Hoà Lan: Thánh Lễ Cầu Nguyện Cho Các Nạn Nhân Formosa Tại Miền Trung Việt Nam

Ðức Cha Hoàng Ðức Oanh (Nguyên Giám Mục Giáo Phận Kontum)
- Quảng Cáo -

HOÀ LAN (CTM Media) – Ede 3/12/2016 (VNNS).- Nhân chuyến viếng thăm Âu Châu của Ðức Cha Hoàng Ðức Oanh (Nguyên Giám Mục Giáo Phận Kontum), Cộng Ðồng Việt Nam Tỵ Nạn Cộng Sản tại Hoà-Lan đã tổ chức một buổi họp mặt với Ðức Cha vào trưa ngày 3-12-2016 tại nhà thờ Antonius thành phố Ede để tạo cơ hội cho đồng hương tại Hoà-Lan có dịp tìm hiểu thêm về hiện tình của các nạn nhân trong vụ công ty Formosa thải các chất độc gây ô nhiễm môi trường tại một số tỉnh miền Trung Việt Nam. Trong dịp này, một thánh lễ đồng tế do Ðức Cha Hoàng Ðức Oanh, Linh Mục Nguyễn Ðức Minh, Linh Mục Nguyễn Thanh Tuấn đã được cử hành để đặc biệt dâng lời cầu nguyện cho các nạn nhân của Formosa. Ðồng hương từ khắp nơi trên đất nước Hoà-Lan không phân biệt tôn giáo đã đông đảo đến tham dự buổi họp mặt và thánh lễ theo lời mời của ban chấp hành Cộng Ðồng.

hoa-lan-formosa-2Chương trình bắt đầu lúc 14g00 với thánh lễ đồng tế. Mọi người nghiêm trang hướng về bàn thờ cầu nguyện cho các nạn nhân của Formosa tại miền Trung Việt Nam. Trong bài giảng của Ðức Cha Hoàng Ðức Oanh, ngài đã nhắc nhở bổn phận của các tín hữu trong cuộc sống đạo cũng như trách nhiệm của giáo hữu đối với xã hội, san xẻ tình yêu thương với đồng bào.

hoa-lan-formosa-dc-hoang-duc-oanh-1Sau thánh lễ, mọi người đã có dịp tìm được nghe Linh Mục Ðặng Hữu Nam từ Việt Nam chia xẻ tâm tình qua hệ thống Skype. Linh Mục Nam bày tỏ sự xúc động khi biết Ðức Cha Oanh và đồng bào tại Hoà-Lan luôn quan tâm và ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý của các linh mục và nạn nhân Formosa. Linh Mục Nam cho biết mặc dầu gặp những khó khăn như hành hung, đe doạ từ phía nhà cầm quyền, các vị linh mục và nạn nhân Formosa vẫn tiếp tục kiên trì kiện công ty Formosa phải bồi thường thoả đáng cho các nạn nhân.

LM Đặng Hữu Nam
LM Đặng Hữu Nam

Trong phần trả lời các câu hỏi của đồng bào liên quan đến việc đấu tranh đòi công lý của cha Nam và các linh mục khác cho nạn nhân Formosa có được xem là một hành vi chính trị hay không, Ðức cha Oanh ca ngợi những hành động can đảm này và ngài cho rằng người tín hữu có quyền và có trách nhiệm bày tỏ thái độ chính trị cũng như ủng hộ các đấu tranh cho công lý.

- Quảng Cáo -

Xen kẽ chương trình là một số bài ca gợi tình yêu quê hương do một số ca sĩ tại Hoà-Lan đóng góp.

Trước khi chương trình chấm dứt, ông chủ tịch Cộng Ðồng Nguyễn Hữu Phước đã công bố kết quả đóng góp tài chánh giúp đỡ nạn nhân Formosa tại miền Trung trong đợt phát động công tác “thương về miền trung”, số tiền này sẽ được chuyển về cho các nạn nhân thật sớm.

Ngoài ra để yểm trợ dài hạn về vật chất cho các nạn nhân Formosa, Ban Chấp Hành Cộng Ðồng cũng kêu gọi đồng hương tại Hoà-Lan có thể đóng góp qua trương mục:

AVVN – IBAN: NL16 INGB 0001 5086 64 với ghi chú “Thương về miền Trung”

Ngoài ra, ông chủ tịch Cộng Ðồng cũng ngỏ lời cám ơn đến tất cả đoàn thể và cá nhân đã giúp đỡ trong việc tổ chức ngày họp mặt với Ðức Cha Hoàng Ðức Oanh và thánh lễ cầu nguyện cho các nạn nhân Formosa.hoa-lan-formosa-1

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here