Trung cộng mở rộng phạm vi bảo vệ HD-981 ra 9,5 hải lý

- Quảng Cáo -

Trung cộng mở rộng phạm vi bảo vệ HD-981 ra 9,5 hải lý

Những ngày gần đây, các tàu bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 của Trung cộng đã tăng cường mở rộng phạm vi cản phá ra đến vị trí cách giàn khoan 9,5 hải lý.

Hiện số lượng tàu Trung cộng hoạt động trên thực địa là 113 tàu các loại, tổ chức thành nhiều nhóm, mỗi nhóm từ 8 – 10 tàu áp sát các tàu Việt Nam tìm cách đâm va, phun nước.

anhbia_VQOSỞ nhiều vị trí cách giàn khoan 25 – 30 hải lý, các nhóm tàu cá vỏ sắt, công suất lớn của Trung cộng vẫn dàn hàng ngang để cản trở tàu cá và tàu chấp pháp của Việt Nam.

- Quảng Cáo -

Cũng trong ngày 26.5, lực lượng kiểm ngư đã phát hiện cách giàn khoan 25-30 hải lý có tàu tên lửa tấn công nhanh, cách giàn khoan 15-20 hải lý có tàu khu trục tên lửa, đặc biệt là ghi nhận sự xuất hiện của tàu quét mìn xung quanh giàn khoan trái phép.

Theo ghi nhận của PV Lao Động tại thực địa, những ngày gần đây các tàu Trung Quốc đang tăng cường trinh sát, theo dõi mọi hoạt động xung quanh giàn khoan. Mỗi khi có tàu Việt Nam vừa từ đất liền ra, tàu Trung Quốc luôn theo sát thăm dò, có xu hướng tấn công phủ đầu.

Với lực lượng cản trở của Trung cộng vừa đông đảo hơn vừa mạnh hơn, một số tàu của phía Việt Nam đã bị hư hại và một số kiểm ngư viên bị thương vì bị đâm tàu và xịt vòi rồng.

Riêng ngày 26.5, lực lượng kiểm ngư Việt Nam đã bị khoảng 10 tàu Trung Quốc tấn công, gây một số hư hỏng. Các biên đội tàu kiểm ngư đã chủ động vòng tránh kịp thời, giảm thiệt hại.

Hiện Việt Nam vẫn duy trì khoảng 60 tàu trên thực địa, kiên trì khẳng định chủ quyền, nhiều tàu liên tục vào cách giàn khoan 5 – 6 hải lý.
Dự án bauxite: kinh doanh để lỗ

Tờ Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn trong bài phân tích “Khi kinh doanh không đùa với niềm tin!” cho biết qua phân tích của chuyên gia Phan Minh Ngọc rằng, thua lỗ là do các quan chức cố ý bán rẻ hơn giá thành.

Về phía Bộ Công Thương đã đưa ra những lý lẽ chứng minh tính hiệu quả của dự án một cách khá dễ dãi khi cho biết: “sản phẩm alumina sản xuất ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó”. Đương nhiên là nếu bán rẻ và lỗ theo giá thị trưòng thì sẽ tiêu thụ hết ngay.

khai-thac-khoang-san-Vì giá tiêu thụ của alumina Việt Nam ở thời điểm này (và cả trước đó) chắc chắn thấp xa so với mức giá có lãi khi lập dự toán. Giá bán có lãi theo TKV ước tính là 362 đô la/tấn, mà các quan chức bán 323 đô la/tấn trong năm tháng đầu năm 2014. Tức là lỗ gần 40 đô la/tấn. Thực sự có lỗ hay không, hay chỉ là giả bộ bán lỗ để được lấy huê hồng bỏ túi?

Các quan chức cũng còn bổ sung thêm yếu tố là có thể khai thác sắt từ bùn đỏ của dự án bauxite như là một điểm cộng cho tính hiệu quả của dự án.

Dư luận cho rằng điều này cũng giống như việc “đếm cua trong lỗ”, vì để biến thành hiện thực, TKV lại có thể vấp phải thêm một vòng luẩn quẩn nữa: vay nợ, đầu tư, sản xuất kém hiệu quả, thua lỗ, vay nợ/xin ưu đãi, hỗ trợ, xóa nợ…

Sau cùng, một số “ưu điểm” khác của dự án như giải quyết công ăn việc làm, văn hóa, môi trường… cũng được liệt kê ra, nhưng nói cho cùng số tiền (dự tính) thua lỗ từ việc sản xuất alumina nếu để dành làm những dự án khác cho vùng đất Tây Nguyên này thì có lẽ sẽ còn mang lại hiệu quả trực tiếp lớn hơn nhiều.

Với tư duy làm dự án mang tính chủ quan, duy ý chí, dựa vào niềm tin và quyết tâm chính trị nhiều hơn là những tính toán lỗ lãi về kinh tế, nên nhiều dự án đã và đang thua lỗ nặng nề, dường như không lối thoát. Dự án bauxite “chủ trương lớn của đảng và nhà nước” là một trường hợp điển hình.

 

Công an tỉnh Tuyên Quang bắt cóc hai thành viên Hội PNNQVN

lua - phuongTheo Ban điều hành Hội Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam cho biết, ngay từ sáng sớm ngày 27.5.2014, hai thành viên của Hội là các cô Huỳnh Phương Ngọc và Nguyễn Ngọc Lụa đã có mặt tại nơi xét xử phúc thẩm ba đồng bào người H’mong là các ông Lý Văn Dinh, ông Dương Văn Tu và ông Thào Quán Mua ngụ tại xóm 22 xã Kim Phú, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Họ đã bị tòa sơ thẩm tuyên án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo điều 258 Bộ Luật hình sự.

Nhưng hai cô Huỳnh Phương Ngọc và Nguyễn Ngọc Lụa không được cho vào và sau đó Công an tỉnh Tuyên Quang đã bắt giữ hai cô. Hiện tại hai cô bị giam ở đâu không ai rõ.

Liên quan đến phiên xử phúc thẩm 3 đồng bào H´Mông, Luật sư Trần Thu Nam, người nhận bào chữa trong các phiên sơ thẩm cũng như phúc thẩm ba người vừa nêu cho biết: Theo thông báo của tòa án thì nơi xử phúc thẩm là Trại tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang .

Tưởng cũng cần nhắc lại những đồng bào H’mong bị đem ra xét xử là những người thực hiện những thủ tục ma chay mới cho người H’mong được ông Dương Văn Mình phổ biến. Tuy nhiên Nhà nước CS Việt Nam cho rằng ông Dương Văn Mình tổ chức một đạo và không được chính quyền cho phép.

Kết thúc phiên tòa phúc thẩm, Ông Lý Văn Dinh bị xử y án sơ thẩm 15 tháng tù giam. Ông Dương Văn Tu được giảm hai tháng tù từ 21 tháng xuống còn 19 tháng. Và ông Thào Quán Mua cũng bị xử ý án 18 tháng tù giam.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here