Não trạng nô lệ

- Quảng Cáo -

Phạm Nhật BìnhWeb Việt Tân |

Chiến cuộc ở Syria bùng nổ từ năm 2011 đến nay đã kéo dài suốt 7 năm trong hai đời tổng thống của cha con Bashar al-Assad, giết hại trên 400 ngàn người. Ngày 7 Tháng 4, chế độ Syria bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở thành phố Douma làm thiệt mạng ít nhất 70 người, nhưng đây không phải là lần đầu tiên mà quân đội Syria sử dụng loại vũ khí bị Liên Hiệp Quốc cấm từ năm 1997.

Một tuần sau sự kiện Douma, sáng sớm ngày 14 vừa qua, Hoa Kỳ và đồng minh Anh-Pháp đã mở cuộc không kích bằng hỏa tiễn để trừng phạt Syria. Truyền thông thế giới nhanh chóng loan tin, nhưng đặc biệt ở Việt Nam tin tức về cuộc không kích được đón tiếp đúng mực truyền thống báo chí quốc doanh với tình cảm thời “Liên Xô vĩ đại”. Không khó để tìm thấy những bài báo và những lời bình luận của một vài chuyên viên quân sự cấp cao cũng như cán bộ tuyên giáo đội lốt ký giả ký tên. Họ đồng loạt xung trận, ca ngợi thắng lợi to lớn về cuộc đánh trả của hỏa tiễn Nga nhằm hạ thấp kết quả cuộc không kích của phe đồng minh.

Chẳng hạn bài báo “Vụ tấn công của Mỹ-Anh-Pháp đã bị bẻ gẫy – Thắng lợi của Nga và Syria” ký tên Hoàng Kiều kèm theo danh hiệu “anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”. Hay lời khuyên cho lực lượng phòng không Nga và Syria của một đại tá chuyên viên Cục Quân sự rằng: “phải biết học Việt Nam, khéo léo kết hợp cả các loại vũ khí bộ binh cỡ nhỏ thì mới có thể đối phó được với ‘con ngáo ộp Tomahawk’ của Mỹ”.

- Quảng Cáo -

Kiến thức phòng không đối phó với Tomahawk của “đại tá chuyên viên” nghe thật khôi hài. Chưa hết, độc giả Việt Nam còn phải nghe báo VnExpress tả cảnh “Lính phòng không Syria vừa nghe nhạc vừa phóng phi đạn chặn tên lửa Mỹ”. Tiếc thay nhà báo này chưa kịp tìm ra hình ảnh Bashar al-Assad cưỡi ngựa thị sát mặt trận phòng không!

Trong khi đó, phát ngôn viên Thu Hằng, tiếng nói chính thức của Bộ ngoại giao CSVN, thì tuyên bố “Việt Nam quan ngại trước tình hình hiện nay tại Syria và phản đối việc sử dụng vũ lực đe dọa cuộc sống của người dân vô tội”. Đây là kiểu nói nước đôi không chỉ đích danh nước nào để ai muốn hiểu sao thì hiểu. Xét ra không ai nhiều lần dùng vũ lực đe dọa cuộc sống người dân Syria vô tội bằng chế độ của gia đình Assad trong 7 năm qua. Thử hỏi trước đó 3 ngày Trung Cộng rầm rộ đưa hàng chục chiến hạm trong đó có Hàng Không Mẫu Hạm Liêu Ninh tập trận phô trương sức mạnh trên Biển Đông thì trong cương vị của Bộ Ngoại Giao tại sao lại bàng quan nín lặng?

Cũng thật khó hiểu khi ở thời đại này, truyền thông mạng bùng nổ khắp nơi, bất cứ lúc nào, bất cứ đâu cũng có thể phối kiểm tin tức một cách nhanh chóng và chính xác. Thế mà ở Việt Nam hệ thống báo chí nhà nước lại tiếp tục đi theo con đường loan tin bịa đặt, một chiều của loại truyền thông tuyên truyền định hướng cho thời chiến. Phải chăng đảng muốn báo chí phô bày và chứng minh cho người ta thấy những tình cảm gắn bó xa xưa và lỗi thời đối với đế quốc Nga để bênh vực “chính nghĩa Syria”. Làm điều đó Việt Nam cũng muốn tỏ ra ta đây luôn giữ một thái độ trung dung cho dù mới đây đã tiếp đón Hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson của Hoa Kỳ. Nhưng không ai không biết thái độ gọi là “trung dung” của Hà Nội chỉ là một lớp son phấn giả tạo nhằm che giấu tinh thần nô lệ của mình từ thời còn nằm trong khối xã hội chủ nghĩa anh em.

Càng nực cười hơn nữa, Ban Tuyên giáo trung ương hạ lệnh cho 800 cái LOA reo hò lên cùng một nhịp là Đồng Minh Thất Bại trong vụ tấn công vào Syria. Tại sao họ phải làm một chuyện mà ai cũng thấy vừa khôi hài vừa vô lý và không cần thiết?

Nó đem lại lợi ích gì cho Việt Nam vào lúc này? Phải chăng vì lo sợ mất chỗ dựa trong lúc ông Trump và ông Tập đang đụng nhau, nên quay sang Nga để tìm chỗ thế? Hay là lãnh đạo CSVN muốn hào phóng ca tụng làm vui lòng người Nga vì ông Putin sắp đến thăm Việt Nam?

Việt Nam trong thời gian gần đây lại là một trong những nước bị Mỹ đánh thuế mậu dịch cao, cụ thể những sản phẩm xuất cảng thép và nhôm có nguồn gốc từ Trung Cộng, đó là chưa kể mặt hàng cá da trơn bị Mỹ áp thuế chống phá giá. Mặt khác Anh và Pháp đang giam lại Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) giữa Việt Nam và Liên Minh Châu Âu (EU) mà Hà Nội ra sức thương lượng để được ký vào những tháng đầu năm này. Phải chăng đó cũng là một lý do khiến Việt Nam bực bội, nên sẵn dịp này chửi đồng minh cho bỏ ghét? Nhưng dù có khen Nga chửi phe đồng minh, Ban Tuyên giáo cũng không thể che đậy bộ mặt giả nhân giả nghĩa của mình. Bởi lẽ khi chế độ Syria giết hại thường dân bằng vũ khí hóa học nhiều lần thì các LOA lại im tiếng như chưa bao giờ nghe thấy tội ác của Assad.

Nói tóm lại, phản ứng của 800 cái LOA rè về vụ tấn công Syria của Đồng Minh cho thấy là lãnh đạo CSVN chưa thoát ra khỏi não trạng nô lệ.

- Quảng Cáo -

7 CÁC GÓP Ý

  1. Thang pu tin. Toi xin loi minh an noi mat day thieu van hoa neu nhiem Ky nay no lam tinh ra bao nhieu nam? Duoc dan ung ho hay chinh dang lap ra? Con nguoi co ban tay ngon dai ngon thap hay suy nghi Ma hieu….?!??

  2. Báo dảng mà! viết cho dảng
    doàn chúng nó dọc dể ngu
    lâu,dể bảo.
    Bà mẹ! Cái thằng chú ngục
    nào cũa Vn dã ký vào hội
    dồng bảo an LHQ mà dể cho
    tướng tá lên nói xàm .
    Trump say: không can dự vào
    cuộc chiến nội bộ syria.Nhưng
    luật qt O cho phép xữ dụng
    vũ khí hóa học.Mỹ,Anh,Pháp
    là thành viên HDBA LHQ thì
    họ có trách nhiệm và dược
    phiếu thuận cao. Nga là nước
    trực tiếp tại Syria còn phải im
    họng. Vn sũa bậy vào chuyện
    Syria chỉ dể chứng tỏ sự trung
    thành .

  3. Cứ nghe mấy ông lãng đạo phát biểu nhữngf câu để vào Hàn Lâm Viện thì những tên tướng này cũng vậy thôi . Nhiều khả năng những tên này không biết vào Internet nên mới Lú như ông tổng vậy . Phát biểu y như đang trốn trong hang Pắc Bó vậy

  4. Đồ cs ngu . toàn là nhũng vị tướn ăn cướp. Cua dân . vậy mà tụi by nói.. (Vì ước quên thân… Vì dân phục vụ) bác hồ nói . nhưng đảng cs v nam đi nguoc lời bác hồ ..? Đồ 1 lũ ăn. Cuop

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here