Bắc Hàn điên tiết vì cuốn phim The Interview

- Quảng Cáo -

Bắc Hàn điên tiết vì cuốn phim The Interview

BacHanCuốn phim hài hước có tựa đề The Interview (CuộcPhỏng Vấn)do hãng Sonny Pictures sản xuất đã được hãng phim Columbia mua lại với giá khoảng 30 triệu mỹ kim để ra mắt khán giả vào tháng 10 năm nay (2014). Phim do hai nam tài tử nổi tiếng của Mỹ là James Franco đóng vai điều khiển một chương trình Hội Luận (Talk Show) trên một đài truyền hình Mỹ và Seth Rogen diễn vai nhà sản xuất (producer) chương trình Talk Show này. Vì lãnh tụ Kim Chính Ân của Bắc Triều Tiên rất thích xem chương trình này nên cả hai được phép phỏng vấn ông ta ở Bình Nhưỡng. CIA biết được chuyện này nên đã yêu cầu hợp tác để ám sát Kim Chính Ân.Mục tiêu của cuốn phim chỉ để chọc cười như Hollywood từng làm để chọc ghẹo những lãnh tụ độc tài khác.

Hãng Columbia đã trích một vài mẫu đối thoại trong phim The Interview ra để quảng cáo cho phim này trong đó có đoạn đối thoại giữa nhân viên CIA với hai nhân vật chính của phim về kế hoạch ám sát lãnh đạo độc tài Kim Chính Ân. Khi đoạn phim quảng cáo này được tung ra thì Bình Nhưỡng đã lên tiếng phản đối ngay. Trước hết là phát ngôn viên bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên đã tuyên bố trên báo đài của họ hệ thống báo đài ở Bắc Triều Tiên bằng những từ ngữ đao to búa lớn để lên án cuốn phim này và để yêu cầu Washington phải ra lịnh cấm không cho nó được lưu hành, nếu không thì sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả trừng phạt. Chính quyền và nhân dân Triều Tiên sẽ không nương tay khi trả đủa. Thứ đến là truyền thông Bắc Hàn lên tiếng hăm dọa những người đã dựng lên cuốn phim này với câu: “Có chạy đàng trời cũng không thoát khỏi cái búa tạ của chính quyền và nhân dân Bắc Triều Tiên đâu’’.

Lời hăm dọa đó của Bình Nhưỡng làm người ta nhớ lại vào tháng 2 năm 1989, Giáo chủ Hồi giáo Iran là sư Ayatollah Khomeini ra chỉ dụ tử hình nhà văn Salman Rushdie, người Anh gốc Ấn, với cái giá 1 triệu mỹ kim vì cuốn tiểu thuyết Những Vần Thơ Của Quỷ. Nhiều người dính dáng đến cuốn tiểu thuyết này cũng bị họa lây, nạn nhân đầu tiên là ông Igarashi (44 tuổi) người dịch cuốn tiểu thuyết đó sang tiếng Nhật bị đâm chết ngay chỗ làm việc vào ngày 11 tháng 7 năm 1991. Vài tuần sau người dịch nó sang tiếng Ý là ông Etore Capriolo bị đâm tại tư gia ở Milano nhưng may mắn còn sống sót.

- Quảng Cáo -

Mới đây một tiệm hớt tóc ở Ealing, phía tây London (Anh quốc) sử dụng hình ông Kim Chính Ân làm poster quảng cáo treo ở tiệm với lời ghi chú: Kiểu tóc này quá xấu, bổn tiệm sẽ giảm giá hớt tóc 15% cho khách trong suốt tháng 4/2014. Nhân viên sứ quán Bắc Hàn ở London đã đến yêu cầu ông chủ tiệm hớt tóc hạ tấm poster quảng cáo đó xuống và được trả lời rằng đây là nước Anh chứ không phải Bắc Triều Tiên, tiệm tôi muốn treo poster quảng cáo thế nào là quyền của tôi.

Khi biết mình đang bị hăm dọa, thay vì sợ sệt, nam tài tử kiêm đạo diễn cuốn phim The Interview là Seth Rogen đã viết trên trang nhật ký điện tử (twitter) của mình như sau: Chắc ông Kim Chính Ân cũng muốn xem phim này, nếu ông ta thích The Interview thì đó là điều hay.

Hàn quốc không có liên can gì đến cuốn phim này cũng bị Bình Nhưỡng cảnh cáo nếu chính quyền Seoul tiếp tay phổ biến cuốn phim này cũng như để cho báo đài lôi cuốn phim The Interview ra để bày tỏ thái độ bất kính, diễu cợt Chủ tịch vô vàng kính yêu của nhân dân Bắc Triều Tiên cũng sẽ bị trừng phạt. Bình Nhưỡng cũng đã hăm sẽ cho Tokyo thành bình địa nếu như Nhật Bản không cấm cuốn phim này.

Cho đến nay, Washington vẫn im lặng trước những lời cảnh cáo và yêu cầu đó của Bình Nhưỡng vì một lý do đơn giản làvì quyền tự do ngôn luận, tự do phát biểu ý kiến ở Hoa Kỳ được tuyệt đối tôn trọng nên chẳng một chính phủ Mỹ nào có quyền ra lịnh cấm hãng phim Columbia trình chiếu cuốn phim The Interview này cho khán giả xem. Seoul và Tokyo ngoài mặt thì làm như không có chuyện gì đối với những gì mà Bình Nhưỡng cảnh cáo, nhưng bên trong thì chuẩn bị đề phòng vì một nước như Bắc Hàn có thể dở mọi thủ đoạn, kể cả trò khủng bố để không cho cuốn phim The Interview ra mắt khán giả.

Theo các bình luận gia điện ảnh nói rằng cuốn phim sắp trình chiếu nên khán giả chưa biết nội dung của nó như thế nào, chỉ mới xem qua đoạn phim quảng cáo mà chính quyền Bình Nhưỡng đã phản đối mạnh như thế đã làm cho khán giả Hàn quốc và Nhật Bản chú mục nhiều về cuốn phim The Interview sẽ chiếu vào mùa thu năm nay, bằng chứng là hãng phim Columbia đã nhận được đơn đặt hàng cuốn phim này từ hai quốc gia vừa nêu trên bổng nhiên tăng vọt gấp mấy lần những phim khác. Không một quảng cáo nào cho phim The Interview hiệu quả bằng sự tức giận của Bình Nhưỡng đối với nó. Chuyện Bình Nhưỡng sẽ trả đủa như thế nào về phim The Interview chúng tôi không bàn đến vì đó là công việc của cơ quan An ninh các nước.

 

Dân Hồng Kông biểu tình đòi tự do bầu cử

Hongkong-1-1-2014Dân Hồng Kông biểu tình đòi bầu cử tự do nhân 17 năm kỷ niệm ngày Trung quốc nhận lại nhượng địa Hồng Kông từ Anh quốc. Kính mời quý thính giả lắng nghe qua sự tóm lược của Nguyễn Khanh và Nam Phương.

Sau khi tổ chức thành công cuộc trưng cầu dân ý kéo dài trong 10 ngày để đòi bầu cử tự do, không theo thể thức đảng cử dân bầu của chính quyền lục địa, các tổ chức chính trị, xã hội dân sự ở Hồng Kông đi tiếp thêm một bước nữa là tổ chức biểu tình vào ngày 1 tháng 7 vừa qua, nhân kỷ niệm 17 năm ngày Anh quốc trao trả nhượng địa Hồng Kông lại cho Trung quốc. Kết quả cuộc trưng cầu dân ý vừa rồi đã làm cho chính Ban tổ chức cũng phải ngạc nhiên vì số người tham gia bỏ phiếu lên đến 790 ngàn người, chiếm trên 10% tổng dân số, trong khi chỉ cần 100 ngàn cử tri đi bỏ phiếu là đủ để tuyên bố thành công. Cuộc trưng cầu dân ý này đã được giám sát chặt chẽ bởi các chuyên gia độc lập có chuyên môn cao nên hầu hết quan sát viên quốc tế hầu như chẳng ai đặt vấn đề có gian lận hay không. Chỉ riêng hãng thông tấn Tân Hoa Xã là cho rằng Ban tổ chức đã tự ý tăng số người tham dự bỏ phiếu online qua mạng Internet để phóng đại kết quả, nhưng có bao nhiêu người tham dự bỏ phiếu đi chăng nữa thì cuộc trưng cầu dân ý này bất hợp pháp, không có giá trị pháp lý và không phản ảnh nguyện vọng của người dân Hồng Kông. Tân Hoa Xã còn cảnh cáo rằng việc dự định tổ chức biểu tình vào ngày 1 tháng 7 chắc chắn sẽ gây xáo trộn trật tự xã hội chẳng có ích gì cho người dân Hồng Kông cả. Tờ Nhân Dân của đảng Cộng sản Trung quốc còn bình luận thêm rằng Hồng Kông phải đặt vấn đề phát triển kinh tế hơn chuyện ‘’Một quốc gia hai chế độ’’, phải cùng với chính quyền Trung ương đem lại sự phồn vinh cho tổ quốc.

Theo các nhà hoạt động dân chủ ở Hồng Kông thì vào ngày 10 tháng 6 vừa rồi, ông Tập Cận Bình đã chính thức nuốt lời cam kết với người dân Hồng Kông và dư luận thế giới khi tuyên bố rằng Bắc Kinh nắm toàn quyền thống trị Hồng Kông nên những lời bình luận của bất cứ báo đài nào ở Hoa lục chỉ là phụ họa cho hành động bội hứa của chính quyền Cộng sản Trung quốc.

Đã có hơn nửa triệu người đến trung tâm Victoria Park tham dự cuộc biểu tình vào ngày 1 tháng 7 vừa rồi với nhiều biểu ngữ đòi chính quyền Cộng sản Trung quốc không được nuốt lời cam kết để cho Hồng Kông tự trị theo nguyên tắc ‘’Một quốc gia hai chế độ’’ , yêu cầu chấm dứt ngay chuyện đảng cử dân bầu như hiện nay hoặc biểu ngữ ‘’Say No To Communist China (Nói không với đảng Cộng sản Trung quốc). Những khẩu hiệu chính hô trong cuộc biểu tình này là Tương Lai Của Hồng Kông Do Người Hồng Kông Quyết Định. Bầu Cử Trực Tiếp, Tự Do. Đừng Sợ Sự Uy Hiếp Của Đảng Cộng Sản Trung Quốc v.v…

Những người tham dự biểu tình nói rằng ngay trong thời Hồng Kông là nhượng địa của Anh quốc thì việc bầu người vào chức vụ Tổng Đốc (người lãnh đạo, bây giờ đổi là Chưởng Quản) Hồng Kông do người Hồng Kông quyết định, chính phủ Anh chỉ đặt bút phê chuẩn cho ứng viên đắc cử lên làm Tổng Đốc Hồng Kông mà thôi, còn bây giờ thì tất cả ứng viên muốn ra tranh cử chức Chưởng Quản phải được Bắc Kinh đồng ý mới được. Sống dưới chế độ thực dân Anh mà người dân Hồng Kông có tự do, dân chủ, còn bây giờ thì dần dần mất hết khi Hồng Kông đặt dưới quyền cai trị của chính quyền Cộng sản Trung quốc.

Nhiều người biểu tình nói với các ký giả rằng chúng tôi không muốn kỳ thị, nhưng phải thú thật là chẳng mấy ai thích người Hoa lục sang Hồng Kông du lịch. Càng đông càng làm cho Hồng Kông mất trật tự , mất mỹ quan bởi  tính xấu của người Hoa lục vì sống quá lâu trong chế độ Cộng sản. Khách du lịch người Hoa lục phần đông là người có tiền thế mà vẫn thường ăn cắp vặt tại các tiệm quán, khạc nhổ thoải mái, vất rác một cách tự nhiên ở ngoài đường, luôn chen lấn chứ chẳng mấy khi chịu sắp hàng theo thứ tự tại những nơi đông người cần phải sắp hàng.Khó mà sống hòa đồng với người Hoa lục được.Chế độ Cộng sản ghê gớm thật, nó đã biến con người Trung quốc tử tế thành con người Trung quốc khó coi.

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here