Ủy viên nhân quyền CHLB Đức công du Việt Nam

- Quảng Cáo -

Ông Christoph Strässer, Ủy viên Nhân quyền và Viện trợ Nhân đạo của Chính phủ CHLB Đức đã thăm viếng Việt Nam từ 3/6 đến 9/6. Bên cạnh những buổi gặp chính thức với đại diện của chính quyền và quốc hội Việt Nam tại Hà Nội. Ông Strässer cho biết buổi gặp gỡ với bộ Công An đã diễn ra trong bầu không khí thảo luận sôi nổi nhiều dị biệt khi ông nêu ra 23 trường hợp bắt giam tùy tiện cũng như việc blogger Anh Chí bị hành hung.

Ngoài ra, ông Strässer còn gặp gỡ các tổ chức xã hội dân sự, một số nhà hoạt động nhân quyền như Nguyễn Chí Tuyến (blogger Anh Chí), Ls. Nguyễn Văn Đài và Ts. Nguyễn Quang A với sự hiện diện của bà đại sứ Đức Jutta Frasch và ông Felix Schwarz, tham tán Chính trị và Nhân quyền toà đại sứ Đức.

Vào ngày thứ ba của chuyến công du, ông Strässer đã vào thăm LS Lê Quốc Quân trong nhà tù, dù cuộc thăm viếng ngắn ngủi chỉ có 30 phút nhưng là 30 phút đầy xúc động. Luật sư Lê Quốc Quân bị cáo buộc tội danh trốn thuế và kết án 30 tháng tù, đến cuối tháng 6/2015 cái án tù do đảng CSVN dàn dựng này phải mãn hạn.

Vào ngày 8/06 tại Tổng lãnh sự quán Đức ở Sài Gòn, ông Strässer cũng có cuộc trao đổi với phái đoàn PGHH Miền Tây về trường hợp của bà Bùi Thị Kim Phượng, bà Mai Thị Dung và ông Võ Văn Bửu, vụ án chị Bùi Thị Minh Hằng, Minh và Thúy Quỳnh, và gởi nhiều tài liệu, hồ sơ liên quan đến các vụ đàn áp tín đồ PGHH và tù nhân lương tâm.

- Quảng Cáo -

Cùng sự kiện, chiều ngày 09.06, anh Phạm Bá Hải, Điều phối viên Hội cựu tù nhân lương tâm cùng được mời gặp ông Christoph Strasser, nhưng khi rời khỏi nhà để đến cuộc hẹn thì một nhóm công an an ninh bốn cấp (Bộ công an, huyện Hóc Môn và khu vực) canh giữ trước cửa nhà, đã đuổi theo ép anh Phạm Bá Hải quay về nhà.

Xin nhắc lại, trong hai năm 2008-2009, Bộ Phát triển Đức viện trợ mới cho Việt Nam 117 triệu euro. Đức sẽ tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực xử lý nước và rác thải tại các đô thị tăng trưởng nhanh và giúp đỡ những dự án bảo vệ rừng. Trong những năm gần đây, Đức đã quan tâm hơn đến những vi phạm nhân quyền tại Việt Nam, và đã trực tiếplên tiếng bảo vệ những nhà hoạt động và thúc đẩy nhân quyền tại Việt Nam.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here