Có nguy cơ dịch bạch hầu lan rộng tại Việt Nam

- Quảng Cáo -

 

BÌNH PHƯỚC (CTM Media) – Cục Y Tế Dự Phòng thuộc Bộ Y Tế Việt Nam vừa cảnh báo kêu gọi dân chúng Việt Nam nên kiểm tra và cho con cháu của mình chích ngừa dịch bạch hầu.

Theo tin tức thì đầu tháng này, một số tờ báo cho biết, dân chúng hai xã Thuận Phú và Thuận Lợi, huyện Đồng Phú tỉnh Bình Phước hết sức hoang mang khi càng ngày càng nhiều người sốt, đau họng, đau đầu và một số người trong số những người có các triệu chứng dường như rất thông thường đó thiệt mạng.

- Quảng Cáo -

Sau đó, Sở Y Tế tỉnh Bình Phước và Viện Pasteur ở Sài Gòn đã tổ chức kiểm tra, thực hiện các xét nghiệm và kết luận 29 người ở huyện Đồng Phú mắc “bệnh lạ” phải vào bệnh viện, trong đó có ba người đã thiệt mạng là vì bị bạch hầu.

Bạch hầu là chứng nhiễm trùng nhiễm độc cấp tính do trực khuẩn Corynebacterium diphtheria gây ra. Trực khuẩn bạch hầu xâm nhập cơ thể rất dễ dàng qua niêm mạc đường hô hấp (gây bệnh bạch hầu họng, thanh quản), màng tiếp hợp mắt (gây bệnh bạch hầu mắt), thính giác (bạch hầu tai), tổn thương da (bạch hầu da)… Người bệnh thường cảm thấy đau họng, đau đầu, sốt cao do nhiễm độc toàn thân rồi chết.

Trực khuẩn bạch hầu sống rất lâu, có thể tới sáu tháng trong giả mạc và trong họng của những bệnh nhân đang hồi phục, trên đồ chơi của trẻ em, trên áo khoác của nhân viên y tế, trong các phòng bệnh… Đó cũng là lý do bạch hầu rất dễ bùng phát thành dịch trên diện rộng và khó dập hoàn toàn.

Bởi bạch hầu nguy hiểm dễ lây lan, phát triển thành dịch trên diện rộng, tất cả các quốc gia đều tổ chức chích ngừa, phòng bệnh bạch hầu cho trẻ sơ sinh. Tại nhiều quốc gia, bệnh bạch hầu đã bị xóa sổ. Ở Việt Nam, bạch hầu từng mất dạng trong một thời gian dài.

Gần đây, tuy vaccine Quinvaxem mà chính quyền Việt Nam sử dụng trong chương trình tiêm chủng miễn phí cho trẻ em có ngừa bệnh bạch hầu nhưng vì đã xảy ra khá nhiều trường hợp đột tử sau khi được chích Quinvaxem, thành ra rất đông phụ huynh không chọn chương trình này mà muốn trả tiền để con họ được chích các loại vaccine khác. Đáng tiếc là vaccine nhập cảng thường xuyên thiếu hụt nên đó là lý do số trẻ không được chích ngừa hoặc chính ngừa không đủ liều tăng vọt. Thực trạng này khiến ổ dịch bạch hầu tại huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước trở thành đáng ngại.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here