Liệu CSVN có thật lòng muốn “thân Mỹ”?

- Quảng Cáo -

HÀNG KHÔNG MẪU HẠM USS CARL VINSON ĐẾN THĂM, LIỆU CHÍNH QUYỀN VIỆT NAM CÓ THẬT LÒNG MUỐN THÂN MỸ?

Tác giả: Carl Vinson

Trong những ngày vừa qua, Hàng không mẫu hạm Mỹ USS Carl Vinson đã có chuyến thăm 4 ngày tới Đà Nẵng. Tại đây đoàn đã có các hoạt động nhân đạo, giao lưu văn hóa với người dân thành phố Đà Nẵng. Các hoạt động của hải quân Mỹ đặc biệt là buổi biểu diễn các bài hát “Nối Vòng Tay Lớn”, “Trống Cơm” đã khiến hàng triệu người Việt Nam nức lòng đón nhận và yêu mến.

Báo chí trong nước thì nhấn mạnh đây là hoạt động nhằm nâng cao hợp tác quốc phòng giữa 2 nước Việt Nam và Mỹ, đồng thời cũng nói thắng đây là cách kiềm chế sự hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông.

- Quảng Cáo -

Tuy nhiên, giới quan sát đặt ra câu hỏi vậy chính quyền Hà Nội có thật tâm trong chuyện thắt chặt quan hệ với Washington hay không. Bởi lẽ kể từ lúc được tái cử chức Tổng Bí Thư tháng 1/2016 cho tới nay, ông Nguyễn Phú Trọng không hề giấu giếm ý định thân thiết với Bắc Kinh với mong muốn người hàng xóm phương Bắc chống lưng vững chắc cho quyền lực của ông, tiếp tục bơm viện trợ cho Hà Nội và giảm sức ép về biển đảo để chính quyền Nguyễn Phú Trọng có thêm nguồn thu nhập từ dầu mỏ. Cụ thể:
– Giữa tháng 1/2017, ông Trọng sang Bắc Kinh gặp Tập Cận Bình và ký hiệp ước bảo vệ chế độ XHCN của nhau, điều này được ngầm hiểu là khi ông Trọng lâm nguy thì Trung Quốc có quyền khởi binh đánh Việt Nam để bảo vệ CHXH ở nước bạn.
– Trung tuần tháng 11/2017. Người đứng đầu nhà nước Việt Nam ông Nguyễn Phú Trọng đã tiếp đón Tập Cận Bình trọng thể bằng 21 phát đại bác.
– Giữa tháng 4/2016, xảy ra vụ việc Formosa làm đời sống của người dân 4 tỉnh miền Trung điêu đứng nhưng bất cứ ai tổ chức biểu tình hoặc phản đối sau đó đều bị đe dọa, bắt giữ và kết án.
– Cuối tháng 6/2016, 2 chiếc máy bay hiện đại của Việt Nam bị Trung Quốc bắn rơi khiến cho giới tướng lĩnh Việt Nam nóng mặt. Nhưng theo chỉ đạo của Bộ chính trị mà đứng đầu là tổng bí thư, Việt Nam đã ngậm bồ hòn làm ngọt.
– Chính quyền Việt Nam do ông Nguyễn Phú Trọng đứng đầu đã tiến hành chiến dịch thanh trừng phe phái của ông Nguyễn Tấn Dũng – người đã từng có những phát biểu làm Bắc Kinh phật lòng. Những tên tuổi lớn như Đinh La Thăng, Nguyễn Xuân Anh, Vũ Huy Hoàng, Hà Văn Thắm, Trầm Bê, Nguyễn Đức Kiên, Trương Giang Long … đã và đang bị kết án hoặc bị tước bỏ hết quyền lực.

Mặc dù đã có những động thái nhún nhường hết cỡ nhưng ông Nguyễn Phú Trọng vẫn không thể khiến phương Bắc mở lòng. Thậm chí dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông tưởng như đã được Trung Quốc rót thêm vốn để đưa vào hoạt động tháng 10/2017, giờ vẫn còn “đắp chiếu” chưa biết hạn định. Cuối tháng 7, Bắc Kinh còn đe dọa sẽ sử dụng vũ lực đối với các đảo do Việt Nam kiểm soát ở Trường Sa nếu Hà Nội tiếp tục hợp tác với hãng dầu Repsol khoan thăm dò dầu khí ở mỏ Cá Rồng Đỏ. Sau đó, chính quyền của ông Trọng đã phải chấm dứt thăm dò trên phần thềm lục địa của Việt Nam và đền bù hàng triệu đô cho Repsol. Chưa hết Trung Quốc còn bắn rơi luôn 2 máy bay Su30 và tuần thám Casa của Việt Nam vào tháng 6/2017. Bắc Kinh cũng tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng các tiền đồn ở Biển Đông và xây dựng thế trận kiểu thong lọng nhằm thít cổ Việt Nam.

Và phải đến khi sắp tắt thở vì bị thít cổ, chính quyền của ông Nguyễn Phú Trọng mới quay sang Hoa Kỳ để nhờ giúp đỡ. Họ thả tù nhân lương tâm Nhạc sĩ Việt Khang cho đi tị nạn chính trị tại Mỹ để mở đường cho chuyến thăm Việt Nam của hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson.

Nhìn lại những dữ liệu trên để thấy, sẽ không thể có chuyện một chính quyền do những người bảo thủ chiếm lĩnh như ông Trọng lại có thể quay sang thân mật với Hoa Kỳ. Mà đó chỉ là một đòn làm mình làm mẩy với Bắc Kinh mà thôi. Bởi nếu Hà Nội muốn xích lại với Hoa Kỳ thì không thể có chuyện trong 18 ủy viên bộ chính trị hiện nay, lại chỉ có đúng một người từng học tại Mỹ và thêm 2 người nữa có thể nói được ngôn ngữ Tiếng Anh.

- Quảng Cáo -

28 CÁC GÓP Ý

  1. đang thời gian thanh trừng …nếu nhào vô cứu dân thì cứ việc làm mạnh lên mấy người Mỹ ơi thật lòng muốn Mỹ nói chuyện,muốn thân MỸ

  2. NÓ DỤ THÈNG MỸ KHỜ QUA ĐỂ ĐẶC CÔNG CỦA CHÚNG LÀM NỔ TUNG HKMH USS VINSON, GIỐNG NHƯ CHÚNG PHÁ TAN HKMH Ở SÔNG SÀI GÒN TRƯỚC KIA ! GHÊ LẮM ! MẤY THÈNG MỸ TRÊN TÀU MÀ BỊ MẤY HỘ LÝ XOA NHỊ THIÊN ĐƯỜNG LÀ MỜ MẮT HẾT !

  3. Đang quen ăn gạo,ăn đồ rẻ tiền độc hại mà gần gũi đùng đổi sang ăn sô côla bánh mì xa lắc xa lơ lại đột ngột sợ bị dị ứng.vả lại sợ thằng gần nó ganh ti nó cho ăn thuốc thạch tín thì chết.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here