Nhiều điện thoại sản xuất tại Trung Quốc bị cài phần mềm gián điệp

- Quảng Cáo -

NEW YORK (CTM Media) – Tin từ New York Times, các chuyên gia an ninh mạng Hoa Kỳ đã phát hiện ra phần mềm gián điệp được cài trên một số điện thoại như ZTE, Oppo và Huawei dùng hệ điều hành Android sản xuất tại Trung Quốc.

Qua đó, phần mềm gián điệp này đánh cắp nội dung các tin nhắn, theo dõi mọi chuyển động cũng như tất cả số điện thoại liên lạc của người dùng và gửi dữ liệu về một máy chủ đặt tại Trung Quốc. Phần mềm được cài sẵn trên điện thoại khi bán ra và người tiêu dùng không hề được thông báo về việc bị theo dõi.

Tờ New York Times cũng cho biết, phần mềm gián điệp này là của Công ty công nghệ Thượng Hải Adups – Shanghai Adups Technology. Công ty này đối tác cung cấp phần mềm cho hai nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới là ZTE và Huawei có trụ sở tại Trung Quốc.

Công ty Adups của Trung Quốc cũng thừa nhận họ cố tình thiết kế phần mềm giúp nhà sản xuất điện thoại theo dõi người dùng nhưng phiên bản phần mềm đó “không dành cho thị trường Mỹ”. Tuy vậy, vụ việc cũng làm dấy lên những lo ngại về sự dính líu của chính phủ Trung Quốc.

- Quảng Cáo -

Trong khi đó, chính giới Mỹ tin rằng Huawei là công cụ của Bắc Kinh trong cuộc chiến tình báo nhắm tới Hoa Kỳ. Tháng 10.2012 sau một năm điều tra, Ủy ban tình báo Hạ viện Hoa Kỳ cũng công bố báo cáo cho biết, có bằng chứng rằng hai tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc là Huawei và ZTE đang trở thành hiểm họa an ninh đối với Mỹ. Chủ tịch Ủy ban Mike Rogers thậm chí kêu gọi các công ty Mỹ chấm dứt làm ăn với Huawei.

Theo New York Times, phần mềm của công ty Trung Quốc Adups chạy trên hơn 700 triệu chiếc điện thoại, xe hơi và các thiết bị thông minh khác.

Ngoài ra, nhờ chiêu thức giá rẻ và sự hậu thuẫn của chính quyền Trung Quốc,  đến nay Huawei đã hiện diện tại khoảng 140 quốc gia.

Những nghi ngờ về việc Huawei có phải là một trong những công cụ phục vụ cho mục tiêu theo dõi và đánh cắp thông tin trên toàn cầu hay không vẫn đang gây nhiều tranh cãi.

Tháng Ba 2012 Úc đã quyết định cấm Huawei tham gia đấu thầu xây dựng mạng băng thông rộng quốc gia (NBN) mới của nước này. Quyết định của Úc được đưa ra dựa trên các nghiên cứu, điều tra và kiến nghị của  Cơ quan Tình báo An ninh Úc (ASIO).

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here