Tâm tình qua thư tín ngày 8/02/2014

- Quảng Cáo -

 

Nhịp Cầu Giao Cảm là diễn đàn chia sẻ những tâm tư và ước vọng trong đời sống. Hoàng Huy và Dạ Thảo xin thân ái kính chào quý thính giả.

Thưa quý thính giả, có dạo một số đồng bào trong nước đã gọi CTM là đài của dân oan, anh chị em CTM rất ấm lòng và mong rằng mình mãi xứng đáng với những mong đợi của bà con. Tuần vừa qua dù bận rộn lo chuyện tết nhất cho gia đình, anh chị em trong đài đã thức suốt đêm để theo dõi cũng như tường trình đến bà con buổi hội thảo về nhân quyền Việt Nam trước ngày diễn ra Kiểm điểm Định kỳ Phổ Quát (UPR) của Hội Đồng Liên Hiệp Quốc. Ước mong với những cố gắng của mỗi người VN, chúng ta sẽ góp phần đem đến những ngày tươi sáng cho quê mẹ.

Chương trình Nhịp Cầu Giao Cảm ngày hôm nay xin được chia sẻ tâm tình cùng quý vị qua thư các thính giả sau đây: Huệ Nguyễn, Bùi Quang Thanh, ông Kim và Nguyễn Đức Tuấn.

- Quảng Cáo -

Chúng tôi chân thành cảm ơn ý kiến đóng góp rất chân tình của quý thính giả và độc giả về thay đổi hiện nay của đài Chân Trời Mới. Kính mong quý thính giả tiếp tục góp ý cho các tiết mục như trước đây và ghé qua diễn đàn ChânTrời Mới http://www.diendanctm.blogspot.com.

Trước tiên, CTM xin trích đọc ý kiến của thính giả Huệ Nguyễn, thính giả góp ý cho chương trình Thế Kỷ Này Thế Kỷ Của Chúng ta với đề tài Tết Xa Nhà. Trong chương trình này các bạn trẻ đã phỏng vấn những người Việt đang phải đón tết ở những góc trời xa như Đài Loan, Đại Hàn…Thính giả Huệ Nguyễn viết : Cám ơn các bạn đã làm một chương trình rất đa dạng và cũng nhiều công phu. Nhất là phần phỏng vấn các đồng bào đang xa xứ trong dịp Tết. Thật là cảm thương cho họ! Ngày xưa dân mình nào biết hết ý nghĩa cuả câu “Tha phương cầu thực” nhưng ngày hôm nay, con dân VN vì đâu mà phải lưu lạc khắp nơi trên thế giới? Bị dân bản địa nhìn với cặp mắt thương hại có, khi dễ có, và chính bản thân mình cũng tự thấy mình rẻ rúng khi phải nhận công việc không thua thân phận một “lao nô” cuả xứ người để nuôi cả gia đình còn lại trên xứ mình. Vậy “xứ mình” là cái đất nghèo khó cùng cực đến độ nào? Vì đâu?

Cũng như một đồng bào đã nói trong cuộc phỏng vấn trên, nếu VN không có đươc̣ tự do, dân chủ, nhân quyền và thoát khỏi ách độc tài CS thì thảm cảnh này sẽ còn tiếp diễn cho tới đời con, cháu của họ mà thôi!

Thưa thính giả Huệ Nguyễn, thay mặt các bạn trẻ xin cám ơn lời ngợi khen của chị. Chính vì muốn chấm dứt những thảm cảnh cho các thế hệ VN tương lai mà các bạn trẻ như Bảo Trang, Thiên Mây, Bình Minh, Trúc Linh đã góp tay rất tích cực vào những hoạt động như vận động cho nhân quyền ở Việt Nam. Các bạn trẻ này đang ở lứa tuổi hai mươi, có bạn không nói rành tiếng Việt và không có một chút liên hệ nào đối với cuộc chiến quá khứ của hai miền Nam Bắc. CTM chia sẻ đến chị điều này để chia với chị niềm tin về tuổi trẻ Việt Nam chị nhé.

Kế đến, chúng tôi xin phổ biến đôi câu đối của thính giả Bùi Quang Thanh. Thính giả viết: Kính anh hùng liệt sĩ Cộng Hoà Việt Nam, Oanh liệt bảo vệ Trường sa. Câu đối được viết bằng chữ Hán:

Vi phụ tử phu thê trung bất hoán Công

Dực giang sơn hương bản tạc lòng ân Trạng

Và được dịch ra như sau:

Vì giang sơn chết để bảo vệ cha mẹ vợ con
Đốt lửa sáng vùng trời biển đảo cho muôn đời

Kính thưa thính giả Bùi Quang Thanh, đọc thư ông CTM đoán rằng ông là người anh em phía bên kia của các chiến sĩ hải quân đã ngã xuống để bảo vệ Trường Sa. Xin chân thành cám ơn ông đã chia sẻ nỗi xúc động của ông nhân kỷ niệm 40 năm Hoàng Sa đến thính giả của đài. Hai câu đối rất hay và cảm động, nó lột tả được tất cả sự hào hùng và tấm lòng của những người con yêu của tổ quốc. CTM ước mong sẽ thường xuyên nhận được những bài thơ cùng những góp ý của ông.

Tiếp theo, CTM xin được đọc thư của ông Kim, ông Kim viết : Nhờ quí Đài làm một việc như sau:

Tôi là một người bạn thân của một chiến sĩ hy sinh ở trân Hải Chiến Hoàng Sa ngày 19-1-1974, đó là Trung Sĩ Phạm Ngọc Đa, Quê Quán T.P Long Xuyên. Anh Đa không hy sinh trên tàu khi tàu chìm, mà sau khi lên phao cứu sinh và trôi lênh đênh trên biển mấy ngày sau, thì anh ta là người thứ 5, hay thứ 6 gì đó chết và quăng xuống biển. Tôi có nghe trên các đài đọc danh sách tri ân các chiến sĩ Hoàng Sa, mà tôi không nghe tên anh Đa. Do đó, nên tôi mới viết thư này lên quí Đài, và mong qui Đài báo cho các nhóm làm danh sách hãy rà soát lại và tìm tên anh Đa. Mong rằng sự giúp đỡ của quí Đài và các bạn, để giúp xoa dịu cho linh hồn của anh Đa nơi chân trời của Tổ Quốc.
Ghi Chú: Ngày xưa anh Đa có 1 người em gái làm thợ Uốn Tóc ở T.P Long Xuyên, trước khi qua công tác ở HQ 10 (Nhật Tảo), thì anh ta công tác tại HQ 404 (Hương Giang)cùng với tôi. Do đó, tôi biết rất rõ về hoàn cảnh anh Đa, thời điểm 1974, thì anh Đa vẫn còn độc thân.

Ông Kim thân mến, chân thành cám ơn ông đã chia sẻ thông tin về Trung Sĩ Phạm Ngọc Đa và một số chi tiết về cá nhân của anh Đa. CTM xin được chia sẻ thông tin này đến quý thính giả của đài và sẽ gởi chi tiết đến những nơi chốn liên hệ. Cũng xin ông và quý thính giả hãy giúp tiếp tay phổ biến những thông tin quý báu của anh Đa đến các cơ quan truyền thông bạn, các hội hải quân v.v…Nhân kỷ niệm 40 năm Hoàng Sa, và trước thềm năm mới, anh chị em Chân trời mới xin được cúi đầu trước anh linh của anh Phạm Ngọc Đa và các chiến sĩ đã ngã xuống để bảo vệ vùng trời biển đảo của tổ quốc 40 năm về trước.

Sau cùng, chúng tôi xin trích đọc một phần bài thơ của nhà giáo Nguyễn Đức Tuấn. Nhà giáo Nguyễn Đức Tuấn hiện đang sinh sống tại Montréal, Canada. Bài thơ để tưởng niệm các chiến sĩ Hoàng Sa và viết tặng riêng cho CTM, tiếc rằng vì chương trình có hạn nên chúng tôi chỉ xin được trích đọc một đoạn. Bài thơ nhan đề : THƠ XUÂN TẶNG ĐÀI PHÁT THANH CHÂN TRỜI MỚI

Đầu năm khai bút đôi dòng,
Nhìn về quê mẹ, thấy lòng xót đau.
Trăm voi không gãy nhịp cầu,
Đôi dòng giao cảm mà sao thắm tình.
Chúc cho quê mẹ hồi sinh,
Một CHÂN TRỜI MỚI hữu tình nước non !
Dù cho sông cạn núi mòn,
Trời cao không dễ dung phường Cộng nô.
Anh đi xây dựng cơ đồ,
Cho tôì gửi chút bụi mờ giang san.
Đời ai mua chức, mua quan,
Có ai mua được tấc vàng nhân dân ?

Thưa nhà giáo Nguyễn Đức Tuấn, cám ơn tấm lòng của ông dành cho CTM. Chúng tôi xin giữ những câu thơ của ông làm hành trang cho đoạn đường trước mặt. Và cũng như ông chúng tôi tin rằng  – không ai có thể mua được tấc lòng vàng đá của người dân Việt Nam.

Quý thính giả thân mến, ngoài ra chúng tôi xin cám ơn anh Phùng Mai thuộc Quỹ Tù Nhân Lương Tâm đã chuyển thư của cháu Trần Phan Yến Nhi cháu nội của tù nhân lương tâm Nguyễn Hữu Cầu, thư chúc tết của chị Phạm Thanh Nghên, anh Nguyễn Lộc Yên và các hội đoàn bạn.

CTM luôn mong mỏi được là “người bạn đồng hành” của quý vị. Xin hãy tiếp tục gởi những ý kiến đóng góp đến chúng tôi. Cám ơn thời gian lắng nghe của quý vị và xin tạm chia tay ở đây với lời chúc lành đầu năm đến toàn thể quý thính giả và gia quyến, xin hẹn gặp lại quý vị vào tuần sau trong tiết mục NCGC.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here