Nguyễn Phú Trọng đi Mỹ?

TBT Nguyễn Phú Trọng sắp đi Mỹ? Ảnh minh họa.
- Quảng Cáo -

Về chuyến đi Mỹ sắp tới của TBT Nguyễn Phú Trọng, xin mời thính giả nghe Facebooker Minh Nguyệt Lê: tóm tắt về tình hình diễn biến như sau: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sắp lên đường thăm Mỹ. Dự định đầu tiên là tháng 5, hoãn sang tháng 6, lại hoãn sang tháng 7, nay đã ấn định vào ngày 7 đến ngày 9 tháng 7. Ông Trọng sẽ được tiếp trong Tòa Bạch Ốc, nhưng không có đại yến tiệc Nhà nước, chỉ có mời ăn của Bộ Ngoại giao, tiếp xã giao của một số Thượng nghị sĩ và Dân biểu, của đại diện Đảng Cộng sản Mỹ – một đảng lu mờ trong nền chính trị Hoa Kỳ. Phía Hoa Kỳ cho biết Tổng thống Barack Obama sẽ tiếp ông Trọng với nghi thức cao, trong Tòa Bạch Ốc, nhưng không nói sẽ có duyệt đoàn quân danh dự, cũng không nói có 21 phát đại bác hay không. Ai cũng biết chính giới Hoa Kỳ không mặn mà gì với các chế độ toàn trị.”

Qua những gi Facebooker Minh Nguyệt Lê trình bày, chúng ta thấy rõ ràng là Mỹ không đánh giá cao chuyến đi này, nhưng ngược lại, ĐCS đã nuôi nhiều hy vọng thoát Trung qua chuyến đi của ông Trọng. Điều này có thể thấy qua cuộc trả lời phóng vấn với hãng tin Mỹ Bloomberg ngày 03/07, ông Trọng đã khẳng định “Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng nhất trong chính sách đối ngoại của chúng tôi».

Có nhiều nhận định trái chiều về tuyên bố trên của ông Trọng:

Facebooker Miko Ha: “Nếu người ngoan cố cộng sản mà thật sự thay đổi như vậy. Tôi tin sẽ có hàng ngàn chuyên gia VN đang ở khắp nơi trên thế giới sẵn sàng rời bỏ chức vị, danh vọng, vật chất để trở về xây dựng đất nước. Chúng tôi sẵn sàng hy sinh làm điều này nếu như người cộng sản quay lưng, chấp nhận nền tự do dân chủ trên quê hương Việt Nam.”

- Quảng Cáo -

Facebooker Thuan Vu: “Bác chỉ nói thế thôi… Bác ko chịu đa đảng, ko tự do ngôn luận… Bác còn bảo thủ lắm.. Nói chung bác chỉ thích đô la, còn những việc kia “mắc kê no” (mặc kệ nó)!”

Thực tế hơn, Facebookr Oanh Tran cho biết: “Tui không muốn nghe nói, chỉ muốn thấy ông làm được gì cho đất nước mà thôi”

Nhân cơ hội này, cộng đồng người Việt hải ngoại cũng có một số nỗ lực nhằm vận động Hoa Kỳ làm áp lực với Hà Nội để đòi tự do cho các tù nhân lương tâm.

Một trong những nỗ lực đáng kể nhất là đảng Việt Tân đã đưa được 3 nhà hoạt động trong nước ra điều trần tại quốc hội Canada và Hoa Kỳ. Đó là cựu TNLT Trương Minh Tam, Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng và ông Nguyễn Văn Lợi (Lợi Minh) để trình bày về tình trạng các TNLT bị đối xử tệ.

Đặc biệt, Việt Tân cũng đã nỗ lực vận động đồng bào gửi thư đến Ngoại trưởng Mỹ John Kerry yêu cầu ĐCSVN thả TNLT Đặng Xuân Diệu, Hồ Đức Hòa và Nguyễn Đặng Minh Mẫn ra khỏi tù.

Theo BBC thì một cuộc tiếp xúc giữa chính quyền Mỹ với một số đại diện giới hoạt động người Việt Nam tại hải ngoại đã diễn ra ở Nhà Trắng hôm thứ Tư, ngày 01/7/2015. Các nguồn tin cho BBC hay, Nhà Trắng “muốn chia sẻ với chúng tôi kế hoạch của họ và lắng nghe các ý kiến, thông tin về cuộc gặp tới đây với ông Nguyễn Phú Trọng”.

Trang FB Việt Tân cho biết: “Cuộc tiếp xúc với Hội Đồng An Ninh Quốc Gia của Tòa Bạch Ốc hôm nay cho thấy uy tín và sự lớn mạnh của phong trào dân chủ cũng như cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ. Đại diện từ Đảng Việt Tân trong buổi tiếp xúc là anh Hoàng Tứ Duy, Phát ngôn nhân và cô Huỳnh Phương Trang, Uỷ viên Trung Ương Việt Tân cũng đã có mặt.”

Qua đó chúng ta thấy cộng đồng hải ngoại sẽ ảnh hưởng không nhỏ lên kết quả chuyến đi của ông Nguyễn Phú Trọng sắp tới, và đây là điều mà ĐCSVN cần phải quan tâm với những đòi hỏi của người Việt về vấn đề ngược đãi các TNLT tại VN hiện nay. Cộng đồng hải ngoại biết được ảnh hưởng của mình trong chính sách đối ngoại của Mỹ với VN nên sẽ có một cuộc dàn chào rầm rộ khi ông Trọng đến Washington. Chúng ta chờ xem!

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here