LS Lê Quốc Quân ‘Tuyệt Thực Trong Trại Giam’

- Quảng Cáo -

LS Lê Quốc Quân ‘Tuyệt Thực Trong Trại Giam’

lqquanTheo tin tức thì gia đình Luật sư Lê Quốc Quân vừa đi thăm ông tại trại giam Hỏa Lò và cho biết là Ls Quân đã tuyệt thực từ ngày 02.02 và cho đến hôm nay .

Ông Lê Quốc Quyết, em trai Ls Quân cho biết : Anh Quân yêu cầu cán bộ trại giam: thứ nhất, yêu cầu sách, kinh thánh. Đặc biệt sách luật để anh Quân nghiên cứu và tự bào chữa hôm phúc thẩm 18/02 sắp tới. Điều kiện giam giữ rất tệ vì anh bị giam đông người và chưa bao giờ được cho phép dùng sách và bút. Thứ hai, cần gặp linh mục sau hơn một năm ngồi tù [để đáp ứng nhu cầu tâm linh]. Thứ ba, anh Quân có thể tuyệt thực cho đến ngày xử phúc thẩm, ngày 18.02.2014, và sẽ tiếp tục tuyệt thực nếu như phiên tòa phúc thẩm diễn ra chỉ nhằm hợp thức hóa bản án sai trái trong phiên tòa sơ thẩm.” Ông Quyết cho biết đây là lần thứ ba Ls Quân tuyệt thực từ khi Ls Quân bị bắt giam vào cuối năm 2012.

Ông Quyết cho biết thêm : “Gia đình rất lo ngại sức khỏe của anh Quân vì anh đã bị giam hơn 1 năm nay và anh Quân rất gầy. Anh Quân sức khỏe không tốt mà anh Quân lại tiếp tục tuyệt thực cho tới ngày xét xử nên gia đình cũng khá lo ngại, và còn lo ngại hơn nếu phiên phúc thẩm vẫn giữ y án thì anh lại tiếp tục tuyệt thực.”

- Quảng Cáo -

Theo quy định của pháp luật hiện hành, một tù nhân chỉ bị hạn chế một số quyền chứ không bị tước đoạt toàn bộ quyền. Thông thường, người tù không được tự do thăm gặp, đi lại, không được ứng cử hay bầu cử, nhưng chắc chắn được học hỏi và được theo dõi tin tức xã hội. Tuy nhiên, hiện nay các nhà tù Việt Nam đã bị công an lạm quyền, xâm phạm hết mọi quyền của người đang bị nhốt tù.

Vào ngày 05.02.2014, trong buổi Kiểm điểm định kỳ phổ quát của nhà cầm quyền trước LHQ tại Genever, Ls Quân đã được phái đoàn Mỹ nêu đích danh và yêu cầu nhà cầm quyền cs VN thả ngay ông vô điều kiện. Tuy nhiên, Ls Quân và gia đình ông đã chuẩn bị tinh thần với bản y án 30 tháng tù giam trong phiên phúc thẩm sắp tới.

 

Phản ứng của quốc tế về báo cáo nhân quyền của Việt Nam

UPRHôm nay, 05/02/2014, tại buổi Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát ( UPR) về tình hình nhân quyền Việt Nam ở Genève, đại diện của Hoa Kỳ đã kêu gọi Việt Nam trả tự do các nhà hoạt động đang bị giam cầm. Đại diện của Mỹ chỉ trích Việt Nam tiếp tục tiếp tục sách nhiễu và bắt giam những người thực thi quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp, tiếp tục hạn chế tự do tôn giáo, sách nhiễu các tổ chức tôn giáo, công đoàn độc lập, và thực hiện lao động cưỡng bức, ngăn chặn khối xã hội dân sự tham gia tiến trình UPR.

Kết thúc phần phát biểu, đại diện Hoa Kỳ kiến nghị với Việt Nam, thứ nhất, xem xét lại tất cả các điều luật với nội dụng mơ hồ vẫn được để trấn áp các nhà hoạt động nhân quyền và dân chủ, thứ hai, trả tự do vô điều kiện cho các tù nhân lương tâm, đặc biệt là: Cù Huy Hà Vũ, Lê Quốc Quân, Điếu Cày, và Trần Huỳnh Duy Thức … và thứ ba, thúc đẩy quyền của người lao động, và khẩn trương ký phê chuẩn Công ước Chống Tra tấn.

Trong số các nước đưa ra những chất vấn gay gắt về nhân quyền Việt Nam có Mỹ, Canada, Australia, Anh, Pháp, Đức, Thụy Điển, Nhật, Thụy Sĩ, Ireland, Ba Lan, Phần Lan. Có vài nước ca ngợi Việt Nam hoàn toàn như Trung Quốc và Cuba.

Riêng tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) có trụ sở tại Pháp nói thay xem những phê phán của thế giới là ‘thù địch’, chính phủ Việt Nam nên hữu nghị mời giới bảo vệ nhân quyền quốc tế sang tìm hiểu thực trạng nhân quyền và mời gọi sự giúp đỡ để cải thiện.

Ông Benjamin Ismail, Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á trong tổ chức Phóng viên không biên giới dự khán buổi kiểm điểm UPR của Việt Nam nói:

‘Hà Nội không thể tiếp tục lừa bịp Liên hiệp quốc và thế giới kiểu này nữa. Hơn ai hết họ hiểu rõ những gì họ đang làm và những chính sách đàn áp tàn bạo mà họ đang thực hiện.’

Theo nhận xét của phái đoàn đại diện các tổ chức xã hội dân sự độc lập trong nước có mặt, tham dự buổi UPR tại Geneva lần này, Hà Nội đã đưa ra nhiều thông tin sai sự thật trong báo cáo và ngụy biện, lảng tránh trọng tâm câu hỏi khi trả lời các chất vấn về những lĩnh vực nhân quyền bị quốc tế lưu ý.

Sau hàng loạt các bài tường trình trên truyền thông quốc tế với tiêu đề nhân quyền Việt Nam bị chỉ trích tại UPR, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 7/2 chính thức lên tiếng bác bỏ thông tin này.

Hà Nội sắp xây đường hầm, tốn 4.5 triệu đô la

hamNhà cầm quyền thành phố Hà Nội cho hay, đang xem xét việc thực hiện một dự án xây đường hầm nối phố Chương Dương Ðộ và phố Trần Nguyên Hãn, hồ Gươm. Chi phí làm đường hầm, theo dự án này, lên tới 90 tỉ đồng, tương đương 4.5 triệu đô. Đây là đường hầm “xuyên đê” thay vì làm cầu vượt để không làm mất mỹ quan vùng đê sông Hồng.

Theo tin từ báo chí thì nhà cầm quyền thành phố Hà Nội nói, đã quyết định giao cho Sở Giao Thông-Vận Tải Hà Nội làm chủ đầu tư. Sở này sẽ lo việc khảo sát, đo đạc, trình cấp trên thẩm định và phê duyệt dự án. Thủ tục thực hiện dự án sẽ được tiến hành trong năm 2014 để kịp hoàn thành đường hầm vào cuối năm 2015. Việc thực hiện dự án đầy tốn kém này, chính quyền Hà Nội cho rằng, nhằm mục đích “giảm bớt nạn kẹt xe ở khu vực trung tâm thành phố và đê sông Hồng.”

Thông tin về dự án đường hầm trên đã lập tức gây dư luận xôn xao tại Hà Nội. Rất nhiều ý kiến của người Hà Nội cho rằng, làm cầu vượt vừa tiết kiệm chi phí, vừa giữ đê được an toàn. Có người còn cho rằng, đường hầm có thể biến thành “một ống dẫn nước khổng lồ” nếu chẳng may xảy ra lũ lụt lớn.

Theo dư luận, người Hà Nội vẫn còn bị ám ảnh bởi đường hầm đẹp nhất Hà Nội bị nứt rạn, ngập lụt đến độ phải đóng cửa nhiều tiếng đồng hồ chờ nước rút. Ðây là đường hầm nối liền phố Kim Liên và phố Ðại Cồ Việt, được coi là hiện đại nhất Hà Nội. Tuy nhiên, trong những ngày mưa lớn, nước tràn ngập đường hầm khiến người lái xe hai bánh phải dắt xe mà lội… Tình cảnh này, khiến có người gọi đùa rằng đường hầm Kim Liên là “bể bơi dài nhất Hà Nội.”

Ngược lại, trong những ngày nắng ráo thì đường hầm này bị kẹt xe khủng khiếp. Trong những ngày cuối năm vừa qua, nạn kẹt xe ở đường hầm Kim Liên gây nên cảnh náo loạn vì người lái lo quay đầu xe để “né” đường hầm.

Ðường hầm Kim Liên được đưa vào hoạt động từ tháng 6, năm 2009. Hồi cuối tháng 12, 2012, người ta phát giác có nhiều đường nứt ở các khe hầm làm nước rỉ ra, từng dẫn đến sự đùn đẩy trách nhiệm “giải quyết hậu quả” giữa ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển Hà Nội và Sở Giao Thông-Vận Tải Hà Nội thời gian qua.

 

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here