Thánh Lễ Cầu Nguyện Cho Công Lý Hòa Bình Tại Thái Hà

- Quảng Cáo -

 

ThaiHaHàng ngàn ngọn nến được thắp lên để cầu nguyện cho công lý và hòa bình, cho các tù nhân lương tâm – cách riêng cho tù nhân Phanxicô.X Đặng Xuân Diệu, cũng như cầu nguyện cho giáo xứ Thái Hà đang gặp nạn mấy ngày vừa qua.

Thánh Lễ được diễn ra lúc 20h, 26.10 tại nhà thờ Thái Hà, cha Giuse Nguyễn Văn Phượng, chánh xứ chủ sự thánh lễ. Cùng đồng tế với ngài có 8 linh mục khác và khoảng hai ngàn giáo dân cùng tham dự.

Đặc biệt có mặt trong thánh lễ này còn có sự hiện diện của một số bậc nhân sĩ trí thức như TS. Nguyễn Xuân Diện, Nghệ sĩ Kim Chi, nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh và anh chị em trong nhóm No-U cùng một số anh chị em không phải là người Công giáo nhưng thường xuyên tham dự thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình vào chúa nhật cuối mỗi tháng tại đây.

- Quảng Cáo -

Trước thánh lễ, cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong , DCCT Hà Nội chia sẻ với bà con giáo dân về nội dung cầu nguyện trong trong thánh lễ hôm nay. Ngài mời mọi người tham dự cầu nguyện để nhà cầm quyền Hà Nội dừng ngay hành động xâm phạm trái phép đất Hồ Ba Giang mà lịch sử đã ghi nhận trong suốt những năm vừa qua đã thuộc quyền sở hữu của Giáo xứ Thái Hà và DCCT Hà Nội. Cùng cầu nguyện cho anh Phanxicô.X Đặng Xuân Diệu đang có đơn kêu cứu khẩn cấp từ phía gia đình về trường hợp của anh bị ngược đãi trong nhà tù suốt thời gian qua.

Trong bài giảng của mình, cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong đã chia sẻ với cộng đoàn dân Chúa về sứ mạng của người Công giáo đối với vấn đề xã hội: Người Công giáo được mời gọi tham gia chính trị để cải tạo xã hội. Họ cần phải sống đức tin giữa xã hội trần thế chứ không chỉ là sống đức tin bằng đọc kinh xem lễ trong nhà thờ.
Trước khi kết thúc bài giảng, dựa vào lời của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II ngỏ với mọi người tại quảng trường thánh Phêrô khi ngài vừa đắc cử: “Đừng sợ!”; Linh mục Gioan Nam Phong mời gọi mọi người xin Chúa cho mình “không sợ hãi trước bạo quyền, trước những hành động phi pháp của nhà cầm quyền Hà Nội, khi ngang nhiên cưỡng chiếm những tài sản hợp pháp của Nhà Dòng, của Giáo hội. Chúng ta xin cho mỗi chúng ta được can đảm, cùng nhau dấn thân, đưa đạo vào đời, để xây dựng một xã hội Việt Nam văn minh thịnh vượng hơn.”

Sau thánh lễ, những ngọn nến dần được thắp sáng lên lan tỏa khắp khuôn viên nhà thờ với những lời cầu nguyện cho Công Lý – Hòa Bình. Cha Gioan Nam Phong dâng lên Mẹ Maria tình cảnh của Giáo xứ Thái Hà để xin Mẹ nâng đỡ. Ngài cũng dâng lên Mẹ Maria lời cầu nguyện cho tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu – anh đã trung kiên làm chứng cho sự thật, xin Mẹ Maria gìn giữ và nâng đỡ anh.

Được biết trong những ngày sắp tới bà con giáo dân đến từ các hội đoàn sinh hoạt tại nhà thờ Thái Hà sẽ cắt phiên thường xuyên có mặt ở nhà thờ để cầu nguyện và hiệp thông với các cha trong nhà Dòng cùng với các cha chia sẻ trong những ngày tháng khó khăn tới.

 

Hoa Kỳ yêu cầu Việt Nam cải thiện nhân quyền

HoaKyTrong chuyến công du tại Việt Nam từ ngày 22 đến 26 tháng 10 vừa qua ông Tom Malinowski, Phụ tá Ngoại trưởng Hoa Kỳ, đã yêu cầu phải Hà Nội sửa luật lệ hình sự nhiều hơn, để thắt chặt các quan hệ kinh tế và an ninh với Mỹ.

Được biết trong thời gian ở Việt Nam Ông Tom Malinowski đã tiếp xúc với các chức sắc CSVN và đi thăm một số nơi, đã nhận xét rằng nhà cầm quyền CSVN cần sửa luật của họ cho phù hợp hoàn toàn với bản hiến pháp 2013 của chế độ cũng như các cam kết quốc tế về nhân quyền.

Ông Malinowski nhận định tuy nhà cầm quyền Việt Nam đã thả 12 tù nhân lương tâm năm nay, nhưng thật ra chỉ một nửa là được thả trước hạn tù, một nửa mãn hạn tù. Bên cạnh đó lại dùng các điều khoản luật hình sự có lời lẽ mơ hồ để bắt giam người dân dù người ta chỉ sử dụng quyền tự do phát biểu để trình bày chính kiến một cách ôn hòa. Không gọi là có tiến bộ về nhân quyền khi thả 12 người này rồi lại tống giam 12 người khác. Ông Malinowski cho biết, trong các cuộc thảo luận với các viên chức CSVN, ông đã giải thích rằng một số điều luật hình sự của chế độ không tương ứng với các cam kết (quốc tế) và chúng “có vẻ như nhằm vào quyền tự do phát biểu và hội họp.”

Theo lời ông Malinowski, thì lãnh đạo Việt Nam phải làm nhiều hơn nữa để mối quan hệ giữa hai nước tiến sâu hơn, qua đó có thể hợp tác nhiều hơn về an ninh cũng như thỏa hiệp thương mại Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP)” mà hai bên cùng 10 nước khác còn đang đàm phán chưa xong.

 

Âu Châu đạt thỏa thuận bãi bỏ việc giữ bí mật ngân hàng

AuchauLiên Hiệp Châu Âu vừa đạt được một bước tiến quan trọng trong nỗ lực ngăn chặn việc trốn thuế và cất giấu tiền khi Luxembourg và Áo đồng ý bãi bỏ phiếu phủ quyết.
Luxembourg đồng ý chia sẻ thông tin ngân hàng với các nước thành viên bắt đầu từ năm 2017, và nước Áo đã tỏ dấu hiệu có những dự định tương tự vào năm 2018. Bí mật ngân hàng ở Châu Âu đã chấm dứt, và sự trao đổi thông tin sẽ được trao đổi rộng rãi giữa chính phủ và ngân hàng. Thoả thuận này mang tính khai thông vì các khách hàng gửi tiền ở các ngân hàng sẽ không còn có thể cất giấu tiền trong ngân hàng mà không ai có thể soi mói như trước đây nữa.

Năm ngoái, Thụy Sĩ, nơi từng được coi là thiên đàng trốn thuế, đã chấm dứt việc giữ bí mật ngân hàng sau khi bị áp lực mạnh mẽ từ các quốc gia Châu Âu và Hoa Kỳ.

Phân tích gia Jacob Kirkegaard thuộc Viện Kinh Tế Quốc Tế Peterson cho rằng đây là một diễn biến rất quan trọng và thực sự là kết quả cao nhất có thể có được để hạn chế lề lối kinh doanh từ lâu đời về các tài khoản nặc danh ở nước ngoài.

Ông Kirkegaard nói là mặc dầu những kẻ trốn thuế vẫn có thể cất giấu tiền tại một số những quốc gia khác, thường là những quốc gia kém phát triển, nhưng khả năng giấu tiền đang ngày một thu hẹp.

Một số kinh tế gia ước tính có lẽ có đến 8% của cải tài chính trên thế giới – tức là hơn 7 ngàn tỷ đôla – được cất giấu ở các nước được xem thiên đường trốn thuế. Nếu toàn bộ số tiền bất hợp pháp này được báo cáo đúng mức thì những ước tính dè dặt cho rằng số tiền thu thuế trên thế giới sẽ tăng khoản trên 200 tỷ đôla một năm.

Thông tin phấn khởi này chắc chắn là một tin rất xấu đối với rất nhiều cán bộ Cộng Sản Việt Nam.

 

Kim Jong-Un Ra Mật Lệnh Trung Quốc Là Kẻ Thù Nghìn Năm Của Triều Tiên

TQ BHTái xuất sau 40 ngày vắng mặt, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có những điều chỉnh trong chính sách và mệnh lệnh. Tờ Đại Công báo của Hong Kong cho biết, trong quãng thời gian vắng mặt, Kim Jong-un đã tiến hành thanh trừng 12 quan chức cấp cao trong đảng cầm quyền. Bên cạnh đó, ông còn đặc biệt tiến hành tăng cường tuyên truyền “giáo dục tư tưởng” của quan chức Triều Tiên đối với Nhật Bản và Trung Quốc. Theo đó, quan chức các cấp ở Bình Nhưỡng đã nhận được “chỉ thị” của Kim Jong-un là “Nhật Bản là kẻ thù trăm năm, Trung Quốc là kẻ thù nghìn năm”.

Tân Hoa xã đánh giá đây là động thái đẩy mạnh giáo dục tư tưởng nhằm củng cố vị thế của ông Kim tại Triều Tiên. Theo tờ báo này, rất khó khăn để giải mã thái độ của Kim Jong-un đối với Trung Quốc kể từ khi ông nhậm chức cách đây 3 năm. Kể từ khi ông Kim Jong-un trở thành lãnh đạo tối cao của Triều Tiên đến nay, quan hệ Trung – Triều đã trở nên lạnh nhạt một cách rõ rệt. Thay vì bó buộc mối quan hệ với Trung Quốc như trước kia, gần đây Triều Tiên đã tăng cường quan hệ ngoại giao với các nước láng giềng và trên thế giới. Điều này cho thấy nước này đang cố gắng để tránh quá phụ thuộc vào Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi lên nhậm chức cũng duy trì liên minh ở mức “không rõ ràng” với Kim Jong-un. Cho đến giờ, ông Tập Cận Bình vẫn chưa hề đến thăm viếng Triều Tiên trên tư cách người đứng đầu nhà nước Trung Quốc. Không những vậy, ông Tập Cận Bình còn làm Triều Tiên cảm thấy phẫn nộ khi ghé thăm Hàn Quốc hồi tháng 7 và có những phát biểu đầy “tình cảm” với Seoul.

Cựu chuyên gia về Trung Quốc tại Bộ Ngoại giao Mỹ là John Tkacik cho rằng, bất đồng giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng thể hiện rõ hơn trong các cuộc thanh trừng chính trị tại Trung Quốc, chẳng hạn như việc loại bỏ ông Chu Vĩnh Khang và lãnh đạo quân đội Từ Tài Hậu. Hai người này đều thân Triều Tiên. Còn Triều Tiên lại hành quyết ông Jang Song-thaek, nhân vật quyền lực thứ hai đất nước, cũng là cầu nối trong quan hệ với Trung Quốc. Việc này đã làm hạ thấp dần quan hệ đôi bên. Hồi đầu tháng 6, trang tin News Focus International đưa tin, vào cuối tháng 4, Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên ban hành một sắc lệnh nội bộ yêu cầu các quan chức nước này từ bỏ “giấc mơ Trung Quốc”.

 

 

 

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here