Hoa Kỳ phản ứng mạnh trước việc Trung Quốc đưa hỏa tiễn đến Hoàng Sa

Trung Quốc gia tăng quân sự hóa gây căng thẳng biển Đông
- Quảng Cáo -

WASHINGTON (CTM Media) – Chính phủ Hoa Kỳ đã tỏ ra cứng rắn khi lên tiếng chỉ trích gay gắt Bắc Kinh về việc Trung Quốc đưa các hệ thống hỏa tiễn HQ-9 đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hãng tin Reuters ngày hôm nay đã trích dẫn lời Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho rằng “Có các bằng chứng mỗi ngày cho thấy đang có sự gia tăng quân sự hóa theo nhiều từ phía Trung Quốc. Đây là điều gây quan ngại nghiêm trọng”. Ông Kerry tuyên bố là “sẽ có các cuộc đàm phán rất nghiêm túc với Trung Quốc về sự việc này trong những ngày tới”. Phía Trung Quốc thì nói rằng họ đã đặt các thiết bị phòng vệ tại đây từ lâu và tuyên bố sẽ tiếp tục tăng cường khả năng phòng vệ trong khu vực.

Cùng lúc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hôm nay cũng đã khẳng định việc Trung Quốc đưa tên lửa đến Hoàng Sa ở Biển Đông. Thông báo của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho rằng hành động này của Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Ông Bill Urban, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ kêu gọi các bên liên quan ở Biển Đông “cam kết cùng ngưng việc cải tạo, xây các cơ sở hạ tầng mới, và dừng gia tăng quân sự hóa ở các khu vực tranh chấp.”

Hãng tin Reuters hôm nay cũng đưa tin bà Amy Searight, phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ, tại một hội nghị của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS) đã kêu gọi đồng minh buộc Trung Quốc phải tuân thủ luật ở Biển Đông trước dự kiến tòa trọng tài quốc tế ở The Hague sẽ ra phán quyết về vụ kiện của Phillipines vào tháng 5 sắp tới đây. Các nước cần nói rõ với Trung Quốc rằng nếu họ không tuân thủ phán quyết bất lợi cho Bắc Kinh từ tòa trọng tài quốc tế, thì sẽ phải chịu trách nhiệm về việc đó. Bà Searight nói “Đây là luật pháp quốc tế, đây là điều rất quan trọng, là trách nhiệm ràng buộc của tất cả các bên. Chúng ta cần sẵn sàng lên tiếng nói rõ ràng, mạnh mẽ và thống nhất, hỗ trợ Philippines và các nước liên quan trong ASEAN.” Hoa Kỳ và đồng minh có thể sẽ tính đến những phương cách khiến Bắc Kinh phải trả giá.

- Quảng Cáo -

Liên quan đến sự việc căng thẳng do sự leo thang quân sự rõ rệt của Trung quốc ở Biển Đông, tờ Wall Street Journal (WSJ) đưa ra nhận định rằng cả Hoa Kỳ và Trung Quốc đều khó có khả năng nhượng bộ. Theo báo này, Trung Quốc ngày càng hung hăng trong ý đồ quân sự hóa quyết thực hiện chủ quyền trong vùng tranh chấp. Còn phía Hoa Kỳ, Tổng thống Barack Obama đã hứa hẹn với các lãnh đạo Đông Nam Á tại hội nghị thượng đỉnh Sunnylands ở California mới vừa qua trong tuần này, rằng Hoa Kỳ sẽ giúp đối phó sự quyết liệt của Bắc Kinh trong khu vực.

- Quảng Cáo -

5 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here