Việt Nam sẽ bị tạm ngưng viện trợ ODA vì nạn tham nhũng

- Quảng Cáo -

SÀI GÒN (CTM Media) – Ngân Hàng Thế Giới (WB), đơn vị cho vay với mức lãi suất rất thấp và ngay cả 0% cho các nước nghèo, sẽ ngừng cung cấp cho vay đối với Việt Nam từ tháng Bảy năm 2017.

Theo ông Trương Hùng Long- Cục trưởng Cục Quản Lý Nợ và Tài Chính Đối Ngoại của Bộ Tài Chánh- các nhà tài trợ quốc tế cung cấp nguồn vốn ODA trị giá khoảng 45 tỷ mỹ kim từ năm 2005 đến năm 2015. Một phần ba số vốn này đã được tháo khoán cho ngân sách trung ương, địa phương, và các dự án công cộng quan trọng. Các khoản cho vay vẫn là một nguồn quan trọng của nguồn vốn, giúp Việt Nam với các dự án khác nhau, từ cơ sở hạ tầng để giảm nghèo và cải thiện môi trường. Nếu phải vay các khoản vay thương mại thông thường, Việt Nam sẽ phải trả lãi suất 2 đến 3.5% thay vì 0.7 và 0.8%  từ các khoản vay ưu đãi.

Một số nước châu Âu như Anh, Phần Lan và Na Uy cũng đã công bố việc dừng hoặc cắt giảm các khoản cho vay ưu đãi cho Việt Nam. Ông Nguyễn Trí Hiếu, một chuyên gia kinh tế, cho biết mặc dù gây ra những khó khăn tài chính cho Việt Nam, việc giảm các khoản vay ưu đãi có thể giúp cải thiện kỷ luật tài chính. Khi dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi,  làm tăng sự phụ thuộc của Việt Nam vào nguồn vốn nước ngoài. Hơn nữa một số cơ quan nhà nước và các cán bộ  đã nhầm lẫn các khoảng vay ODA là tiền miễn phí, dẫn đến chi tiêu bất cẩn.

Theo các nhà kinh tế nói Việt Nam có thể phải đối mặt với một cú sốc kinh tế khi nó không còn nhận được các khoản vay quốc tế với lãi xuất thấp, nhưng nhờ vậy Việt Nam có thể học được sự kỷ luật tài chính, tạo điều kiện cho sự phát triển ổn định trong đường dài.

- Quảng Cáo -

18 CÁC GÓP Ý

  1. Đường phố thông thoáng tràn đầy nắng
    Ven đường lề cỏ nắng tràn đầy
    Có quầy bán ô gần đấy không ,
    Đi bộ cứ lề đường mà bước
    Chớ ra đường nhựa tai nạn nhe ,
    Lề đường , muốn cây to , bóng mát
    Khoảng mười năm sau nữa , từ giờ

  2. Nhà nước Vn nên chỉnh đốn hàng ngũ cán bộ,thắt chặt nhân sự,đuổi cổ những cán bộ ăn hại vô công rồi nghề….Trên hết là nội các mới của chính phủ nên dạy các cán bộ sống thanh bạch…Và triệt hạ tân gốc bọn cán bộ tham nhũng truy thu tài sản xung vào công quỹ….Theo tôi thấy nếu với những cách hành xử tích cực của nội các mới của chính phủ sẽ minh chứng với quốc tế rất rõ ràng về những tiêu cực đã xảy ra trong quá khứ là do 1 số kẻ cặn bã sâu mọt gây ra và hiên giờ nhà nước đang nỗ lực cải tổ đội ngũ cán bộ nhà nước

    • Không đâu, vì “Bình mới Rượu cũ”, chắc chắn bọn trước ăn quá dầy, quá tham lam, nên đổi mới sẽ ăn ít hơn.

    • Theo tôi nghĩ thì họ sẽ có những thay đổi lớn chứ k để chuyện cũ tái lại đâu,k nhiều thì ít thôi nhưng chắc chắn sẽ có cải tổ

    • ông ơi đừng mơ!@ nếu còn duy trì cái cơ chế này thì tham nhũng dài lâu nhá.chờ đấy kể cả có thay người, người mới vào nhà cũ thì vẫn phải vận hành theo cơ cấu ấy thôi,
      ví dụ nhà cũ có cái hố xí xổm thì vào đó anh đòi hố xí bệt làm gì có đúng không
      bếp nấu nướng của nhà cũ chỉ đun náu là than tổ ong ông dòi bếp từ được không?
      nhà cũ nằm đất dùng quạt điện ông đòi điều hòa có không v,v
      thế cho dễ hiểu
      Vậy thì tệ nạn do cái cơ chế hoạt động của ngôi nhà cũ sẽ vẫn cho phép chủ nhân mới tùy nghi sử dụng công cụ của ngôi nhà ấy cho phù hợp khả năng của từng người mới được cơ cấu vào đấy là đương nhiên đúng không?
      thế cho nên thế giới mới có nhiều phát minh đến chóng mặt về cải tiến công cụ nhằm nâng cao hiệu xuất của nó và nhằm nâng cao tính huwowngt hụ cao của con người chứ cứ luản quẩn trong cái nhà cấp bốn ô hợp và bất tiện chỉ gây thêm bệnh hoạn thôi …..

  3. những người dân vn rất biết ơn sự quan tâm giúp đỡ nguồn vốn oda ,các khoản vay ưu đãi cho xây dựng đất nước ,đặc biệt việc hỗ trợ người ngheo..nhưng chúng tôi cũng đồng tình ngừng cho vay các khoản này vì bị tham nhũng lạm dụng,

  4. Ủng hộ vì tiền bị tham nhũng còn nhiều hơn cả ODA ấy chứ. Lấy tiền tham nhũng mua vũ khí sẽ được nhiều gấp đôi số vũ khí của TQ.

  5. 1- Ai thay và thay ai. Cả 1 lực lượng có thực quyền từ dưới lên trên đều cùng chung 1 máu lợi dụng quyền hạn để ăn cắp tiền ngân sách hoặc/và tạo ra những chính sách giúp chúng phù phép làm phi vụ kinh tế (tham nhũng) & ăn cướp từ dân chúng (bóp cổ để được nạp hối lộ).
    2- Nếu có người tốt thay thế cấp cao, quyền hạn nhất, liệu có hoàn thành việc dọn sạch tập đoàn nêu trên đây và mầm mống của nó?

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here