Trung cộng xây khu định cư trái phép ở Hoàng Sa

- Quảng Cáo -

Trung cộng xây khu định cư trái phép ở Hoàng Sa

Tân Hoa Xã đưa tin hôm 18.11.2014 rằng Trung cộng đang triển khai hoạt động xây dựng một khu định cư trái phép trên đảo Cây, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

trungquocxaykhudinhcu
Trung cộng đưa vật liệu lên đảo Cây để xây dựng khu định cư. Ảnh: Xinhua

Hoạt động này được thực hiện từ ngày 16.11.2014. Khu định cư dự định xây dựng có diện tích lên tới 5.504 m2 và 27 căn nhà, sẽ được xây trong giai đoạn đầu của dự án này.

Đây là hoạt động xây dựng mới nhất của Trung cộng ở Hoàng Sa, quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung cộng chiếm năm 1974.

- Quảng Cáo -

Hồi tháng 10, Trung cộng cũng công khai tuyên bố xây xong một đường băng quân sự dài 2.000 m trên đảo Phú Lâm, Hoàng Sa.

Trung cộng tổ chức một đơn vị đồn trú quân sự và bắt đầu thiết lập một hệ thống tuần tra tại cái gọi là “thành phố Tam Sa” trong năm nay, mở rộng cơ sở hạ tầng, xây dựng trường học và đẩy mạnh du lịch tại khu vực.

“Thành phố Tam Sa” là cái gọi của đơn vị hành chính mà Trung cộng lập trái phép cách đây hai năm để quản lý các quần đảo ở Biển Đông, trong đó có quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam.

Mặc dù Hà Nội nhiều lần khẳng định việc chiếm đóng bằng vũ lực của Bắc Kinh với quần đảo Hoàng Sa là vô giá trị và yêu cầu Trung cộng chấm dứt các hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như mới đây từ Lê Hồng Anh, UVBCT/VC, đến Phùng Quang Thanh và 12 tướng lãnh hàng đầu quân đội CSVN đã đến Bắc Kinh để khẩn cầu giử nguyên trạng biển Đông nhưng Bắc Kinh vẫn phớt lờ và xem biển Đông là ao nhà của họ.

 

Trung cộng nắm thầu hầu hết các dự án nhiệt điện VN

Trong phiên điều trần trước quốc hội chiều ngày 17.11.2014, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng thừa nhận một thực tế rằng phần lớn dự án nhiệt điện của Việt Nam đều do Trung cộng thực hiện.

nhamaynhietdienvinhtan
Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (tỉnh Bình Thuận) do Tập đoàn Điện khí Thượng Hải (Trung Quốc) làm tổng thầu EPC

Phát biểu này của ông đưa ra sau khi một đại biểu chất vấn, tại sao trong hơn 20 dự án nhiệt điện hiện nay, Việt Nam không tham gia bất cứ dự án nào. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói rằng sở dĩ có điều đó vì các nhà máy nhiệt điện công suất lớn của Việt Nam đã và đang xây dựng đều dùng hình thức nhà thầu EPC. EPC (Engineering, Procurement and Construction contract) là Hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình là một loại hợp đồng xây dựng mà nhà thầu thực hiện toàn bộ các công việc từ thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công, cung ứng vật tư, thiết bị đến thi công xây dựng công trình, hạng mục công trình và chạy thử bàn giao cho chủ đầu tư, nên phần lớn là do các tổng thầu đảm nhận. Vì thế, theo ông Vũ Huy Hoàng thì dù có nhiều chỉ đạo trong quá trình gọi thầu nhưng sự tham gia của các doanh nghiệp trong nước vẫn là số 0.

Cũng trong buổi điều trần, ông Vũ Huy Hoàng nhìn nhận vẫn còn những khó khăn trong việc giải quyết tệ trạng buôn lậu, nạn buôn bán hàng giả, giá điện, quản lý thị trường hay nội địa hoá ở những lĩnh vực điện tử, cơ khí.

Ông còn than thở rằng phương tiện công cụ quản lý thị trường vừa yếu, vừa thiếu, đi kiểm tra mà thiếu trang thiết bị kiểm nghiệm, đánh giá chất lượng, thậm chí xác định chất lượng phân bón trên thị trường. Ở nhiều nơi thanh, kiểm tra, cán bộ phải dùng miệng để kiểm tra chất lượng phân bón.

Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về bệnh tiểu đường

benhnhantieuduongTheo thống kê của Liên đoàn Tiểu đường Quốc tế (IDF) đưa ra hôm 16.11.2014, thì Việt Nam hiện đứng đầu Đông Nam Á về tỷ lệ bệnh tiểu đường với 3,7% dân số mắc bệnh này.

Báo Tuổi Trẻ trích khuyến cáo của IDF nói trong số khoảng 3,3 triệu người Việt đang bị bệnh tiểu đường có sự góp mặt ngày càng đông của giới trẻ và số ca tiểu đường gia tăng nhanh chóng không chỉ ở thành thị hay các khu công nghiệp mà cả ở các vùng núi.

Truyền thông tại VN cho hay theo một thống kê hồi tháng trước, số người mắc bệnh tiểu đường ở Việt Nam đã tăng hơn 200% trong thập niên qua.

Sài Gòn là khu vực có nhiều người bị tiểu đường nhất. Trong 10 năm qua, số ca bị tiểu đường trong thành phố gia tăng ở mức báo động là 300%.

Tiểu đường là nguyên nhân gây chết người hàng thứ tư trên thế giới, làm giảm tuổi thọ con người từ 5 tới 10 năm.

Trên toàn cầu, cứ 6 giây có 1 người tử vong vì tiểu đường và cứ 20 giây lại có một người bị cắt cụt chân-tay vì biến chứng phức tạp của căn bệnh chết người này.

Tiểu đường làm tăng nguy cơ các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác như mù mắt hay suy thận, suy tim.

Giới chuyên môn nói tiểu đường có thể được ngăn chặn bằng cách điều trị sớm, ăn uống lành mạnh, và rèn luyện thể chất.

 

Danh hài xuất hiện trên bìa sách Luật CSVN

can-can-cong-ly-2Trang bìa ấn phẩm ‘Bộ Luật Dân sự và Văn bản hướng dẫn thi hành’ do Nhà Xuất bản Lao động-Xã hội phát hành năm 2014 để phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân in hình biểu tượng vị thần Công Lý cầm cán cân pháp luật đại diện cho nền công lý Việt Nam đang trần trụi chỉ độc một chiếc quần lót trên người, thân hình cơ bắp trong khi phần đầu thì được lắp ghép từ danh hài Công Lý.

Cũng như báo chí truyền thông, xuất bản là một lĩnh vực chịu kiểm sự kiểm soát chặt chẽ của nhà cầm quyền VC về mặt tư tưởng. Hiện không rõ nguyên nhân Nhà Xuất bản Lao động-Xã hội cho in và lưu hành ấn bản này.

Theo ông Nguyễn Huy Chánh, trưởng đại diện nhà xuất bản này tại Thành phố Sài Gòn được trang mạng VOV dẫn lời nói đây là ‘tai nạn nghề nghiệp’. Ông Chánh cho biết hiện đã ‘thu hồi gần hết’ số sách này trên thị trường và đang tiếp tục truy tìm để không lọt ấn bản nào ra ngoài.

Về phần mình, diễn viên hài Công Lý cũng được báo chí dẫn lời nói ông bất bình khi hình ảnh của ông bị sử dụng tùy tiện mà không xin phép và nói ông muốn được xin lỗi.

Tưởng cũng cần biết từ lâu nay dư luận cho rằng ở Việt Nam ‘công lý là diễn viên hài’.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here