Nhìn Lại Năm 2013 (Phần 3)

- Quảng Cáo -

Kính thưa quý thính giả, trong hai mục bình luận vừa qua, chúng tôi đã gửi đến quý vị phần kiểm điểm lại các sự kiện đáng chú ý tại Việt Nam trong năm vừa qua của tác giả Lý Thái Hùng, Tổng Bí Thư đảng Việt Tân. Trong đó, 7 sự kiện được coi là nổi bật nhất gồm:  vụ CSVN sửa đổi và thông qua bản hiến pháp 1992,  sự xuất hiện nhiều đoàn thể xã hội dân sự,  vụ Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời,  vụ Sinh Viên Nguyễn Phương Uyên được trả tự do,  vụ ông Lê Hiếu Đằng tuyên bố ra khỏi đảng CSVN,  vụ CSVN xét xử hàng loạt vụ án liên quan đến điều 79,  và bài diễn văn của ông Nguyễn Tấn Dũng đọc tại Diễn Đàn Đối thoại Sangri La. Trong các sự kiện vừa kể thì sự kiện nào sẽ có những tác động kéo dài sang những năm kế tiếp? Mời quý vị nghe sau đây phần đúc kết tình hình Việt Nam năm 2013 của tác giả Lý Thái Hùng.

*********

Qua một số biến cố xảy ra tại Việt Nam, chúng ta thấy rằng ba biến cố liên quan đến: 1/ Sửa đổi hiến pháp 1992; 2/ Xuất hiện một số đoàn thể xã hội dân sự;  và 3/ Tuyên bố bỏ đảng CSVN của các ông Lê Hiếu Đằng, Phạm Chí Dũng, Nguyễn Đắc Diên sẽ tiếp tục có những tác động lên tình hình năm 2014 và 2015,  nhất là vào những chuẩn bị đại hội đảng CSVN kỳ XII vào tháng 1 năm 2016. Một số những diễn biến bao gồm:

1/ Hiến pháp mới sẽ áp dụng từ đầu năm 2014, qua đó vai trò Chủ tịch nước của ông Trương Tấn Sang sẽ thay đổi với nhiều quyền lực hơn để cân bằng quyền hạn bên phía chính phủ do ông Nguyễn Tấn Dũng lãnh đạo, làm mưa làm gió từ năm 2006 đến nay. Cả hai ông Sang và ông Dũng đều là những nhân vật sáng giá để nắm giữ ghế Tổng bí thư đảng sau khi ông Nguyễn Phú Trọng về hưu vào đầu năm 2016, nên cả hai sẽ tranh giành thế chủ đạo về nhân sự và quyền lực của mình để tiếp tục nắm quyền trong 5 năm tới. Trong cuộc chạy đua này, một trong hai người sẽ phải bị loại và vì thế mà xung đột thượng tầng sẽ xảy ra gay gắt giữa phe ông Sang và phe ông Dũng trong 2 năm tới.

- Quảng Cáo -

2/ Sự xuất hiện các đoàn thể xã hội dân sự trong năm 2013 sẽ ngày một phát triển và mở rộng địa bàn hoạt động vì CSVN khó có thể ngăn chận, ngoại trừ Bộ công an dàn dựng ra một số sự kiện ngụy tạo để kết án nhóm này, hội kia là có âm mưu lật đổ chế độ, dựa theo điều 79 Luật hình sự để kết án. Nhưng trong bối cảnh có nhiều Tổ chức phi chính phủ thế giới chú ý theo dõi những ứng xử của Hà Nội trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc và vụ đàm phán gia nhập TPP, khiến cho CSVN phải thận trọng trong việc tung ra những trấn áp các sinh hoạt của xã hội dân sự.

3/ Tuyên bố ra khỏi đảng của ông Lê Hiếu Đằng, Phạm Chí Dũng và Nguyễn Đắc Diên đã buộc các đảng viên đảng CSVN khác phải suy nghĩ về thân phận của chính họ. Nói cách khác là kể từ ngày 4 tháng 12 vừa qua, hơn 70% khối đảng viên thầm lặng, mang ít nhiều sự bất mãn về tình hình suy thoái của đảng và đất nước hiện nay, sẽ phải suy nghĩ về tương lai của chính họ để có những chọn lựa phù hợp. Nếu số đông không rời bỏ đảng hàng loạt như ông Lê Hiếu Đằng kêu gọi thì số đông này cũng sẽ âm thầm rút lui, không tham gia sinh hoạt đảng và chờ đợi ngày quật khởi từ  số đông quần chúng bất mãn.

*

Tóm lại, trong toàn cảnh đó thì vụ sửa đổi hiến pháp vừa qua tại Việt Nam đã cho chúng ta thấy một hình ảnh tiêu biểu của lãnh đạo CSVN. Đó là bất tín, bất nhất trong lời hứa tôn trọng những góp ý của nhân dân, giữ chặt quyền lực bằng mọi giá, và bộ chính trị cố loay hoay tô vẽ bộ mặt nhân quyền qua việc đưa hẳn một chương về quyền con người và tái phối trí bộ máy quyền lực để thích ứng với nhu cầu mới của tình hình. Tuy nhiên, mọi thủ thuật sửa đổi hiến pháp để tạo dáng vẻ dân chủ đã bị phản tác dụng nặng nề, tạo thêm những phẫn nộ trong đảng và quần chúng, đồng thời đưa tới một hệ quả quan trọng, đó là tạo đà, thêm trớn cho khuynh hướng đòi dân chủ vươn cao. Phong trào dân chủ tại Việt Nam sẽ có những bước đột phá trong năm 2014 mà đích nhắm chính là sự phát triển rộng khắp của các đoàn thể xã hội dân sự dưới nhiều hình thức, và hiện tượng thoái đảng, bỏ đảng CSVN sẽ nở rộ trong nhu cầu thành hình một bối cảnh đa nguyên của đất nước.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here