Tàu Trung Quốc lại tấn công tàu đánh cá của Việt Nam

- Quảng Cáo -

Vừa có thêm một tàu đánh cá của Việt Nam bị tàu của Trung Quốc tấn công, cướp toàn bộ thiết bị, ngư cụ, hải sản. Đây là vụ tấn công thứ ba trong vòng chưa đầy một tháng.

Ông Mai Thành Trung, 41 tuổi, thuyền trưởng con tàu bị tàu Trung Quốc tấn công cho biết, tàu của ông có bảy ngư dân. Hôm 18 tháng 8, 2015, sau khi ông cho tàu nhổ neo, rời khỏi khu vực gần đảo Đá Bắc, thuộc quần đảo Hoàng Sa để trở về Khánh Hòa thì có một tàu Trung Quốc mang số hiệu 46102 – chưa rõ thuộc lực lượng nào – bám theo.

Một lúc sau thì tàu Trung Quốc húc vào mạn phải tàu đánh cá của ông Trung, khiến tàu của ông Trung suýt lật. Những kẻ có vũ trang trên tàu 46102 của Trung Quốc đã tràn lên tàu của ông Trung, khống chế mọi người, đập phá phòng lái, tháo gỡ thiết bị liên lạc, cướp sạch ngư cụ và hải sản. Ba tiếng sau, chúng mới rời tàu. Ông Trung ráng điều khiển con tàu đã bị hư hại quay về. Mất bốn ngày tàu mới cập bến.

Từ tháng 6 đến nay, tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam liên tục bị tàu có vũ trang của Trung Quốc tấn công tại khu vực quanh quần đảo Hoàng Sa.

- Quảng Cáo -

Riêng trong tháng này, ngoài vụ tấn công vừa kể, còn có ít nhất hai vụ khác xảy ra hồi thượng tuần tháng 8: Tàu có vũ trang mang số hiệu 02 – chưa rõ thuộc lực lượng nào của Trung Quốc – đã tấn công tàu đánh cá mang số hiệu QNg 90127 của ông Tiêu Viết Bản khi ông Bản đang điều khiển tàu đến cứu một tàu đánh cá khác bị hư máy, đang trôi tự do. Những nhân viên có vũ trang trên tàu của Trung Quốc đã đánh người lái tàu, đập kính ở cabin, cướp một máy định vị, hai máy tầm ngư, hai tấn hải sản, chặt đứt bảy bành dây dẫn hơi cho thợ lặn.

Ngoài tàu QNg 90127, còn có tàu đánh cá mang số hiệu QNg 96507 của ông Nguyễn Lợi bị ba tàu có vũ trang của Trung Quốc mang số hiệu 37102, 45101, 46102 vây bắt rồi cướp toàn bộ ngư cụ.

Không chỉ tấn công tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam, tàu của Trung Quốc còn cản trở các hoạt động cứu nạn ở Hoàng Sa.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here