2016: Một năm sẽ không yên ổn

Bùi Tín

- Quảng Cáo -

Giữa chủ tịch nước cũ Trương Tấn Sang và chủ tịch nước mới Trần Đại Quang cũng vậy. Ông Quang còn phải sốt ruột chờ gần một năm nữa để sau khi ông Sang về hưu mới được ngồi vào chiếc ghế mới.

qua-cap-cho-sepCũng như ở mọi nơi, trong tình thế giao thời làm việc giữa người cũ và người mới, sẽ có xung đột rất phức tạp giữa kẻ ở và người đi, giữa tay chân bộ hạ của phe này với cánh kia, người ra đi sẽ cố ban bổng lộc hậu hĩ cho phe cánh mình, tranh thủ nâng cấp, nâng bậc lương cho cánh hẩu của mình, trong khi người mới sẽ chuẩn bị nhân sự của mình, chân rết khác của minh – tân quan tân chính sách.

Nhưng phức tạp hơn cả là những chủ trương quan trọng: Dự án làm sân bay lớn mới sẽ ra sao? Các công trình trọng điểm bị treo lơ lửng, ví dụ như việc xây dựng xe điện tốc độ cao ở Hà Nội và Sài Gòn sẽ được giải quyết như thế nào? Sẽ xúc tiến khẩn trương nhiều biện pháp mạnh để còn kịp vào TPP? Khủng hoảng nợ nghiêm trọng phải giải quyết ra sao? Có chấn chỉnh ngân sách, vì hiện nay chi cho an ninh vượt xa chi cho quốc phòng? Đối ngoại sẽ chuyển theo hướng nào, thân Trung Quốc và phụ thuộc Bắc Kinh hơn hay theo hướng từng bước Thoát Trung, hay theo hướng kết thân dần với phương Tây, hay dè dặt hơn?

Mọi chủ trương có vẻ như của người ra đi có tính toán khác ít nhiều với người ở lại, phải điều hòa nhân nhượng ra sao? Rồi vấn đề nông thôn, nông nghiệp và dân oan? Lại còn khủng hoảng xã hội, trộm cắp, cướp của giết người, xung đột, đánh giết nhau cao vọt lên? Rồi sách lược với các tổ chức xã hội dân sự, và trào lưu dân chủ nhân quyền, đàn áp mạnh hơn hay nới lỏng đôi chút để mỵ dân? Thái độ với tù chính trị khi sức ép quốc tế có chiều tăng, sẽ ân xá cho ai vào dịp Tết Bính Thân này?

- Quảng Cáo -

Trong buổi giao thời, một điều nguy hiểm tệ hại là cán bộ và nhân viên các cơ quan Nhà nước chờ đợi, tán chuyện, đấu láo hơn là làm việc. Họ tha hồ bàn tán, phán đoán trong thời kỳ quá độ giữa lãnh đạo cũ và mới, các quan chức đầu ngành cũ và mới, trình độ, tâm tính mới cũ ra sao, họ phải uốn mình ra sao?

Họ nín thở, gần như bãi công để chờ đợi. Chỉ khổ cho người dân khi bộ máy công quyền hầu như tê liệt. Có đến 16 bộ thay bộ trưởng, hàng mấy chục thứ trưởng về hưu, gay nhất có lẽ là các bộ lớn như Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục, Y tế, Quốc phòng, Giao thông vận tải… Sự xáo trộn, bất ổn là khó tránh khỏi.

Phải chờ đến năm 2017 tình hình mới có thể ổn định, công việc công sở mới có thể bình thường trở lại, sau những xáo trộn giằng co trong năm 2016. Có thể nói trong năm 2016 cuộc đấu tranh phe phái quyết liệt trong Đại hội XII sẽ có thể dai dẳng, phức tạp hơn, theo kiểu cách kín đáo, ngấm ngầm, để lại những di căn cho năm 2017 và cả những năm sau.

- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

  1. Đảng Cộng VN là 1 lũ độc tài hại nước hại dân. Tiền chúng cướp dùng để nhập tịch Mỹ là “TIỀN XƯƠNG MÁU” của đồng bào ta, không những phải cấm chúng nhập tịch Mỹ mà còn phải đông lạnh những tài khoảng mà chúng và gia đình chúng có tại Mỹ và những nước khác, rồi trả những số “TIỀN XƯƠNG MÁU” này lại cho dân VN.

    XIN QUÝ VỊ KÝ VÀ SHARE RỘNG THỈNH NGUYỆN THƯ NÀY ĐỂ ĐÒI LẠI “TIỀN XƯƠNG MÁU” CỦA DÂN TA. Lưu ý với WhiteHouse.gov các bạn phải xem email rồi theo link để chữ ký có giá trị.

    https://petitions.whitehouse.gov/petition/seize-any-vietnam-government-officially-families-relatives-have-assets-usa

    Kindly sign and share widely this Petition urging the International Community, Congress and President Obama to intervene to “seize any Vietnamese government official, their families and relatives, who have assets in the United States of America” via WhiteHouse.gov.
    We will no longer tolerate and silent standby to allow this injustice and daylight robbery by the Vietnamese government officials to enrich themselves, their families and relatives. This act of draining out valuable resorces, which rightfully belong to the poor Vietnamese people must be immediately stopped.
    The link is listed above, with WhiteHouse.gov you need to check your email and click on the link to validate your signature.

  2. Mẹ nó, thiệt là nực cười. Bay giờ nó đã đưa ra các chức danh, vài tháng nữa nó tổ chức bầu cử làm gì để tốn một đống tiền tỉ của dân. Xạo lồng bà cố nó.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here