năm qua. Hình ảnh ông già Noel đi khắp nơi phát quà cho mọi người đã trở nên quen thuộc. Nhưng có một sự kiện đáng mừng và vô cùng mới mẻ đang khởi sự và diễn ra rộng khắp: Đó là những cuốn CẨM NANG THỰC THI QUYỀN CON NGƯỜI đã nằm trong hành trang túi quà của những ông già Noel. Từ khi nhân quyền được phổ biến trên đường phố, dưới sự đàn áp của an ninh, cướp giật sách cẩm nang, đánh đập các chiến sĩ nhân quyền, tưới mắm tôm lên người họ, các chiến sĩ Nhân quyền đã xông vào các địa hình: xe lửa, nông thôn, tràn lên miền Cao, xóm chài, các GIÁO XỨ, cập nhật cho DÂN OAN, xuống đến các tầng lớp LAO ĐỘNG CÔNG NHÂN. Và đến nay tiếp tục thẩm thấu vào TÔN GIÁO: cụ thể là Phật giáo Hòa Hảo; một lực lượng không đội trời chung với chính thể độc tài”

Thưa quí thính giả, đó là những lời chia sẻ ghi nhận được trên trang facebook Hội những người Ủng hộ Phổ biến Thực thi Nhân quyền.

Thanh Nhàn: Và chúng tôi cũng ghi nhận trên trang đó có những comment như: “Một sáng kiến tuyệt vời. Một tinh thần bất khuất đáng mến phục. Một tình yêu làm xúc động lòng người nhân ngày Chúa Giáng Sinh vì Tình yêu Chúa dành cho con người.” hay là comment của bạn Vọng Hướng Thiên như sau:  “Sáng kiến rất hay…. Santa năm nay làm Nhân Quyền cho dân VN … …thay gì làm đồ chơi cho trẻ em….Tuyệt vời quá ….!”

Nếu quí thính giả lên mạng sẽ thấy có nhiều hình ảnh rất đẹp của các thanh niên hóa trang thành ông già Noel mang những túi đeo lưng nặng chĩu quà cho trẻ em và cả những tập Cẩm Nang Thực Thi Quyền Con Người đến nhiều nơi, từ chỗ đông người như các giáo xứ cho đến những chỗ hẻo lánh như xóm chài hay đồng bào ở miền cao. Đây thật là những hình ảnh đẹp của các anh em dân chủ trong nước, họ đã bỏ những ngày vui chơi mà làm cái công việc thật nhiều ý nghĩa trong đêm Giáng Sinh, một việc làm rất đáng ca ngợi.

 

 

Tổng kết cuối năm

phatngontop2013_400x300Phạm Lộc: Chỉ còn 2 ngày nữa là chúng ta đã bước qua năm 2014, vào dịp cuối năm, xin mời quí thính    giả cùng chúng tôi nhìn lại vài sự kiện đáng ghi nhận trong năm qua.

Trước nhất là Mười sự kiện nổi bật về chính trị – xã hội của Việt Nam trong năm 2013 do Bauxite Việt Nam chọn, đó là:

1. Diễn đàn Xã hội dân sự ra đời.
2. Mạng lưới Blogger Việt Nam xuất hiện.
3. Dự thảo Hiến pháp vẫn được thông qua với chỉ hai phiếu trắng, bất chấp ý kiến phản biện mạnh mẽ của nhiều tầng lớp xã hội.
4. Các đảng viên Lê Hiếu Đằng, tiếp đó Phạm Chí Dũng và Nguyễn Đắc Diên công khai từ bỏ đảng tịch.
5. Nguyễn Phương Uyên được trả tự do tại tòa dù đã dõng dạc công khai tuyên bố trước tòa: “Tôi yêu Tổ quốc, nhưng xin đừng đánh đồng với Đảng”.
6. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thú nhận “đến hết thế kỷ này không biết đã có chủ nghĩa xã hội hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa”.
7. Phong trào dân Dân oan khiếu kiện vẫn tiếp tục gia tăng. Một dân oan là anh Đặng Ngọc Viết nổ súng vào quan chức giải phóng mặt bằng rồi tự sát.
8. Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần.
9. Nghị định 72 được ban hành nhằm tăng cường trấn áp bất đồng và kiểm duyệt internet.
10. Việt Nam được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, ngay sau đó đàn áp mạnh mẽ phong trào đòi nhân quyền trong nước khắp từ Nam đến Bắc.

Thanh Nhàn: Ngoài ra, người ta còn thấy trên mạng những tổng kết dựa trên những tiêu chuẩn khác như: Những phát ngôn đại ngu của năm 2013; Những tuyên bố ấn tượng của năm 2013; Phác họa 12 bức ảnh ảm đạm của Việt Nam 2013; v…v… và trên Diễn Đàn CTM có đăng một tổng kết của facebooker Việt Man với những phát ngôn ấn tượng nhất của 2013. Trong đó chúng tôi xin trích vài sự kiện đã một thời gây xôn xao trên cộng đồng mạng như sau:

– Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến giành ngôi quán quân với 3 phát ngôn ấn tượng:
1. “Tăng viện phí là thành tựu y tế”
2.”Lỗi của vắc xin thì xử vắc xin; lỗi do người tiêm thì xử người tiêm; lỗi do kỹ thuật xử lý kỹ thuật”
3.”Bệnh nhân nào cũng là bệnh nhân, không có bệnh nhân thì không có bác sỹ. Bệnh nhân bảo hiểm y tế càng phải thương họ hơn vì họ không có tiền”

Phạm Lộc:

– Tổng Bí thư ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng giành ngôi á quân với 2 phát ngôn ấn tượng:
1. “Đến hết thế kỷ này không biết đã có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa.”
2. “Đường Tăng khi xưa đi lấy kinh sang đất Phật cũng phải hối lộ mới lấy được kinh. Cho nên chúng ta phải xem xét bình tĩnh, tỉnh táo, sáng suốt. Phải có cái nhìn khoa học, biện chứng về tham nhũng.”

– Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp Quốc Hội Nguyễn Đình Quyền: “Cơ quan điều tra Việt Nam giỏi nhất thế giới”

– Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước Nguyễn Thanh Tịnh: “Các trường hợp án oan như của ông Nguyễn Thanh Chấn muốn được bồi thường phải chứng minh được thiệt hại thực tế.”

Thanh Nhàn: Thưa quí thính giả, một năm 2013 với những tổng kết ảm đạm như thế, chúng ta có quyền mừng là năm cũ sắp qua, năm mới sắp đến, chúng ta hy vọng mọi sự sẽ tốt đẹp hơn, nhất là với tình hình nhen nhúm của nhiều tổ chức dân sự ra đời trong năm vừa qua, nhất định năm 2014 sẽ là năm cất cánh cho sự thành hình vững chắc của một xã hội dân sự, để dẫn đến đa nguyên, đa đảng.

Trước thềm năm mới, chúng tôi xin kính chúc quí thính giả một năm 2014 mọi điều may mắn và sức khỏe. Riêng các anh em trong phong trào dân chủ thêm nhiều nghị lực, thêm kinh nghiệm để đẩy công cuộc đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền Việt Nam mau đến thắng lợi.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here