Thành viên Hội Anh Em Dân Chủ bị bắt giam tùy tiện, hiện đang mất tích

Anh Hoàng Văn Giang. Ảnh: Facebook
- Quảng Cáo -

Anh Hoàng Văn Giang, một Nha sĩ tại Thành Phố Thanh Hóa và là thành viên Hội Anh Em Dân Chủ, bị bắt giam ngày 14 Tháng 10, 2015 cho đến nay đã 8 tháng mà chưa có một thông tin từ phía cầm quyền về tội danh anh bị truy tố. Hiện nay gia đình không biết anh đang bị giam ở đâu và lo ngại anh bị thủ tiêu hay bị ép cung tới chết trong nhà giam vì anh không có tội. Sau đây là phần tường trình sự việc của Ms. Nguyễn Trung Tôn.

BBT CTM Media

 ***

Công an Thanh Hóa bắt giam người tùy tiện

- Quảng Cáo -

Thanh Hóa ngày 6/6/2016

Kính gửi:

– Nhóm Đặc trách về Giam giữ Tùy tiện của Liên Hiệp Quốc (The Working Group on Arbitrary Detention).

– Cùng các cơ quan nhân quyên và công đồng Quốc tế và các cơ quan truyền thông.
Tôi tên là Nguyễn Trung Tôn, hiện đang sinh sống tại Thanh Hóa.

Xin gửi tới quý vị một thông tin quan trọng về việc công an Thanh Hóa Việt Nam đã bắt giam tùy tiền một nha sĩ tại Thanh Hóa như sau.

Thông tin người bị bắt giữ tùy tiện:

Họ và tên: Hoàng Văn Giang – Sinh ngày 23 tháng 2 năm 1984.

Quê quán: Xã Quảng Hưng, huyện Quảng Xương, Tỉnh Thanh Hóa (Nay là Phường Quảng Hưng, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa).

Nghề Nghiệp: Bác sỹ nha khoa.

Cơ quan tổ chức giam giữ tùy tiện: Công an tỉnh Thanh Hóa.

Nội dung sự việc:

Nha sĩ Hoàng Văn Giang là thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ, một tổ chức xã hội dân sự độc lập tại Việt nam được thành lập vào ngày 24/4/2013 thông qua mạng Facebook. Anh chỉ là một thành viên bình thường của tổ chức này từ tháng 5 năm 2013.

Vào chiều 14 tháng 10 năm 2015, anh Hoàng Văn Giang được một khách hàng cũ nhờ đưa người này tới quan cà phê để gặp bạn. Khi anh Giang vừa ngồi vào vị trí cùng với một nhóm người đã ngồi từ trước, chưa kịp gọi cà phê thì ngay lập tức một lược lượng công an của Thành phố Thanh Hóa ập vào bắt tất cả nhóm người này rồi khám xét. Khi công an khám xét thì phát hiện ra, những người ngồi chung bàn với anh Giang có mang theo ma túy đá. Ngay lập tức cả nhóm người bị bắt giữ, mặc dù trong người anh Giang không có ma túy nhưng cũng bị bắt.

Khoảng 16 giờ cùng ngày công an đã kéo tới phòng răng của anh Giang trên đường Nguyễn Trãi để khám nhà mà không hề có lệnh khám nhà trao cho người thân của anh Giang. Theo nguồn tin mà chúng tôi nhận được, công an Thanh Hóa đã lục soát rất kỹ phòng khám này, kể cả máy tính và các thùng hóa đơn giấy tờ của anh Giang nhưng không tìm thấy ma túy. Sau vài ngày, cả nhóm người bị bắt cùng anh Giang đã được trả tự do, còn anh Giang vẫn bị giữ lại để điều tra thêm. Trong thời gian anh Giang bị tạm giữ tại công an Thành phố Thanh Hóa, vợ anh Giang có được vào gặp anh một hai lần và nghe anh kể lại sự việc trên.

Sau 9 ngày bị tạm giữ tại Công an Thành phố Thanh Hóa, anh Giang bị chuyển vào Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa. Trong suốt thời gian anh Giang bị tạm giữ, tạm giam cho tới nay gia đình không nhận được bất cứ một thông báo nào từ phía cơ quan chức năng về việc bắt giữ anh Giang và cũng không hay biết anh bị khới tố tội danh gì. Khoảng tháng 2 năm 2016 vợ anh Giang được công an Thanh hóa gợi ý cho vào trại giam gặp anh Giang để khuyên anh nhận đại một tội danh gì đó để họ sớm kết thúc điều tra và đưa ra xét xử để thả anh Giang về.

Khi vào trại giam gặp anh Giang chỉ được trong vòng 5 phút, chị không thể cầm được nước mắt khi nghe anh Giang nói rằng anh không có tội, anh cũng không biết anh bị khởi tố tội danh gì. Anh Giang tố cáo rằng Công an đã đánh đập và đối xử tàn nhẫn với anh. Trại giam lại đưa anh vào buồng giam riêng, một số lần vợ anh gửi quà tiếp tế anh không được nhận. Anh Giang và vợ chỉ có thời gian ngắn ngủi chưa kịp trao đổi thêm gì thì anh bị công an dẫn đi không cho nói chuyện với vợ nữa.

Mới đây vào cuối tháng 5 năm 2016 vợ anh Giang lại vào trại giam để tiếp tế cho chồng thì được cán bộ trại giam cho biết anh Giang đã bị chuyển đi nơi khác nên trại giam không nhận quà chị gửi nữa. Chị cố gắng gặng hỏi xem chồng mình bị chuyển đi đâu nhưng đều nhận được câu trả lời là họ không có trách nhiệm nên không biết. Vợ anh Giang đề nghị cho gặp Ban giam thị trại giam để hỏi cho rõ, nhưng chưa được nhận lời. Chị về nhà làm đơn gửi công an Thành phố Thanh Hóa đề nghị họ xác nhận rằng đã bắt giam anh Giang và chuyển anh vào trại tạm giam, nhưng công an Thanh hóa không ký xác nhận.

Sáng nay ngày 6/6/2016 vợ anh Giang lại lên đường vào gặp ban giám thị trại tạm giam công an tỉnh Thanh Hóa để mong biết được thông tin của chồng mình nhưng lại tiếp tục bị từ chối. Chiều nay cố ấy lại mất nguyên một buổi chiều chờ đợi ở công an Thanh hóa để mong gặp được điều tra viên trong vụ anh Giang nhưng cũng không gặp được.

Hiện nay vợ anh Giang đang hết sức lo lắng rằng anh Hoàng Văn Giang đã bị thủ tiêu hay bị ép cung tới chết trong nhà giam vì anh không có tội.

Chúng tôi xin khẩn thiết thông báo tới quý vị, cầu mong quý vị khẩn trương có tiếng nói kịp thời để cứu lấy một công dân vô tội, chí ít cũng yêu cầu nhà cầm quyền cung cấp thông tin chính xác rằng anh Giang đang bị giam giữ tại đâu và bị gán ghép tội danh gì.

Tôi xin chân thành cám ơn!

Nguyễn Trung Tôn
ĐT: 01628387716

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here