Nhân dân không quên các tử sĩ trận Hoàng Sa 19-01-1974

1974-2016: Nhân dân không quên các chiến sĩ Hoàng Sa
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI – Sáng nay, 19 tháng Giêng, 2016, theo lời kêu gọi của nhóm No-U, hàng trăm đồng bào Hà Nội đã mang hương, hoa tới tượng đài Lý Thái Tổ, Hồ Gươm, để tưởng niệm anh linh của 74 Chiến sĩ Anh hùng của Quân đội Việt Nam Cộng Hòa hy sinh trong trận Hải chiến Hoàng Sa ngày 19 tháng Giêng năm 1974.

image013Theo tin từ trang xuandienhannom (Tễu-Blog), những người tham dự buổi lễ với trang phục chỉnh tề, mang ruy băng xanh nước biển trên đầu với dòng chữ màu trắng “NHÂN DÂN KHÔNG QUÊN”, mỗi người một bông hoa, một nén tâm nhang thành tâm cầu nguyện cho những người đã hy sinh vì tổ quốc, trong lúc tiếng nhạc “Chiều hồn tử sĩ” được cất lên bởi tiếng đàn của nghệ sỹ Tạ Trí Hải, khiến cho buổi tưởng niệm thêm xúc động.

Trận chiến bảo vệ biển đảo, tổ quốc qua trước sự xâm lăng của Trung cộng đã 42 năm qua, cho đến ngày hôm nay vẫn không thay đổi. Trung Cộng vẫn tiếp tục chiếm đóng, xâm lấn biển đảo và giết hại, áp bức đồng bào ta. Chính quyền cộng sản Trung quốc ngày càng bộc lộ rõ chúng là kẻ thù trực tiếp, nguy hiểm nhất tới hoà bình và sự phát triển của dân tộc Việt Nam. Các anh đã chiến đấu anh dũng đến hơi thở cuối cùng, không lùi bước và đã hi sinh, quần đảo Hoàng Sa bị mất vào tay Trung Quốc. Nỗi đau này sẽ còn mãi với nhân dân Việt Nam!

Các cháu bé được cô giáo đưa đi thăm quan đã cùng các bác các chú cô đặt hoa cho các tử sĩ Hoàng Sa, Hà Nội 19-01-2016
Các cháu bé được cô giáo đưa đi thăm quan đã cùng các bác các chú cô đặt hoa cho các tử sĩ Hoàng Sa, Hà Nội 19-01-2016

Theo nguồn tin trên ghi nhận, Hà Nội đã cử một lực lượng an ninh vừa phải tới hiện trường để giám sát buổi lễ. Một số nhân viên an ninh đã quay phim ghi lại những hình ảnh của bà con tham dự buổi lễ. Không có dư luận viên nào được điều tới để gây phá như những năm trước đây, cũng như không có sự đe dọa hay sách nhiễu, ngăn cấm trong những ngày trước. Tất cả an ninh có mặt sáng nay không hề có bất cứ một động thái nào ngăn cản, đàn áp, hoặc đe dọa những người tham gia lễ tưởng niệm.

- Quảng Cáo -

Buổi lễ diễn ra trong vòng 20 phút, ở những phút cuối, bát hương bùng bốc cháy như linh hồn các tử sĩ Hoàng Sa và anh linh Hoàng đế khai sáng Thăng Long đã hiển linh chứng giám tấm lòng thành của của con dân Việt tham dự buổi lễ và chứng giám cho tấm lòng của những người có tâm trong chính quyền thành phố Hà Nội.

Đặc biệt buổi lễ đặt hoa tưởng niệm còn có mấy chục cháu bé được cô giáo đưa đi thăm quan đi qua, đã cùng các bác các chú cô cũng đặt hoa cho các tử sĩ Hoàng Sa.

Khu vực lễ tưởng niệm 42 năm Hoàng Sa tại Sài Gòn bị phun nước làm "vệ sinh" ngăn cản. Dân kéo tới dồn CA Bến Nghé chất vấn đòi thả người bị bắt trái phép chỉ vì tham dự lễ tưởng niệm Hoàng Sa. Sài Gòn 19-01-2016
Khu vực lễ tưởng niệm 42 năm Hoàng Sa tại Sài Gòn bị phun nước làm “vệ sinh” ngăn cản. Dân kéo tới dồn CA Bến Nghé chất vấn đòi thả người bị bắt trái phép chỉ vì tham dự lễ tưởng niệm Hoàng Sa. Sài Gòn 19-01-2016

Cùng lúc, tin từ SÀI GÒN sáng nay cho biết buổi Lễ Tưởng niệm các chiến sĩ trận Hải chiến Hoàng Sa, dự định diễn ra tại khu vực tượng đài Đức thánh Trần Hưng Đạo, đã bị công an ngăn cản sách nhiễu.

Có ít nhất 3 nhà hoạt động nhân quyền bị đánh đập và bắt đi khi trên đường đến tham dự lễ tưởng niệm. Các bạn hữu đã báo động về việc công an bắt giữ 3 người gồm các blogger Hoàng Dũng, Đinh Nhật Uy và Huỳnh Thành Phát nhằm ngăn cản không cho đến dự buổi lễ. Rất nhiều người thân và bạn bè của các blogger bị bắt đã kéo tới trụ sở côn an phường Bến Nghé để chất vấn về việc bắt giữ tùy tiện.

Sau nhiều giờ giam giữ không lý do, đến tối cùng ngày cả 3 blogger mới được thả khỏi đồn công an, và buộc trở về địa phương .

Tại VŨNG TÀU – Cũng trong tinh thần không quên các tử sĩ Hoàng Sa hy sinh bảo vệ tổ quốc biển đảo trước quân xâm lược Trung cộng, vào hai ngày trước đây, hôm 17 tháng Giêng, mặc dù bị ngăn chặn, sách nhiễu nhưng buổi lễ tưởng niệm 42 năm hải chiến Hoàng Sa nhằm tri ân 74 tử sĩ Hải Quân VNCH đã anh dũng hy sinh chống lại Trung cộng xâm lược, đã diễn ra trang trọng đầy ý nghĩa tại đài tưởng niệm và bãi biển Vũng Tàu, với sự tham dự của hơn 30 đồng bào thuộc đủ thành phần xã hội đến từ các nơi, vượt thoát được những nút chặn, kiểm soát ngăn không cho đến Vũng Tàu tham dự.

Lễ tưởng niệm 42 năm hải chiến Hoàng Sa nhằm tri ân 74 tử sĩ Hải Quân VNCH đã anh dũng hy sinh chống lại Trung cộng xâm lược đã diễn ra trang trọng tại Vũng Tàu ngày 17-01-2016
Lễ tưởng niệm 42 năm hải chiến Hoàng Sa, nhằm tri ân 74 tử sĩ Hải Quân VNCH đã anh dũng hy sinh chống lại Trung cộng xâm lược, đã diễn ra trang trọng tại Vũng Tàu ngày 17-01-2016

Tuy nhiên, chương trình đặt vòng hoa niệm hương tại Đài tưởng niệm liệt sĩ của TP. Vũng Tàu đã bị ngăn cản sách nhiễu; và tại bãi biển cũng bị nhóm người mang danh là “quần chúng tự phát” phá rối, giật phá vòng hoa tưởng niệm.

Tưởng cũng nên biết, cách đây hơn 42 năm, ngày 19 tháng Giêng năm 1974, trước hành vi xâm lược của Trung cộng nhằm tiến chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Hải quân của Việt Nam Cộng Hòa đã buộc phải nổ súng để bảo vệ các đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam. Kết thúc trận hải chiến bảo vệ tổ quốc, 74 tử sĩ đã anh dũng hy sinh, 28 người bị thương và 48 người bị bắt làm tù binh khi quân Trung cộng tăng cường đổ bộ lên chiếm các đảo vào ngày hôm sau, 20-01-1974.

  • Tại Hà Nội, Anh Lã Việt Dũng thay mặt anh chị em đọc Diễn văn tưởng niệm nhớ 74 tử sĩ Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh tại Hoàng Sa 42 năm trước (video: FB Nghiêm Việt Anh)
- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here