Cô bé Greta và ông Vũ Đức Đam

Nhà hoạt động trẻ Greta Thunberg phát biểu tại Hội nghị của Liên Hiệp Quốc về thay đổi khí hậu toàn cầu tại Ba Lan tháng 12/2018. Ảnh từ YouTube
- Quảng Cáo -

Đỗ Đăng Liêu – Web Việt Tân

Nếu những tin tức về vụ chống các BOT bẩn và “thu phí vong” của Chùa Ba Vàng đang làm nóng dư luận ở trong nước, thì mới đây những phát biểu và việc làm của một cô gái Thụy Điển mới 16 tuổi đã làm cho cả thế giới phải dao động.

Cô Greta Thunberg đã có những nhận định, những thông điệp nóng bỏng, chính xác và sâu sắc. Cô đã dấy lên phong trào học sinh biểu tình tại nhiều quốc gia để đánh động và thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới phải gấp rút hành động nhằm cứu trái đất và nhân loại trước nguy cơ phá hủy môi trường do vấn nạn biến đổi khí hậu gây ra.

Trong lúc cả hệ thống Đảng Cộng Sản Việt Nam, chỉ biết chúi mũi vào việc cướp bóc tài sản của người dân và đất nước Việt Nam qua những việc làm hủy hoại môi trường, hủy hoại đất, hủy hoại rừng, huỷ hoại sông núi biển, thì một cô bé Thụy Điển 16 tuổi, đã vững vàng đứng trước diễn đàn Liên Hiệp Quốc dõng dạc lên tiếng cảnh báo và trách móc toàn thể những người đang lãnh đạo thế giới về sự thờ ơ vô trách nhiệm mà hậu quả là chỉ 10 năm nữa thôi trái đất này sẽ rơi vào tình trạng không còn có thể cứu vãn được nữa.

- Quảng Cáo -

Greta Thunberg, sinh năm 2003. Trước diễn đàn Liên Hiệp Quốc về thay đổi khí hậu, đã phát biểu rằng: “Vào năm 2078, tôi sẽ mừng sinh nhật 75 tuổi. Nếu tôi có con cái thì có thể chúng sẽ mừng sinh nhật với tôi. Có thể chúng sẽ hỏi thăm tôi về quý vị. Có thể chúng sẽ hỏi tại sao quý vị đã không làm gì cả khi vẫn còn thời gian để kịp hành động (The year 2078, I will celebrate my 75th birthday. If I have children maybe they will spend that day with me. Maybe they will ask me about you. Maybe they will ask why you didn’t do anything while there still was time to act.)”

Phát biểu của cô bé Greta khiến tôi lạnh người khi nghĩ đến những phát biểu của ông Phó Thủ Tướng CSVN Vũ Đức Đam vào năm 2014 khi Trung Cộng mang giàn khoan HD 981 vào sâu trong thềm lục địa Việt Nam. Lúc đó ông Đam nói rằng: “Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam. Trung Quốc đã chiếm Hoàng Sa và chúng ta nhất định sẽ phải đòi lại. Đời tôi và các bạn chưa đòi được thì đời con cháu chúng ta sẽ đòi được theo đúng luật pháp quốc tế…”.

“Chúng ta nhất định sẽ phải đòi lại”, thoáng nghe có vẻ hay; nhưng câu sau (“Đời tôi và các bạn chưa đòi được thì …”) đã chửi cha câu trước vì chưa làm đã nghĩ là không được thì được thế nào được!

Trong suốt 5 năm qua, từ khi ông Đam có những phát biểu nói trên, người ta chả thấy ông có bất cứ một hành động nào, cả ở cương vị đại biểu quốc hội và cương vị Phó Thủ Tướng, để đáp ứng lời ông nói: “Chúng ta nhất định sẽ phải đòi lại”. Thành thử chỉ còn lại phần hai của câu nói của Ông là “Thì đời con cháu chúng ta sẽ đòi”.

Nên nhớ ông Đam đã tham gia và là thành viên cấp cao nhất của đảng CSVN và là hậu duệ của Hồ Chí Minh và Phạm Văn Đồng, người đã chính tức ghi nhận Hoàng Sa là cûa Trung Cộng và đã để cho Trung Cộng sát hại binh sĩ Việt Nam tại Gạc Ma và chiếm Trường Sa của chúng ta. Ông Đam tham gia vào tập đoàn bán nước thì ai có thể tin là ông ta có thực tâm đòi lại. Và sự “không làm gì cả” của ông Đam đã chứng minh điều đó!

Nguy cơ thay đổi khí hậu không phải do riêng một quốc gia hay cá nhân nào gây ra mà là hành động ích kỷ, vô ý thức, vô trách nhiệm của nhiều quốc gia trên thế giới ở những mức độ khác nhau. Và, ở tuổi 16, chẳng ai chờ đợi cô bé này lo toan chuyện của cả thế giới. Vậy mà Greta Thunberg đã tự ý thức và nhận trách nhiệm khi lên tiếng vừa trách móc, vừa thúc giục những nhà lãnh đạo thế giới phải hành động khẩn cấp, trước khi quá muộn.

Về việc mất Hoàng Sa và Trường Sa, thái độ của ông Đam và tập đoàn lãnh đạo CSVN là hèn nhát và vô trách nhiệm. Nếu ông Đam nghĩ rằng không thể kéo Quân Đội Nhân Dân của ông ta (chỉ biết… làm kinh tế và bám bờ) ra đánh Trung Cộng để đòi lại Hoàng Sa thì người ta cũng còn có thể hiểu được ở một mức độ nào đó. Nhưng thử hỏi tại sao ông Đam và lãnh đạo đảng CSVN không làm gì cả để đòi lại Hoàng Sa “theo đúng luật pháp quốc tế”, ngoài việc chỉ thị cho các con vẹt ở Bộ Ngoại Giao lâu lâu một lần phát biểu suông là Hoàng Sa là của Việt Nam. Tại sao ông Đam và lãnh đạo CSVN không bắt chước theo gương Phi Luật Tân đã kiện và thắng Trung Cộng ở Toà Án Quốc Tế về vấn đề chủ quyền biển đảo? Không! Rõ ràng là ông Đam chỉ muốn đùn việc đòi lại Hoàng Sa cho các con cháu đời sau.

Đất nước Thụy Điển may mắn vì ngay cả khi người dân đang sống sung túc giàu sang như hiện nay, thay vì ngồi không hưởng thụ, lại nẩy sinh ra được những đứa con tuyệt vời như cô bé Greta, biết lo cho tương lai của cả thế giới và nhân loại.

Đất nước Việt Nam không may mắn, đã sản sinh ra rất nhiều những bầy sâu và bọ hung, và bị những người như ông Đam nắm vận mệnh. Ngày nào mà ông Đam và đảng CSVN còn ngồi đó thì nước Việt khốn khổ này sẽ càng lao sâu hơn nữa xuống đáy vực./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here