Made in China: “Ngon”, “đẹp” và “sạch” không có họ hàng bà con với nhau!

Hoàng Trường - Chân Trời Mới Media

Nho "Mỹ nhân chỉ" của Trung Quốc
- Quảng Cáo -

Mới đây, tin tức cho thấy là Trung Quốc vừa đưa sang thị trường Việt Nam một loại nho mới có tên rất hoa mỹ là “mỹ nhân chỉ” nghiã là “ngón tay của người đẹp”, có lẽ là do trái nho có hình dáng dài và thon nhỏ chứ không tròn như những quả nho thường thấy.

Tin tức cũng cho thấy là loại nho này được nhiều người Việt đón nhận rất thuận lợi, khen ngon, tuy rằng giá đắt hơn nho thường.

Điểm đặc biệt được người tiêu thụ nêu ra là nho này được người bán nói rõ là nho nhập từ Trung Quốc (chứ không phải loại nho Trung Quốc nhưng nói dối và dán nhãn là nho Việt Nam), và là nho được đưa sang Việt Nam dành riêng để phân phối cho người Trung Quốc ở Việt Nam dùng, và người Việt muốn mua được nho này phải có móc nối đường dây quen biết chứ không phải ai cũng mua được.

Và khi được cho biết là nho Trung Quốc thì phản ứng của người tiêu thụ không những không sợ mà lại còn tin tưởng hơn, cho rằng người bán đã dám nói rõ nguồn như vậy thì càng đáng tin tưởng hơn là nho nói dối nguồn gốc.

- Quảng Cáo -

Thêm vào đó, người bán còn bảo đảm với khách hàng là họ sẵn sàng cung cấp giấy chứng nhận nguồn gốc và phẩm chất.

Một người bán loại nho này đã chia sẻ như sau: “Đây là nho Tàu dành cho người Tàu, không phải nho Tàu dành cho người Việt. Hàng được đóng gói bán tại các siêu thị của Trung Quốc nên cực kì đảm bảo. Nếu cần chúng tôi có thể cung cấp giấy chứng nhận cho khách yên tâm”.

Mỹ nhân chỉ - 3 thùngMột số người tiêu thụ cho biết là họ đã mua cả chục ký hay cả thùng để ăn và biếu.

Đọc những thông tin về nho “mỹ nhân chỉ”, đặc biệt những chi tiết liên quan đến phản ứng “hồ hởi” của người Việt tiêu thụ loại nho này, tôi không khỏi giật mình, tự hỏi không biết tác giả các bản tin liên quan có thật sự trung thực khi loan tin hay không, hay là loan tin với mục đích quảng cáo cho loại nho này khi chỉ tường trình toàn những lời khen ngợi và gây sự tò mò nơi người đọc khiến họ tìm mua nho: nào là nho tươi ngon, ngọt, mọng nước, phẩm chất bảo đảm, rẻ bằng nửa giá nho Mỹ, hàng không đủ đế bán, …

Mỹ nhân chỉ - giànTôi là người trước giờ vẫn chủ trương không dùng hàng “ma-dê-in China” vì nhiều ý do, vừa vì phẩm chất tồi, độc hại, vừa vì phương thức và tiến trình sản xuất của Trung Quốc vô nhân đạo bóc lột công nhân và hủy hoại môi trường. Ngoài 2 lý do trên còn 1 lý do chính yếu nữa khiến tôi không mua hàng Trung Quốc là vì (như tôi đã từng giải thích cho những người bán hàng) tôi không muốn tiếp tay cho kẻ đang xâm lăng đất nước mình.

Cá nhân tôi trước đây đã từng là nạn nhân một số lần. Tuy nhiên, viết những giòng này, tôi không muốn “kể tội” các sản phẩm made in China thêm một lần nữa. Nhất là riêng đối với loại nho này, vì chưa được nhìn và nếm, tôi không thể kết luận nó thực sự là tốt lành hay độc hại cho dù tôi rất nghi ngờ. Tôi chỉ muốn bày tỏ sự ngạc nhiên về cái tính mau quên và dễ tin người của đồng bào mình.

Nếu ai đó tổ chức một buổi nói chuyện về đề tài sản phẩm Trung Quốc thì chắc chắn có hàng tỉ người biết và có nhiều kinh nghiệm hơn tôi, trong đó có 90 triệu người Việt mình.

Đọc tin hàng ngày, chúng ta thấy nhan nhản những vụ chặn bắt hàng tấn thịt gà, thịt heo, đồ lòng, … hư thối bốc mùi được chuyển qua biên giới vào Việt Nam cũng như chở về thành phố để đưa đến các nhà hàng, tiệm ăn.

Ai cũng biết là nếu có 1 vụ bị chặn bắt thì có 10 vụ khác đi lọt. Và hiển nhiên là những tấn thịt hư thối đã đi lọt đó đã được bàn tay của các đầu bếp phù thủy, với sự trợ giúp của những hoá chất thần kỳ, cũng nhập cảng từ Trung Quốc, đã biến thành những con gà quay vàng ngậy thơm ngon, những món lòng heo cực kỳ hấp dẫn cho dân nhậu, và chúng đã nhẹ nhàng đi vào bao tử của bao triệu đồng bào chúng ta, dù ý thức hay không.

Những câu chuyện như cá ngâm hoá chất đông lạnh đem chôn nhiều ngày moi lên vẫn tươi như mới; chuyện dưa hấu để trưng bàn thờ nửa năm không héo, … đã trở thành những chuyện … cổ điển, ai cũng biết.

Nho là một loại trái cây hạng sang, đắt tiền, dùng để ăn tráng miệng hay thưởng thức, không phải là thức ăn căn bản cần phải ăn để sinh tồn. Người dân nghèo thì ăn ổi, ăn cóc, …  chẳng cần phải cảm thấy có quan hệ gì với trái nho dành cho những người có tiền có của. Do đó, ở đây riêng về đề tài nho “mỹ nhân chỉ”, để mở dấu ngoặc, tôi đồng ý với cô ca sĩ Mỹ Linh khi Cô nói “muốn rẻ thì đừng đòi hỏi thực phẩm sạch”. Nếu đã muốn chơi sang, muốn ăn nho, thì xin đừng ham rẻ, nếu trúng nhằm đồ không sạch thì chỉ có thể tự trách mình.

Với bàn tay phù thủy của các nhà sản xuất Trung Quốc thì ngon, đẹp và sạch không có họ hàng bà con gì với nhau, mà nhiều khi ngược lại!

“Mỹ nhân chỉ” rất có thể là một đòn mỹ nhân kế, một lần nữa điểm trúng huyệt “quên” của người Việt mình!

nhất dương chỉ

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here