Đánh bùn sang ao các điều 79, 88, 258 Bộ luật Hình sự

- Quảng Cáo -

Đánh bùn sang ao các điều 79, 88, 258 Bộ luật Hình sự

88-79-258Liên quan đến hành động ‘sửa đổi’ các điều 79, 88, 258 trong Bộ luật Hình sự, với bản dự thảo đăng trên cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ ‘để lấy ý kiến người dân’, cho thấy dự thảo Bộ Luật hình sự 2015 (sửa đổi) hầu như chưa có sự chuyển biến mang tính tích cực về mặt nhân quyền bởi các điều khoản này được sử dụng thường xuyên nhất để chống lại những người ủng hộ sự thay đổi chính trị ôn hòa. Nó chỉ như kiểu đánh bùn sang ao.

Điều 79 về “Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” sửa đổi thành Điều 109 “Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, và bổ sung thêm hai khoản 3 và 4. Theo đó, Khoản 3 quy định “Người chuẩn bị phạm tội này thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”; Khoản 4 quy định “Người đã tham gia tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân nhưng không thực hiện nhiệm vụ được giao, thành khẩn khai báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì được miễn trách nhiệm hình sự về tội này.”

Điều 88 về “Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam” chuyển thành Điều 117 “Tội làm, tàng trữ, phát tán thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Trong đó, loại bỏ Điểm b, “Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân”, và thêm vào Khoản 3 quy định “Người chuẩn bị phạm tội này thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.”

- Quảng Cáo -

Điều 258 về “Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” được sửa đổi thành Điều 343, nội dung vẫn giữ nguyên.

 

Nợ công của Việt Nam rủi ro thứ 12 thế giới

fullscreencapture815201575007ambmp_ljslTheo trang Business Insider, dựa trên giá của hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS), Bank of America vừa công bố bản đồ về tình hình nợ công thế giới. Theo đó, nợ công của Việt Nam đứng thứ 12 trong số các nước có nợ công thuộc hàng rủi ro nhất thế giới, mà theo thứ tự từ cao đến thấp lần lượt là: Venezuela, Hy Lạp, Ukraine, Pakistan, Ai Cập, Cyprus, Nga, Brazil, Kazakhstan, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi.

Ngược lại, các quốc gia phát triển có mức rủi ro nợ công thấp nhất. Đứng đầu trong danh sách đó là Đức. Các nước châu Âu khác như Thụy Sĩ, Thụy Điển, Anh, Pháp cũng có độ rủi ro nợ công thuộc nhóm thấp nhất.

Hai đại diện châu Á có mặt trong danh sách quốc gia có rủi ro nợ công thấp là Hàn Quốc và Nhật Bản.

Nếu chỉ cập nhật theo Đồng hồ nợ công quốc tế trên tạp chí Economist tại thời điểm ngày 4/5/2015, tổng nợ công của Việt Nam ở mức 89,08 tỷ USD, chiếm tỉ lệ 46,6% GDP và tăng 10% so với cùng kỳ năm 2014. Con số và tỷ lệ nợ công trên được căn cứ vào báo cáo chính thức của Chính phủ và Bộ tài chính CSVN.

Còn tỷ lệ thực về nợ công/GDP mà những chuyên gia phân tích độc lập đưa ra lại khác xa số liệu công bố của Chính phủ. Từ cuối năm 2013, nợ công/GDP đã được một chuyên gia nhà nước thừa nhận là tăng đến 98%, tức làm ra 100 đồng thì phải dành đến 98 đồng để trả nợ.

Thậm chí tỷ lệ nợ công/GDP lên tới 106%, nếu tính đầy đủ đến nợ của các tập đoàn kinh tế nhà nước theo tiêu chí hướng dẫn cách tính nợ công của Liên hiệp quốc.

 

Báo chí đăng tin những sai phạm của Chủ tịch thành phố Sài Gòn

Một số báo như Thời báo Kinh tế Việt Nam, Vnxpress, VnEconomy đăng tin về ‘sai phạm’ của Chủ tịch TP/Sài Gòn Lê Hoàng Quân.

Tờ VNExpress số ra ngày 19/8 cho biết, Thanh tra Chính phủ đã công bố một loạt sai phạm của ông Lê Hoàng Quân- Chủ tịch thành phố Sài Gòn từ năm 2011- 2014.

le hoang quan 2Với tư cách là người đứng đầu Ủy ban nhân dân thành phố, ông Quân đã có nhiều sai phạm, đặc biệt trong các quy định phòng chống tham nhũng, khiến thiệt hại cho ngân sách lên đến hàng ngàn tỷ đồng trong việc quản lý ngân sách, tài chính, làm cho nhiều quận, huyện không công khai tài chính, ngân sách, không tuân thủ các quy định của chính quyền.

Trong việc quản lý đất đai, chỉ tính đến hết năm 2013, cả thành phố Sài Gòn có đến 45.782m2 đất bị chiếm; hơn 416.000m2 đất bị bỏ trống… làm thiệt hại cho ngân sách. Ông Quân đã phê duyệt cho rất nhiều doanh nghiệp thuê đất nhưng không trả tiền, con số thất thoát lên đến 1.838 tỷ đồng. Thành phố đồng thời cũng đã cho 8 tổ chức, cá nhân thuê hơn 15.000m2 đất để làm nhà hàng, bãi giữ xe…Nhưng sau khi trừ ra các chi phí, số tiền thuê đất lại không nộp vào ngân sách.

Thêm vào đó, có 993 hồ sơ thuê đất nhưng chưa ký hợp đồng, 807 hồ sơ thuê đất nhưng lại không xác định được thuê với giá bao nhiêu. Ông Lê Hoàng Quân còn để xảy ra tình trạng lạm thu, thu học phí sai quy định. Cán bộ, công chức chính quyền không chịu kê khải nhà đất theo quy định.

Nhiều người cho rằng, những sai phạm của ông Quân bắt nguồn từ việc muốn kiếm chác trước khi về hưu. Ông Quân đã 62 tuổi, không nằm trong số những lãnh đạo được bầu lại trong nhiệm kỳ tiếp theo.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here