Nụ cười của Trịnh Văn Quyết và nước mắt tức tưởi của hàng vạn người dân

Công Minh - bluevn.org

- Quảng Cáo -

Trước tình trạng phá rừng tràn lan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tổ chức một cuộc họp rất lớn và tuyên bố “đóng cửa rừng” trên cả nước. Vậy ai đã chống lưng cho FLC ngang nhiên phá rừng làm sân golf.

Trước cơn bão “Thần Sấm”, Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết đã có chuyến thị sát FLC Hạ Long với nụ cười mãn nguyện. Nhưng hình ảnh đó không ngăn nổi bùn đất đổ ập xuống người dân khi cơn bão đã cuốn trôi tất thảy.

b48028296f86d64cb41891d3183aec3a
Nụ cười sau mỗi “trận đánh” của ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC

Người dân Hạ Long đang phải nếm trái đắng từ dự án FLC Hạ Long với nỗi hoảng sợ và tai họa thường trực ập tới. Dân nghèo sẽ được gì từ dự án này, có chăng đó chỉ là những tiếng than vọng vào hư không khi bất lực trước lũ bùn của sự vô trách nhiệm từ chính quyền và FLC.

FLC Quảng Bình: Dự án quần thể nghỉ dưỡng ven biển này cách TP Đồng Hới khoảng 25 km về phía Nam thuộc xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, có diện tích lên đến 1.900 ha, bao gồm hơn 1.000 căn biệt thự, khách sạn 5 sao 600 phòng, trung tâm hội nghị quốc tế 1.500 chỗ, các khu giải trí cao cấp.

flc-quang-binh
Hàng ngàn người dân xã Hải Ninh nơi triển khai dự án FLC Quảng Bình đã tập trung phản đối khi dự án này khởi công vào tháng 4-2016 – Ảnh: QUỐC NAM
- Quảng Cáo -

Sự kiện Dự án FLC Quảng Bình khởi công bất thành ngày 24/4/2016 đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về lối làm ăn bất chấp mọi thứ của FLC. Chiều 26/4, hàng trăm người dân lại tập trung tại các điểm thi công dự án để biểu tình phản đối. Nhiều người dân cho rằng, việc FLC xây dựng khu nghỉ dưỡng đã chiếm đất sản xuất và đất ở của họ.

quang-binh-dan-phan-doi
Người dân tụ tập rất đông ở địa điểm khởi công dự án để biểu tình phản đối

Ông Lê Quang Vĩnh (46 tuổi, trú thôn Cừa Thôn) cho biết, “Người dân kéo đến là do bức xúc, tôi thấy chính quyền thực hiện chưa đầy đủ khi dự án triển khai nhưng người dân không hề nhận được văn bản hoặc thông báo”. Theo nông dân này, FLC xây khu nghỉ dưỡng trên vùng đất mà người dân Hải Ninh đã sinh sống, khai hoang từ hàng trăm năm nay.

FLC Quy Nhơn (Bình Định): Mới đây, một đoàn 16 nhà báo quốc tế đã đến thị sát sân golf FLC Quy Nhơn, và đánh giá đây là một trong những sân golf đẹp nhất châu Á trị giá 7.500 tỷ đồng. Nhưng, rất ít báo đài đề cập đến nỗi bức xúc của người dân nơi đây, khi họ bị ném ra khỏi chính mảng đất cha ông mà họ gắn bó bao đời nay một cách tàn nhẫn.

flc-quy-nhon
Lễ khai trương FLC Quy Nhơn Golf Links và khánh thành FLC Resort Quy Nhơn có đầy đủ các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Bình Định

Trái với nỗi khổ của người dân, Khu sân Golf, Resort khách sạn du lịch FLC Nhơn Lý, Quy Nhơn xây dựng nhanh như ăn cướp, PR gần như phủ sóng toàn cầu. Đêm nhạc hát với Thanh Tùng toàn ca sĩ nổi tiếng. Cuộc thi bán kết Hoa Hậu Hoàn Vũ chân dài trắng muốt biển quê, các quan trên comle đầy đủ.

Bãi biển ngàn đời của dân bị rào lại bằng hàng rào kẽm gai như thời chiến. FLC chiếm riêng góc trời, đường đi phía trước bãi biển cũng bị FLC cấm luôn người qua lại, bắt dân phải đi đường khác. Đường kiếm cơm của ngư dân Nhơn Lý hoàn toàn bị cắt đứt. Ông Nguyễn Tấn Dũng – Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý cho biết: “FLC ngăn đường khiến nhiều người dân bức xúc, phản đối và yêu cầu FLC phải ngay lập tức trả lại đường cũ cho dân”. Khi người dân phản đối, họ tháo gỡ hàng rào kẽm gai, nhưng ban đêm lại âm thầm trồng gai xương rồng làm rào chắn ngang chạy dài xuống biển. Dân thấy chướng mắt và không thể nhẫn nhịn được nữa, bèn kéo lên đào và phá sạch hàng rào của những kẻ vô lương tri dựng lên để cướp biển.

Một ngư dân tên Viện ở Nhơn Lý nói rằng, đáng sợ nhất là người dân đã sống và làm chủ nhiều đời trên bán đảo này bỗng chốc trở thành những người khách nghèo của bán đảo, bị chèn ép đủ điều. Mảnh đất nhiều đời khai phá và xây dựng, làm tổ ấm của nhiều gia đình, dòng tộc, bỗng chốc bị FLC đuổi đi nơi khác.

Dường như tiếng kêu oan ức của người dân thành phố Qui Nhơn và người dân Nhơn Lý, Nhơn Hội vẫn lọt thỏm giữa sóng biển, bão bùng. Lòng người ngày càng trở nên khô khốc, trơ cạn bởi luôn phải đấu tranh và chịu đựng cay đắng, bất an từ FLC và sự vô cảm của chính quyền nơi đây.

Mới đây nhất, ngày 4/10, ông Trịnh Văn Quyết dẫn đầu đoàn lãnh đạo Tập đoàn FLC khảo sát và làm việc với thành phố Hải Phòng để triển khai dự án FLC Đồ Sơn với diện tích khoảng 500 ha, tổng mức đầu tư 5.300 tỷ đồng.

flc-do-son-hai-phongTiếp đón Tập đoàn FLC có đầy đủ các lãnh đạo Hải Phòng. Trong buổi làm việc, ông Lê Văn Thành – Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng đã ca ngợi FLC là tập đoàn có tốc độ thi công thần tốc, là thương hiệu “uy tín nhất của Việt Nam” trong lĩnh vực bất động sản. Rồi tiếp đây, sẽ có bao nhiêu hộ dân mất đất, mất nhà cửa ruộng vườn để “nhường” 500ha đất tạo “bước nhảy vọt” cho Hải Phòng?.

Tham vọng sở hữu những cao ốc

Không chỉ dừng lại ở đó, ông Trịnh Văn Quyết còn tham vọng sở hữu những cao ốc tại một số thành phố lớn như tháp đôi FLC Quy Nhơn cao 30 tầng trên khu đất 1,7 ha ngay giữa trung tâm thành phố biển này; Tháp đôi 50 tầng trên khu đất UBND cũ của thành phố Hạ Long; Tòa nhà phức hợp FLC Complex 36 Phạm Hùng, cao 39 tầng; 2 tòa tháp cao 50 tầng và 38 tầng FLC 265 Cầu Giấy; Tổng cộng, FLC đang xây dựng tổng cộng 14 toà nhà trên địa bàn Hà Nội, với tổng mức đầu tư trên 10.000 tỷ đồng, đó là chưa tính Khu đô thị Garden City quy mô 8 ha tại Nam Từ Liêm.

Nhưng cũng thời điểm này, giống như các dự án xây dựng không cần giấy phép ở các tỉnh thành kể trên, Trịnh Văn Quyết ngang nhiên thách thức cơ quan chức năng Hà Nội khi vi phạm trật tự xây dựng tại nhà riêng B12- BT6 (Khu đô thị Mỹ Đình 2) và “đại dự án” FLC Green Home tại 18A Phạm Hùng xây dựng không cần cấp phép trước sự ngỡ ngàng của dư luận.

flc-green-home
FLC Green Home xây dựng không phép

FLC đã và sẽ thu lợi bất chính nhiều tỷ đồng bằng những việc làm trái pháp luật. Nhưng thật lạ kỳ, ở mỗi vụ việc như vậy, dường như các cơ quan có trách nhiệm đều “tê liệt” trước các sai phạm.

Giống bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, FLC đã dùng nhiều thủ đoạn chiếm đất nông nghiệp của nông dân để xây nhiều khu công nghiệp lớn, đáng chú ý như KCN FLC Hoàng Long (Thanh Hoá), 300 ha, tổng mức đầu tư 2.317 tỷ đồng; KCN Tam Dương II Vĩnh Phúc, quy mô hơn 400 ha với tổng mức đầu tư 2.310 tỷ đồng.

????????????????????????????????????
Khởi công Khu công nghiệp FLC Hoàng Long

Với khối tài sản FLC được Savills định giá trên 3 tỷ USD và không ngừng tăng bằng việc tiếp tục đưa nhiều dự án vào hoạt động nhờ “cướp đất” của dân, rất có khả năng, Việt Nam sẽ có thêm một tỷ phú được forbes vinh danh.

Không thiếu những thuyết âm mưu đặt câu hỏi: Ngân hàng nợ xấu gia tăng, quốc khố thì eo hẹp, nhưng tiền ở đâu giải ngân nhanh chóng để FLC xây dựng đồng loạt trên mọi miền đất nước nhanh vậy. Có hai khả năng: Thứ nhất họ liên doanh bí mật với các tập đoàn nước LẠ. Thứ hai có quỹ rửa tiền đen bất hợp pháp của sân sau các quý ngài?.

Quảng Ninh, Thanh Hóa, Quảng Bình, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Quy Nhơn… đi đến đâu FLC cũng được ưu đãi và xây dựng nhanh như xếp đồ nhựa, nhưng dân ở đó đều phải rên xiết, kêu than thiệt hại mất đất, mất biển và bị đuổi dồn như những người dân hạng ba dưới đáy của xã hội. Nơi nào có FLC, nơi đó có tiếng kêu ai oán của người dân vì những quyền lợi tối thiểu bị cưỡng đoạt. Lãnh đạo địa phương gần như chỉ đứng hết về phía FLC. Phải chăng đằng sau tập đoàn này là những NGÀI lông lá khó chạm vào?.

dan-thanh-hoa-phan-doi
Người dân ngồi, nằm la liệt dưới lòng đường để phản đối FLC

Gửi những du khách khi đến các khu nghỉ dưỡng của FLC: Bạn có tiền, chẳng ai cấm được bạn đến những nơi đó hưởng thụ, nhưng hãy nhớ, dưới cái giường khách sạn bạn nằm, dưới lớp cỏ bạn đánh golf, dưới căn biệt thự bạn nghỉ ngơi, là mồ hôi, nước mắt và nỗi oan ức của bao đời dân nghèo đấy.

Gửi các báo đài, đặc biệt là hàng loạt tờ báo lớn đang huy động cả bộ máy phóng viên viết bài kêu gào, khóc lóc và làm tất cả để đòi quyền lợi cho nhà báo Trần Quang Thế. Nhưng tôi chẳng thấy đâu các bài báo lên án tập đoàn này để đòi công bằng cho hàng ngàn người dân đang cùng quẫn kia. Có chăng chỉ là tiếng nói của vài tờ báo nhỏ bảo vệ cho quyền lợi của nông dân lên tiếng mà thôi. Phải chăng tiền của FLC đã bịt miệng, che mờ mắt các phòng ban quảng cáo của nhiều báo đài rồi ?

nu-cuoi-trinh-van-quyetChia sẻ về thành công của FLC, ông Trịnh Văn Quyết từng tiết lộ “bí quyết lúc nửa đêm” để hoàn thành các dự án. Ông nói, đầu tư vào mỗi dự án là một “trận đánh”, lãnh đạo phải là một “chiến tướng”, thậm chí ở FLC còn có cả đội phản ứng nhanh. Ông nói đúng, có thể nụ cười và bí quyết của ông sẽ là “bài học quý giá” cho những doanh nhân tham vọng, nhưng trong những “trận đánh” ấy tôi thấy có cả máu và nước mắt tức tưởi của hàng vạn người dân đang rên xiết, nguyền rủa.

- Quảng Cáo -

16 CÁC GÓP Ý

  1. giàu bằng trí tuệ và nghị lực thì được chứ đừng thông đồng ăn cướp làm hại cả dân tộc thì tội to lắm tuicũng muốn nhửng người giàu ở v n ta tham gia chính trị như ô trump

  2. Ông này cũng chỉ dân thường kinh doanh mua ban dat dai sao ông đấy làm được như vậy nhỉ vì mọi quyết thu hồi đất là của cơ quan công quyền ban hành mà….

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here