Xới tung bãi biển tìm địa sâm bán cho thương buôn Trung Cộng

- Quảng Cáo -

daixamThời gian gần đây, nhiều vùng ven biển tỉnh Thừa Thiên – Huế xuất hiện trở lại những nhóm người từ các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi đi đào địa sâm, tức sá sùng, hay giun biển, bán cho lái buôn Trung Cộng.

Theo người dân địa phương, những nhóm người này đã đến xin ở trọ trong nhà họ, hằng ngày mướn thuyền ra bãi bồi nằm giữa đầm để đào bới tìm kiếm địa sâm. Những người đào địa sâm chuyên nghiệp chỉ cần nhìn những ụ bùn sủi bọt là lập tức dùng xẻng xắn mạnh rồi bới lên những con giun dài từ 20 tới 30 phân.

Mỗi ngày nếu làm việc thuận lợi một người có thể bắt được 10 ký địa sâm tươi, mang về xẻ ruột, làm sạch rồi phơi khô để bán cho các thương buôn Trung Cộng. Người dân địa phương cho biết, người ta mua địa sâm để làm gì ông ta không biết, nhưng thấy bán có tiền nên ông đi đào để bán. Ở Quảng Nam người ta đào sạch rồi, ông ta phải đi ra Huế, Quảng Trị.

Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có công văn gửi tới các xã, thị trấn ở khu vực các đầm  ven biển yêu cầu ngăn cấm triệt để tình trạng này nhằm bảo vệ môi trường sinh thái. Theo Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, khu vực đầm phá Tam Giang xác định có 2 loại giun biển.  Đây là những loài giun có lợi cho môi trường sinh thái, đồng thời có hàm lượng dinh dưỡng cao, được dùng làm thực phẩm hoặc làm thuốc để bồi bổ cơ thể.

- Quảng Cáo -

Nhiều năm gần đây, tình trạng Trung Cộng thu mua các loại nông sản như lá sắn, lá điều, ớt, thanh long, dưa hấu….khiến không ít người hám lợi trước mắt đã tham gia vào để sau đó không ít nông dân,tiểu thương phải điêu đứng vì thương lái Trung Cộng bỏ chạy. Hậu quả là lá điều chất thành núi, đỉa nhiều nơi tiểu thương đã thả lại đồng ruộng, lá khoai lang bị nông dân cắt bỏ sớm, trước khi thu hoạch làm năng suất cây giảm 50%… Lần này không biết lái buôn Trung Cộng có âm mưu gì khi ồ ạt thu mua địa sâm.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here