Nền giáo dục VN đi ngược thế giới khá lâu

- Quảng Cáo -

HÀ NỘI – Ngược với các nước, sau một thời gian khá dài Việt Nam chỉ tập trung vào giáo dục bậc trung học và đại học mà bỏ quên giáo dục mầm non và tiểu học, mãi cho đến vài năm trở lại đây mới lưu tâm trở lại.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), hiện VN có khoảng 15.500 trẻ em dưới 6 tuổi điếc hoặc nghe khó. Trong đó, phần lớn trẻ không được tiếp cận với giáo dục mầm non, trong khi cha mẹ trẻ không có những hỗ trợ chuyên môn cần thiết.

TS. Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội khẳng định: “Nền giáo dục đang bỏ rơi các em. Hiện còn tới 25% trẻ em phát triển còi cọc, suy dinh dưỡng và sự thiệt thòi về cơ thể này sẽ theo các em suốt cuộc đời”.

00
TS. Nguyễn Tùng Lâm
- Quảng Cáo -

Mới đây, Bộ Y tế, Tổng cục Thống kê, WHO, UNICEF thực hiện điều tra trên 3.000 học sinh tại Hà Nội và tỉnh Hải Dương cho thấy, khoảng 9% em nói từng có ý định tự tử, 6% đã có kế hoạch quyên sinh vì gặp nhiều vấn đề trong học tập, cuộc sống. Gần 19,5% học sinh trong độ tuổi 10-16 có vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Theo TS. Nguyễn Tùng Lâm, nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ nêu trên là vì:

Thứ nhất, khi xã hội đang vào đà phát triển với nền kinh tế nhiều biến động. Chính sự biến động này đã làm xã hội phân ra giàu-nghèo. Hoàn cảnh gia đình đã tạo ra sự phân cách ghê gớm và tác động tới tinh thần của trẻ rất nhiều.
Tỷ lệ trẻ em sống trong hoàn cảnh bố mẹ ly tán như ly hôn, ly thân, đi làm ở nơi xa để con ở nhà với ông bà. Khi đó đứa trẻ thiếu đi tình yêu thương, sự quan tâm, giáo dục của bố mẹ dẫn đến sức khỏe tâm lý của các em bị ảnh hưởng theo.

Thứ hai, thực tế hiện nay trong mức độ an toàn thực phẩm ăn uống không đảm bảo khiến cơ thể trẻ không được khỏe mạnh do bị ảnh hưởng từ những tác nhân hóa học. Đây là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến tinh thần của đứa trẻ.

Thứ ba, kết quả điều tra trên đã khẳng định một phần học sinh của chúng ta đang bị quá tải hoặc nhồi nhét.

Nến giáo dục ở VN đã phát triển ngược so với thế giới một thời gian khá lâu, cộng với việc nhà nước sẳn sàng dùng hàng chục ngàn tỉ đồng xây những tượng đài vô ích thì được nhưng để đầu tư vào một trường mầm non lại không quan tâm thì trẻ em bị thiệt thòi tại VN phát triển còi cọc là chuyện không thể tránh khỏi.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here