Nữ Dân Biểu Loretta Sanchez thúc giục gây sức ép nhân quyền với Việt Nam

- Quảng Cáo -

Vào sáng ngày 9 tháng 7 2015, nữ dân biểu Loretta Sanchez đã có bài phát biểu trước Quốc Hội Hoa Kỳ, thúc giục tổng thống Obama, chính phủ Hoa Kỳ phải tạo thêm sức ép hơn nữa với CSVN về vấn đề nhân quyền.

Bài phát biểu 5 phút trước Hạ Viện Quốc Hội Hoa Kỳ của bà Sanchez có ý nghĩa đặc biệt, vì nó diễn ra trong lúc tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng đang viếng thăm Hoa Kỳ, gặp gỡ tổng thống Obama.  Trong phần phát biểu, bà không dành thời gian để nói về quan hệ Mỹ-Việt, không bàn về vấn đề thương mại. Bà dùng tiếng nói của mình để vận động cho sự tự do của các tù nhân lương tâm Việt Nam. Bà nêu lên bốn tù nhân lương tâm hiện đang phải chịu những bản án dài bất công, những điều kiện giam cầm khắc nghiệt, bao gồm Nguyễn Đặng Minh Mẫn (9 năm tù) Đặng Xuân Diệu (13 năm tù), Hồ Đức Hoà (13 năm tù), Trần Huỳnh Duy Thức (16 năm tù).

Bà Sanchez thấy tầm quan trọng của Hoa Kỳ tiếp tục phát triển quan hệ với Việt Nam, nhưng cần đi chung với sự bảo đảm tự do internet, nới lỏng các hạn chế về tự do ngôn luận, và đảm bảo cải cách luật pháp để phù hợp với chủ trương giúp các công ty kinh doanh có thể phát triển tại Việt Nam. Hai quốc gia không thể phát triển nếu các công ty đầu tư lo lắng về dân quyền của họ sẽ bị đàn áp bất cứ lúc nào.

Bà Sanchez kêu gọi Quốc Hội phải tiếp tục làm việc với chính quyền Obama, để gửi một thông điệp mạnh mẽ rằng trong lúc Hoa Kỳ tăng cường mối quan hệ song phương với Việt Nam, Bộ Ngoại Giao cần phải thúc đẩy nhà cầm quyền Việt Nam chấp nhận thay đổi những điều luật hình sự vi phạm quyền căn bản của người dân, được dùng để bắt bớ những người hoạt động yêu nước một cách ôn hoà. Đây là thời điểm thích hợp để làm việc này, vì Nguyễn Phú Trọng vừa có lời mời tổng thống Obama viếng thăm Việt Nam trong năm nay.

- Quảng Cáo -

Nữ dân biểu Loretta Sanchez đã kết thúc bài phát biểu bằng lời nhắc nhở Quốc Hội Hoa Kỳ rằng, cả thế giới luôn nhìn về đất nước Hoa Kỳ như là một chuẩn mực cho các quyền tự do của con người, cho các thể chế dân chủ của nhân loại. Phải thúc ép Việt Nam nếu muốn phát triển quan hệ với Hoa Kỳ thì cũng phải biết tôn trọng dân chủ, nhân quyền.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here