Sự thối nát nhìn từ bên trong ngành giáo dục

- Quảng Cáo -

Fb. Đỗ Ngà|

Ngành giáo dục của Việt Nam đang thể hiện ra bên ngoài là một ngành thối nát tột độ. Những gì không giấu được mới lòi ra bên ngoài. Và vì thế, thảm trạng tị nạn giáo dục xảy ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Những cuộc tị nạn đó là những dòng chất xám bị chảy máu và kéo theo tiền tài đất nước cũng ra đi theo những học sinh hoặc sinh viên ấy. Đấy là thực tế không thể chối cãi.

Bức tranh tổng thể thế, nhưng cụ thể bên trong thế nào? Chúng ta hãy đi vào những vụ tiêu cực cụ thể. Bạn tôi, một người đã đề nghị tôi giấu tên để đảo bảo an toàn, đã nhờ tôi đăng những tình tiết trong một vụ tiêu cực của ngành giáo dục Q10. TP. HCM. Tôi là người ngoài ngành và không bị ảnh hưởng chén cơm bởi vấn đề này. Với tôi, cá nhân người bạn này là người tôi đã quen biết, và tôi tin những thông tin này hoàn toàn khả tín. Mời mọi người đọc để rộng đường bàn luận. Ai là người trong cuộc, xin in box cho tôi thêm tài liệu để xác minh rõ hơn. Xin cảm ơn!

NHIỀU KHUẤT TẤT TRONG VIỆC ĐIỀU ĐỘNG CÁN BỘ QUẢN LÝ CỦA UBND QUẬN 10 VÀ PHÒNG GIÁO DỤC QUẬN 10 TP. HỒ CHÍ MINH

- Quảng Cáo -

Nguyên trường THCS Nguyễn văn Tố Q10. TPHCM là trường chuẩn Quốc gia vừa mới đưa vào hoạt động tại cơ sở mới trên đường Tam Đảo, P14.Q10. TPHCM.với trang thiết bị hiện đại, chương trình học được xây dựng trên mô hình tiên tiến hội nhập Quốc tế. Hiệu trưởng là ông Tiến sỹ Nguyễn Thành Phát, vị Tiến sỹ duy nhất trong nghành giáo dục tại Quận 10 này. Với kinh nghiệm dạy học, nghiên cứu và quản lý hơn 30 năm tại các trường trong và ngoài nước, Thầy đã tận dụng kiến thức và các mối quan hệ để từng bước xây dựng trường. Tất cả Kết quả thu được đều được các giáo viên và phụ huynh chúng tôi đánh giá rất cao. Mô hình tiên tiến hội nhập quốc tế là điều mà các Nhà trường khác đang phấn đấu để đạt được. Đó cũng là mong muốn của ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD va ĐT khi kêu goi Kiều bào nước ngoài về nước để xây dựng.

Nhưng, khi nhà trường mới ở giai đoạn xây dựng thì Thầy Phát lại bị điều động về 1 trường THCS bình thường, trường THCS Cách mạng tháng 8,Quận 10, nơi thầy từng công tác10 năm với chức danh Hiệu phó. Dù đây chỉ là năm thứ 2 của nhiệm kỳ 2 với chức danh Hiệu trưởng của trường Nguyễn văn Tố. Và ông Nguyễn Vy Tường Thụy, Hiệu trưởng trường Cách Mạng tháng 8 sẽ về thay thế. Tập thể giáo viên và phụ huynh chúng tôi đã có nhiều ý kiến thắc mắc và gửi đơn đến các cơ quan chức năng của thành phố mong cứu xét nhưng vẫn chưa nhận được sự trợ giúp. Một số vấn đề của chúng tôi như sau:

@ Đội ngũ Giáo viên trường Nguyễn văn Tố có 7 Thạc sỹ chuyên môn, liệu vị Hiệu trưởng mới có đủ thẩm quyền để duyệt các phương án dạy học.khi ông ta không có học hàm tương đương hoặc cao hơn ?

@ Do trường theo tiêu chuẩn hội nhập Quốc tê nên giáo viên Ngoại ngữ cho lớp EMG phải là người nước ngoài. Khi tuyển dụng thầy Phát là người trực tiếp phỏng vấn cả về chuyên môn lẫn kỹ năng dạy học của các giáo viên này. Đồng thời Thầy Phát dựa vào các mối quan hệ ngoài nước để thẩm định Bằng cấp của họ có hợp lệ không. Điiều này liệu vị Hiệu trưởng mới có làm được không khi kinh nghiệm và quá trình làm cán bộ quản lý 1 trường học chỉ vài năm: Quản lý trung tâm Bồi dưỡng giáo dục và 1 năm làm Hiệu trưởng trường Cách mạng tháng 8?

@ Từng là Giảng viên Đại học trong quá trình học tập, giảng dạy và nghiên cứu để lấy học hàm Tiến sỹ nên thầy Phát có nhiều mối quan hệ với các trường Quốc tế nhằm giúp học sinh và giáo viên có cơ hội tiếp xúc với cách dạy và học của các nước, đổi mới cách dạy và học sao cho hiệu quả hơn, làm sao cho các em học sinh vẫn học thật giỏi nhưng cũng có thời gian nghỉ ngơi và tham gia các hoạt động ngoại khóa, rèn luyện thân thể, cảm nhận được môi trường sống và làm việc như: Chương trình học trải nghiệm tại Làng hoa Sa đéc, tỉnh Đồng Tháp. Điều này liệu ông Thụy có đủ năng lưc để làm?

Trên đây chỉ là những thắc mắc nhỏ rất đơn giản khi so sánh về năng lực quản lý và lãnh đạo của 2 vị hiệu trưởng. Còn về qui trình Điều động cán bô quản lý. công chức ngành giáo dục cũng có nhiều khuất tât cần được giải thích, nếu không sẽ không nhận được sự đồng tình và ủng hộ của Tập thể Giáo viên và Phụ huynh chúng tôi nói riêng và dư luận xã hội nói chung:

@ Hiện tại, cho đến thời điểm này, thầy Nguyễn Thành Phát vẫn là Hiệu trưởng nhưng hơn 1 tháng nay rất nhiều người bên ngoài đã biết thông tin Thầy sẽ về trường THCS Cách mạng tháng 8 ? Trong khi Thầy không được thông báo. Liệu Thông tin này rò rỉ từ đâu? nhằm mục đích gì?

@ Khi trường nhận được công văn DỰ KIẾN do trưởng Phòng giáo dục Quận 10 ký về việc điều động thì cũng là lúc 2 người con của vị Trưởng Phòng giáo dục này, ông Nguyễn Thành Văn, đã yên vị tại 2 ngôi trường khác nhau của Quận 10. Đây có phải là sự sắp đặt có dự tính từ rất lâu?

@ Việc điều động cán bộ, công chức nhằm hạn chế tình trạng tham nhũng hay điều hành hoạt đông không mang lại hiệu quả hoặc hiệu quả không cao. Nhưng năng lực và hiệu quả làm việc như chúng tôi đã nêu trên của Thầy Phát thì liệu sự điều động này có hợp tình, hợp lý? Hay trong đó ẩn chứa nguy cơ tạo LỢI ÍCH NHÓM, mở ra bước khởi đầu cho việc lợi dụng quyền lực người đứng đầu để chạy MUA CHỨC- BÁN QUYỀN?

@ Theo chúng tôi được biết thì TS. Nguyễn Thành Phát sinh năm 1963, còn 5 năm nữa Thầy sẽ về hưu. Nhiệm kỳ Hiệu trưởng là 5 năm, nhưng đây chỉ mới bắt đầu năm thứ 2. Liệu với độ tuổi đó, có còn đúng theo quy định điều động không ? Giả sử, các Cấp lãnh đạo Quận 10 về Lý có quyền điều động theo quy định, nhưng theo Tình và hoàn cảnh hiện tại thì việc điều động này đúng hay sai ? Hay bản thân Thầy không làm và mang đến lợi nhuận cho 1 NHÓM LỢI ÍCH nào đó trong Quận 10 nên phải chịu sự điều động đó ??

Có rất nhiều Phụ huynh đã rút lại hồ sơ trúng tuyển của con em họ để chuyển qua các trường Quốc tế khi nghe các thông tin về việc điều động này. Vì người cầm lái con thuyền đã không còn nữa thì họ cũng chẳng dại gì để con em họ CHÌM theo. Bản thân chúng tôi đánh và gửi đơn này đến Quý báo cũng đang mang trong lòng suy nghĩ và nỗi trăn trở: ” Không muốn con em mình trở thành CHUỘT BẠCH trong Trò chơi Quyền lực của các vị lãnh đạo hàng đầu của Quận 10, TP HCM”. Mặc dù Thầy Nguyễn Thành Phát đã thông báo đến các Giáo viên không nên tụ tập hiểu sai về việc điều động này nhưng chúng tôi vẫn ray rứt và mất lòng tin vào nền Giáo dục của Quận. Với NGƯỜI THẦY mang nhiều tâm huyết đến cho học sinh bao năm qua thì việc điều động lần này thật sự là một cú sốc không riêng cho bản thân chúng tôi mà còn là sự bất ngờ đáng suy ngẫm cho dư luận trong và ngoài ngành giáo dục, của cả TP.HCM và các tỉnh thành lân cận. Ngành Giáo dục chúng ta đang vướng nhiều tai tiếng: Trẻ mầm non bị bảo mẫu hành hạ, Giáo viên không giảng bài mà chỉ cho chép, Sửa điểm thi ở 1 số Tỉnh Thành…v.v.. Không lẽ lần này lại lài 1 vết nhơ được bôi thêm với sự tiếp tay của Ngành Giáo Dục và các cơ quan chức năng của Quận 10 ?

Với mong ước có một môi trường trong sạch trong Ngành Giáo dục, đem lại những điều trong sáng nhất cho tâm hồn con trẻ, mang lại sự công bằng cả về Lý và Tình cho tất cả mọi người, để con em chúng tôi nhận được nhiều điều bổ ich hơn trong môi trường giáo dục không toan tính, vụ lợi. Rất mong sự giúp đỡ kịp thời và nhiệt tình của các Cấp lãnh đạo có liên quan. Hiện tại chúng tôi được biết ngày 27/08/2018 các Cơ quan có thẩm quyền của Quận 10 sẽ tiến hành nhanh việc bàn giao mà không có được sự biểu quyết dân chủ, công khai từ tập thể giáo viên và phụ huynh, tất cả đều phải làm theo sự sắp xếp của Ủy ban và Ban bí thư Quận, nhằm đưa mọi việc vào SỰ ĐÃ RỒI, chúng tôi hy vọng các Cơ quan và Ban ngành cấp trên sớm có hướng giải quyết hợp tinh, hợp lý.

Xin nhận nơi chúng tôi lòng biết ơn chân thành nhất.

Kính chào Đoàn kết

- Quảng Cáo -

25 CÁC GÓP Ý

  1. Ngu dốt dể trị xã hội chủ nghĩa hình thành hai giai cấp là kẻ thống trị và người bị trị. Cộng hoà hay dân chủ để ngụy biên và biệp dân thôi

  2. Thú thực là ta có các ngành mũi nhọn cần phải nhọn thì đều hư hỏng hết rồi, như các cụ nói ” có méo mó hơn không ”
    Đó là ngành giáo dục, ý tế và công an.
    Các ngành khách không tính vì nó chỉ ảnh hưởng tới tiền bạc, kinh tế và vật chất một chút thôi. Còn ba ngành này làm chúng ta tụt hậu về văn hóa, kiến thức, an ninh, tinh thần và sức khỏe thậm chí cả tính mạng chúng ta, về bản chất chúng có sức công phá không khác gì một cuộc chiến tranh nội chiến thầm lặng mà ta mất đi rất nhiều thứ.
    Đưa chúng ta đến tình thế có cố gắng nhưng mới chỉ để tồn tại mà khó có thể phát triển bền vững được.

  3. Trường hợp nầy là lợi dụng chức
    quyền cướp bản quyền trí tuệ người
    khác cũa dám trí tệ nhà sản một cách
    trơ tráo như chim tu hú dẻ con.

  4. nát gì mà nát , một là họ đang áp dụng chính sách ngu dân , để bán nô lệ , không nghe họ nói sao ,xuất khẩu lao động lợi thế của vn là giá rẻ , khêu gọi nước ngoài đầu tư vào việt nam lao động giá rất rẻ , hai bên đều có lợi , như vậy có phải là bán nô lệ không , theo tiếng hán việt là xuất khẩu loa động , hai là mấy thằng ngu lên lãnh đạo đất nước , nên dân ngu theo nó luôn , cải cách hàng trăm hàng ngàn lần rồi đâu cũng vào đấy thôi , chờ đến khi lũ ngu này nó chết hết đi đất nước mới được cải cách , còn tụi này thì dân còn ngu theo bọn chúng , còn ăn tục nói phét , ăn bừa nói bậy , còn những kẻ chuyên lừa đảo , lừa gạt lẫn nhau , còn tội pham , còn những kẻ giết người có máu lạnh , còn những kẻ phá hoại đất nước , còn những kẽ bán nước , còn những kẻ mất nhân tính v,v

  5. làng f có biết vì sao nước ta số lượng tiến sỹ, giáo sư các ngành khoa học tự nhiên như : toan, lý, hóa, cơ khí, điện lực…lại rất ít mà tiến sỹ, giáo sư : văn học, sử học, ngôn ngữ học và quản trị kinh doanh lại qua nhiều không. bởi vì các ngành khoa học trự nhiên được công bố và bảo vệ, phong hàm học vị, học hàm thì cả thế giới đều biết đều hiểu nên nếu không có trình độ thật sự, có tài năng thật sự, không có công trình mới thì không dám làm luận án. Còn các ngành xã hội thì thuê làm luận án, luận văn rồi cứ công nhận, cứ phong ham thì giới cũng chẳng có cơ sở nào để có ý kiến được.Vì vậy Việt nam mới nhiều giáo sư, tiến sỹ ngành xã hội là vậy. Có lẽ ông Đại cũng trong số đó và đang làm cho ngành giáo dục việt nam thêm lạc hậu và hủy hại mà thôi.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here