Quan hệ với Nga, Trung chưa bao giờ mang lại điều gì tốt đẹp cho Việt Nam cả.

Tàu Hải Dương 8 quay trở lại Bãi Tư Chính hôm 13 tháng Tám, 2019. Ảnh: Internet
- Quảng Cáo -

Tháng 4 năm 2017, chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chấp thuận kế hoạch phát triển mỏ Cá Rồng Đỏ.

Tháng 7 năm 2017 Trung Quốc đe doạ nếu Việt Nam khai thác mỏ dầu này, họ sẽ dùng vũ lực tấn công những căn cứ quân sự của Việt Nam trên quần đảo Trường Sa. Đích thân phó chủ tịch quân uỷ trung ương gửi lời cảnh cáo đến thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Bộ chính trị Việt Nam khoá 12 họp và đi đến quyết định gìn giữ tình hữu nghị.

Đến tháng 3 năm 2018 Việt Nam rút kế hoạch Cá Rồng Đỏ, bồi thường cho đối tác Tây Ban Nha 400 triệu usd và bồi thường thêm ở các mỏ dầu khác. Nếu không bồi thường khai thác mỏ khác, thì bù tiền mặt đến vài tỷ USD.

- Quảng Cáo -

Trung Quốc được đà đòi Việt Nam phải bỏ mỏ Lan Đỏ và Cá Voi Xanh.

Mỏ Lan Đỏ chính là điểm mà người Nga đang hợp tác với Việt Nam khai thác. Bọn Nga lợn này nó bình chân như vại, nó chờ kết cục như mỏ Cá Rồng Đỏ, đợi Việt Nam bị Trung Quốc ép phải phá hợp đồng, thế là nó ẵm mớ tiền bồi thường của Việt Nam. Nó chả tội gì lên gân với Trung Quốc rằng tao làm ăn với chính chủ hợp pháp, chúng mày đừng phá. Nga lợn nó im lặng, có thể nó ăn tiền cả của Trung Cộng rồi chờ tiền phạt vạ Việt Nam.

Sự rút lui từ mỏ Cá Rồng Đỏ đã thành tiền lệ, khiến Trung Cộng càng phấn khích hơn cho các vụ sau này.

Thực sự Việt Nam giờ không muốn lùi để mất tiền phạt, rồi dẫn đến thói quen của Trung Cộng được voi đòi tiên. Nhưng không lùi bước giữa quan hệ nhằng nhịt Nga , Trung, Việt sẽ là điều khó. Cả hai thằng đều mong Việt Nam chấp nhận thua cuộc rút lui.

Theo dự tính thì đến 15.9 này việc thăm dò của Nga sẽ hoàn tất. Việt Nam đang cố gắng cầm cự đến lúc đó rồi tính sau. Nhưng liệu Trung Cộng có để yên không?

Trong 3 mỏ Trung Quốc đòi Việt Nam rút là Cá Rồng Đỏ, Lan Đỏ và Cá Voi Xanh. Thì Cá Rồng Đỏ đã phải rút, Lan Đỏ đang bị uy hiếp bây giờ, còn Cá Voi Xanh tạm thời bình yên vì hợp tác với Hoa Kỳ, hải quân Hoa Kỳ vẫn lượn lờ trên bầu trời Cá Voi Xanh.

Quan hệ với Nga, Trung chưa bao giờ mang lại điều gì tốt đẹp cho Việt Nam cả.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here