Cựu Thủ tướng Nhật Hatoyama bị chỉ trích nặng

- Quảng Cáo -

Cách đây hơn 6 năm, đảng Dân chủ Nhật thắng lớn trong cuộc tổng tuyển cử nên Chủ tịch đảng này là ông Hatoyama Yukio được bầu lên làm Thủ tướng. Hoa Kỳ là quốc gia đồng minh số một của Nhật nên hầu như tất cả những chính trị gia Nhật nào khi lên làm Thủ tướng đều đặt mối quan hệ với Hoa Kỳ lên hàng đầu, thế nhưng chuyến công du đầu tiên của tân Thủ tướng Hatoyama là Trung quốc vì cho rằng đối tác số một của Nhật hiện nay là Trung quốc chứ không phải Hoa Kỳ. Do chọn đối tác sai nên Nhật bị Trung quốc lấn lướt và từ đó Bắc Kinh đẩy mạnh chính sách xâm lược quần đảo Senkaku nằm trong vùng biển Hoa đông thuộc chủ quyền của Nhật. Ông Hatoyama bị người dân Nhật chỉ trích mạnh nên phải từ chức, tính ra ông ta ngồi ghế thủ tướng đúng 9 tháng 8 ngày và từ đó rút vào bóng tối.
Thế nhưng vào ngày 16/03/2015, trong chương trình phỏng vấn của một trang mạng xã hội, cựu Thủ tướng Hatoyama lại phát biểu linh tinh khiến cho dư luận Nhật bất bình. Trong cuộc phỏng vấn này ông Hatoyama cho biết có ý định đi thăm bán đảo Cremia (một phần lãnh thổ của Ukraine). Theo ông Hatoyama thì hiện nay người dân ở bán đảo này đang sống hạnh phúc nên tôi thấy việc Nga sát nhập bán đảo này vào lãnh thổ của mình là hợp tình, hợp lý, từ đó tôi đặt dấu hỏi liệu việc các quốc gia Âu Mỹ, trong đó có Nhật, chế tài kinh tế Nga suốt năm qua có cần thiết hay không.
Lời phát biểu này đã được chính quyền ông Putin ca ngợi hết chổ nói, trong khi người dân Nhật, đặc biệt là chính giới chỉ trích nặng nề.
Trước tiên là ông Suga, Bộ trưởng Phủ Thủ tướng kiêm phát ngôn viên chính phủ, họp báo cho rằng ông Hatoyama đã ‘’mửa’’ ra những lời như thế thì đâu còn gì dể nói nữa (chữ mửa là nguyên văn của ông Suga).
Dân biểu Hatoyama Kunio là em trai ruột của cựu Thủ tướng Hatoyama nói với các ký giả rằng ông anh tôi phát biểu như thế là muốn trét bùn vào mặt dòng họ Hatoyama.
Chủ tịch đảng Dân Chủ là ông Okada cũng đã phải lên tiéng chỉ trích như sau: Tôi tôn trọng quyền tự do ngôn luận của mọi người, nhưng ông Hatoyama từng là Thủ tướng, Chủ tịch đảng Dân Chủ mà phát biểu như thế là đáng trách vì ai cũng biết Nga đã sử dụng vũ lực quân sự để sát nhập bán đảo Cremia vào lãnh thổ của mình.Từ đây ông Hatoyama đừng nên lên tiếng gì nữa về vấn đề này là tốt nhất.
Về phía người dân thì đua nhau chỉ trích, lên án cựu Thủ tướng Hatoyama hết lời, có nhiều ý kiến cho rằng ông cựu Thủ tướng Hatoyama nên trả lại hộ chiếu Nhật để sang làm công dân Nga là vừa.
Truyền thông Nhật đâu bỏ lỡ cơ hội, nhảy vào vòng chiến ngay với hàng loạt bài viết đả kích ông Hatoyama đại ý là một con người với lối suy nghĩ như thế mà leo lên được chức Thủ tướng Nhật là chuyện lạ đời. Trách ông Hatoyama thì phải trách những cử tri trước đây đã bỏ phiếu cho ông ta được leo lên tột đỉnh vinh quang trong sự nghiệp chính trị. Đúng là cựu Thủ tuớng Hatoyama không làm hỗn danh ‘’Người hành tinh’’ mà người ta đã gắn cho ông.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here