HRW, Ân xá Quốc tế yêu cầu Việt Nam thôi trấn áp nhà xuất bản độc lập

Các ấn phẩm của Nhà Xuất bản Tự do. Photo NXB Tự do.
- Quảng Cáo -

VOA Tiếng Việt

Chính quyền Việt Nam phải chấm dứt ngay cuộc trấn áp đang gia tăng đối với một nhà xuất bản độc lập, hai tổ chức Human Rights Watch và Ân xá Quốc tế nói trong tuyên bố chung của họ hôm 27/11.

Theo tuyên bố, từ đầu tháng 10, cảnh sát Việt Nam đã sách nhiễu và đe dọa hàng chục người có liên quan đến Nhà xuất bản Tự do – một nhà xuất bản độc lập ở trong nước làm sách về chính sách công và tư tưởng chính trị ở Việt Nam. Các động thái đó dường như là một chiến dịch có mục tiêu rõ ràng.

Hoạt động sách nhiễu đã diễn ra tại ít nhất ba đô thị lớn là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Huế, ngoài ra là ở cả các tỉnh Bình Dương, Quảng Bình, Quảng Trị và Phú Yên, Human Rights Watch và Ân xá Quốc tế cho hay.

- Quảng Cáo -

Các cá nhân bị nhà chức trách nhắm mục tiêu bị xem là những người mua hoặc đọc sách do nhà xuất bản kể trên in ra, hoặc họ làm việc cho nhà xuất bản, tuyên bố của Human Rights Watch và Ân xá Quốc tế cho biết.

Theo thông tin mà Ân xá Quốc tế nhận được, các cá nhân ở những địa phương nêu trên đã bị triệu tập đến các đồn cảnh sát sở tại, ở đó, họ bị thẩm vấn về sách họ mua từ nhà xuất bản. Sau khi bị thẩm vấn, hầu hết những người này đều bị ép phải ký giấy cam kết sẽ không mua sách từ Nhà xuất bản Tự do nữa.

Có cáo buộc là cảnh sát đã bắt giữ và tra tấn một người đàn ông khi anh này bị tạm giữ hôm 15/10 ở Tp.HCM, tuyên bố của HRW và Ân xá Quốc tế cho hay. Cảnh sát bị cáo buộc là đã ép anh ấy phải thú nhận có làm việc cho nhà xuất bản.

/**/ /**/ Hai quyển sách của Nhà báo độc Phạm Đoan Trang do NXB Tự do ấn hành. Photo Facebook NXB Tự do.
XEM THÊM:

NXB Tự do bị đóng tài khoản vì ‘thách thức’ sự kiểm duyệt của nhà nước

Cảnh sát đã giam giữ anh ấy trong hơn 12 tiếng, trong thời gian đó, anh ấy liên tục bị đánh đến mức chảy máu mũi. Kể từ khi được thả, anh này đã bỏ trốn, sợ bị bắt lại, theo thông tin của HRW và Ân xá Quốc tế.

Hai tổ chức này gần đây tiếp tục nhận được tin báo về các vụ chính quyền tiến hành lục soát và tịch thu sách.

Cuộc trấn áp này của chính quyền Việt Nam làm trầm trọng thêm bầu không khí sợ hãi vốn đã bao trùm ở Việt Nam, nơi chính quyền hạn chế nghiêm ngặt quyền tự do ngôn luận, và cũng là đất nước mà ở đó người dân đối mặt với việc bị bắt giữ và bỏ tù chỉ vì nói lên ý kiến của mình.

Hai tổ chức Ân xá Quốc tế và HRW kêu gọi chính quyền Việt Nam chấm dứt ngay chiến dịch đe dọa và sách nhiễu này, cũng như cho phép Nhà xuất bản Tự do và những người có liên quan được thực hiện quyền tự do ngôn luận.

Tiếp theo, chính quyền cần nhanh chóng tiến hành điều tra một cách vô tư, độc lập và hiệu quả về các cáo buộc là cảnh sát Tp.HCM đã tra tấn và ngược đãi người dân. Nghi phạm liên quan đến các tội đó cần phải bị được đưa ra công lý và các nạn nhân phải được bồi thường. Những cá nhân tố cáo hành vi trái luật của cảnh sát – và gia đình của các nạn nhân – cần phải được bảo vệ để không bị trả thù, tuyên bố của HRW và Ân xá Quốc tế viết.

Nhà xuất bản Tự do, được thành lập vào ngày 14/2/2019, đã và đang phát hành các sách của các tác giả Việt Nam về các chủ đề như khoa học chính trị, chính sách công và các vấn đề xã hội khác. Một số đầu sách của họ là Nền chính trị của nhà nước cảnh sát, Đấu tranh bất bạo động, Chính trị bình dân, Cuộc sống đằng sau song sắt và Cẩm nang nuôi tù.

Chính phủ Việt Nam xem phần lớn những cuốn sách này là “nhạy cảm” và cấm hoạt động phát hành sách.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here